svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นายกฯ อิสราเอลลั่นอยู่ในสงคราม ตอบโต้ฮามาสหนักหน่วง

07 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีของอิสราเอลประกาศอยู่ในภาวะสงคราม กองทัพโจมตีทางอากาศถล่มเป้าหมายของกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาหนักหน่วง ส่อเค้าการสู้รบอาจยืดเยื้ออีกหลายวัน ขณะที่ปาเลสไตน์เผยมีผู้เสียชีวิตในกาซาเกือบ 200 ราย และบาดเจ็บกว่า 1,600 ราย

นายกฯ อิสราเอลลั่นอยู่ในสงคราม ตอบโต้ฮามาสหนักหน่วง นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล แถลงที่กรุงเทลอาวีฟในวันเสาร์ (7 ตุลาคม 2566) ว่า “เราอยู่ในสงคราม ไม่ใช่ปฏิบัติการทางทหาร หรือ การสู้รบ” หลังจากกลุ่มติดอาวุธ “ฮามาส” ของปาเลสไตน์ เปิดปฏิบัติการโจมตีแบบฉับพลันต่ออิสราเอลและพลเมือง และเขาสั่งระดมพลทหารกองหนุน และเปิดปฏิบัติการยิงตอบโต้ต่อศัตรูอย่างหนักหน่วง ที่จะทำให้ศัตรูต้องชดใช้อย่างหนักแบบที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน  พร้อมทั้งเรียกร้องให้ประชาชนปฏิบัติตามคำแนะนำของกองทัพ

ผู้นำอิสราเอล ย้ำด้วยว่า “ เราอยู่ในสงคราม และเราจะชนะ”

นอกจากนี้ในเวลาต่อมาเขาประกาศในการประชุมร่วมกับคณะรัฐมนตรีและฝ่ายความมั่นคงว่า ปฏิบัติการตอบโต้มี 3 เป้าหมาย คือ ขับไล่กองกำลังศัตรูให้หมด และฟื้นฟูความมั่นคงและความสงบเรียบร้อยแก่พื้นที่ที่ถูกโจมตี,  ทำให้ศัตรูต้องชดใช้อย่างสาสม และเสริมกำลังที่ด่านหน้าอื่น ๆ เพื่อไม่ให้ใครเข้าร่วมสงครามนี้  พร้อมกับเรียกร้องให้พลเมืองอิสราเอลผนึกกำลังเป็นหนึ่งเพื่อบรรลุเป้าหมายประสบชัยชนะในสงคราม นายกฯ อิสราเอลลั่นอยู่ในสงคราม ตอบโต้ฮามาสหนักหน่วง

นายกฯ อิสราเอลลั่นอยู่ในสงคราม ตอบโต้ฮามาสหนักหน่วง ขณะที่กองทัพอิสราเอล  เปิดเผยว่า เครื่องบินขับไล่ และเครื่องบินรบอื่น ๆ ของกองทัพเปิดการโจมตีทางอากาศทำลายเป้าหมายทางทหารของกลุ่มฮามาส 17 แห่ง และกองบัญชาการฝ่ายปฏิบัติการอีก 4 แห่งในฉนวนกาซา พร้อมกับเผยแพร่คลิปขาวดำของปฏิบัติการครั้งนี้

การตอบโต้ของอิสราเอลมีขึ้นหลังจากกลุ่มฮามาสระดมยิงจรวดหลายพันลูกจากฉนวนกาซาใส่ภาคใต้ของอิสราเอล ภายใต้ปฏิบัติการ “พายุอัล-อักซอ” ตั้งแต่เช้าตรู่ของวันเสาร์ โดยอ้างว่า ยิงจรวด 5,000 ลูก แต่อิสราเอลรายงานตัวเลขเพียง 2,200 ลูก ขณะที่มีเสียงไซเรนเตือนภัยทางอากาศดังทั่วภาคใต้และภาคกลางของอิสราเอล เช่น ในเมืองอัชเคลอน, กรุงเทลอาวีฟ และนครเยรูซาเลม นานหลายชั่วโมง  และมีนักรบฮามาสแทรกซึมเข้าสู่หลายเมืองในบริเวณชายแดนของอิสราเอล และเกิดการปะทะกับทหารอิสราเอล

ตำรวจอิสราเอล รายงานว่า มีการยิงต่อสู้ระหว่างทหารอิสราเอลและนักรบฮามาสใน 21 แห่ง ทางภาคใต้ และการสู้รบอาจยืดเยื้ออีกหลายวัน ขณะนี้มีตำรวจจำนวนหนึ่งได้รับบาดเจ็บด้วย

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขอิสราเอล รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 70 ราย และผู้บาดเจ็บ 908 ราย จากการโจมตีของฝ่ายฮามาส

ขณะเดียวกันกระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์ รายงานว่า มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตอย่างน้อย 198 ราย และบาดเจ็บ 1,610 รายในฉนวนกาซาจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล
นายกฯ อิสราเอลลั่นอยู่ในสงคราม ตอบโต้ฮามาสหนักหน่วง

นายกฯ อิสราเอลลั่นอยู่ในสงคราม ตอบโต้ฮามาสหนักหน่วง ด้านกลุ่มฮามาส ซึ่งเปิดปฏิบัติการโจมตีอิสราเอลครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายปี เผยแพร่คลิปวิดีโอหลายคลิป โดยคลิปหนึ่งเป็นภาพนักรบฮามาสบุกโจมตีค่ายทหารอิสราเอลใกล้พรมแดนติดกับกาซา มีการจับตัวทหารอิสราเอลจากรถถังที่ลุกไหม้ และโดรนโจมตีรถจี๊ปของกองทัพอิสราเอล

นอกจากนี้ยังมีคลิปที่ฮามาสอ้างว่าเป็นภาพศพทหารอิสราเอลที่นักรบนำกลับเข้ามาในฝั่งฉนวนกาซา และมือปืนฮามาสตระเวนค้นบ้านเรือนชาวอิสราเอล และนั่งรถจี๊ปตระเวนในเมืองหนึ่งของอิสราเอล

ขณะที่สถานการณ์จับตัวประกันยังมีรายงานข่าวขัดแย้งกันอยู่ แต่โฆษกฮามาสเผยกับสื่อว่า คนที่ถูกจับตัวไว้ไม่ใช่ตัวประกัน แต่เป็นเชลยสงคราม

สื่อต่างชาติรายงานด้วยว่า การโจมตีอิสราเอลครั้งนี้ถูกมองว่าเป็นผลจากความล้มเหลวด้านข่าวกรองครั้งใหญ่สำหรับอิสราเอล ที่ได้ชื่อว่า มีเครือข่ายข่าวกรองที่ซับซ้อนและกว้างขวางมากที่สุดชาติหนึ่งในภูมิภาคตะวันออกกลาง นายกฯ อิสราเอลลั่นอยู่ในสงคราม ตอบโต้ฮามาสหนักหน่วง

logoline