svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนช่วยสร้างรถไฟเชื่อม "เอธิโอเปีย-จิบูติ" (คลิปข่าว)

04 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นโยบายของจีนในการสร้างโครงสร้างพื้นฐาน โดยเฉพาะเส้นทางเชื่อมโยงประเทศต่าง ๆ ยังคงเดินหน้าอย่างต่อเนื่องและส่งผลดี อย่างเช่นการช่วยสร้างเส้นทางรถไฟเชื่อมประเทศเอธิโอเปียกับจิบูติ

ด้วยความช่วยเหลือจากจีน เส้นทางรถไฟสายแอ็ดดิสอบาบา -จิบูติ ได้กลายเป็นเส้นเลือดทางเศรษฐกิจที่สำคัญในแอฟริกาตะวันออก โดยเริ่มเดินรถมาตั้งแต่ปี 2018 หรือเกือบ 6 ปีมาแล้ว ซึ่งตลอดช่วงดังกล่าวมีการขนส่งผู้โดยสารกว่า 6 แสนคน และกว่า 2,300 เที่ยว ขนส่งสินค้าเกือบ 9 ล้านตัน ด้วยขบวนรถไฟสินค้ากว่า 7,800 เที่ยว ทำให้รายได้ของการรถไฟเพิ่มขึ้นจาก 420 ล้านเบอร์เอธิโอเปีย (BIRR) หรือประมาณ 280 ล้านบาท เพิ่มเป็น 4 พันล้านเบอร์ หรือประมาณ 2,645 ล้านบาท โดยมีอัตราการเติบโตต่อปีเฉลี่ยอยู่ที่ 40 เปอร์เซ็นต์

จีนช่วยสร้างรถไฟเชื่อม "เอธิโอเปีย-จิบูติ" (คลิปข่าว)

รถไฟออกแบบและเป็นไปตามมาตรฐานของจีน โดยปรับให้เหมาะสมกับความต้องการของคนในท้องถิ่น ไม่ว่าจะเป็นการจัดวางที่นั่งและอื่น ๆ และตลอดเส้นทางรถไฟจะผ่านเขตอุตสาหกรรมรวม 9 แห่ง ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นมาหลังจากมีเส้นทางรถไฟพาดผ่าน

จีนช่วยสร้างรถไฟเชื่อม "เอธิโอเปีย-จิบูติ" (คลิปข่าว)

นอกจากนั้นการรถไฟของทั้งสองประเทศคือเอธิโอเปียและจิบูติ ยังได้ร่วมมือกันเพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำในพื้นที่ จัดขบวนรถไฟเพื่ออำนวยความสะดวกสบายในการโดยสาร และให้ความใส่ใจในการดูแลเด็ก ๆ และนักเรียนด้วย สามารถสร้างงานได้กว่า 2,800 ตำแหน่ง

logoline