svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ขนมไหว้พระจันทร์เพื่อคนรุ่นใหม่ แต่งเติมสีสันดึงดูดใจลูกค้า (คลิปข่าว)

04 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทุกกลางฤดูใบไม้ร่วงของจีนซึ่งก็คือช่วงนี้นั่นเอง จีนจะมีเทศกาลไหว้พระจันทร์ที่มีมาอย่างยาวนาน เช่นเดียวกับการทำขนมไหว้พระจันทร์ ซึ่งได้มีพัฒนาการในการแต่งเติมสีสันและลูกเล่นเพื่อให้ดึงดูดใจลูกค้า โดยเฉพาะในหมู่คนรุ่นใหม่

ขนมไหว้พระจันทร์ถือเป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ของการรวมญาติรวมครอบครัวของชาวจีน ช่วงนี้ขนมไหว้พระจันทร์จึงขายดีมาก อย่างเช่นร้านในเซี่ยงไฮ้ ร้านนี้ที่ลูกค้าหลายพันคนต้องมาเข้าคิวซื้อในแต่ละวัน โดยเฉพาะในช่วง 10-15 วันก่อนถึงเทศกาล ลูกค้าต้องเข้าคิวรอนาน 3-4 ชั่วโมง และถูกจำกัดการซื้อได้เพียงคนละ 8 กล่องเท่านั้น ในช่วงดังกล่าวทางร้านขายขนมไหว้พระจันทร์ได้วันละประมาณ 5 หมื่น ถึง 6 หมื่นชิ้น หลายคนยังติดยี่้ห้อเดิม ๆ เพราะรับประทานมาตั้งแต่เด็ก ๆ

ขนมไหว้พระจันทร์เพื่อคนรุ่นใหม่ แต่งเติมสีสันดึงดูดใจลูกค้า (คลิปข่าว)

เทศกาลไหว้พระจันทร์จึงเป็นโอกาสทองของผู้ผลิตขนมไหว้พระจันทร์ ไม่ว่าจะเป็นชิ้นขนาดไหน รสชาติอะไรหรือดีไซน์หีบห่ออย่างไร จึงเป็นเสน่ห์ในการดึงดูดลูกค้าโดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ อย่างเช่น บริษัท "ซินหัวหลัว" ที่มีการทำตลาดร่วมกับโอวัลติน พิพิธภัณฑ์ตงฮวนและเกมมือถืออย่าง"อาร์คไนท์" (Arknights) ออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่ดึงดูดความสนใจ จนสามารถขายได้หมดภายในเวลาแค่ครึ่งเดือน โดยของอาร์คไนท์ขายหมดภายในสัปดาห์เดียว บางบริษัทที่ทำขนมหวานอย่าง White Rabbit รวมถึง  Starbucks ก็โจนเข้าสู่ตลาด ด้วยการเปิดตัวบรรจุภัณฑ์ที่เก๋ไก๋และกลายเป็นของที่ระลึกได้

ขนมไหว้พระจันทร์เพื่อคนรุ่นใหม่ แต่งเติมสีสันดึงดูดใจลูกค้า (คลิปข่าว)

สมาคมอุตสาหกรรมขนมของจีนประเมินว่า ยอดขายขนมไหว้พระจันทร์ในปีนี้จะเติบโตมากกว่าปีที่แล้ว ประมาณ 5 เปอร์เซ็นต์ ด้วยมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 125,000 ล้านบาท ผลผลิตอยู่ที่ประมาณ 450,000 ตัน

logoline