svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไอซ์แลนด์เบื่อนักท่องเที่ยวไร้ความรับผิดชอบ เดินเหยียบทุ่งมอสส์ลาวา

30 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คนไอซ์แลนด์เบื่อหน่ายนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ไร้ความรับผิดชอบมานานแล้ว โดยเฉพาะพวกอินฟลูเอนเซอร์ที่สนใจแต่จะถ่ายรูปสวยๆ ไปโพสต์ลงโซเชียลมีเดีย โดยไม่สนใจผลกระทบที่เกิดขึ้นกับสิ่งแวดล้อม

Visit Iceland ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านการท่องเที่ยวของไอซ์แลนด์ พยายามรณรงค์ให้นักท่องเที่ยวต่างชาติมีความรับผิดชอบ และใส่ใจกับสิ่งแวดล้อมที่สวยงามแต่บอบบางในไอซ์แลนด์ให้มากกว่านี้ โดยเฉพาะการเดินชมธรรมชาติออกนอกเส้นทางที่จัดไว้ให้ ซึ่งที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะกลุ่มคนดังหรืออินฟลูเอนเซอร์ที่มักเดินเข้าไปเหยียบทุ่งมอสส์ลาวา ที่เกิดจากการระเบิดของภูเขาไฟ ซึ่งพืชมอสส์มีความบอบบางเป็นพิเศษ หากถูกเหยียบย่ำ จะตายได้ ซึ่งหากเสียหายแล้ว อาจไม่มีทางฟื้นฟูให้เป็นแบบเดิม

ไอซ์แลนด์เบื่อนักท่องเที่ยวไร้ความรับผิดชอบ เดินเหยียบทุ่งมอสส์ลาวา

ปกติแล้ว สถานที่ชมทุ่งมอสส์ลาวาในไอซ์แลนด์ จะมีการทำทางเดินให้โดยเฉพาะ และมีการทำเชือกกั้น เพื่อไม่ให้นักท่องเที่ยวเดินรุกล้ำเข้าไปเหยียบพืชมอสส์ แต่ที่ผ่านมา ก็มีนักท่องเที่ยวหลายคนมักเดินข้ามเชือกเข้าไปเดินกลางทุ่ง เพราะอยากถ่ายรูป

ที่ผ่านมา เคยมีอินฟลูเอนเซอร์ต่างชาติชื่อดังหลายคน ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากการท่องเที่ยวที่ไร้ความรับผิดชอบในไอซ์แลนด์ ไม่ว่าจะเป็นการขับรถออกนอกเส้นทาง การนำโดรนขึ้นบินโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งในช่วงหลังๆ มีนักท่องเที่ยวต่างชาติไปเที่ยวไอซ์แลนด์เพิ่มขึ้น หลายๆ คน อยากไปเที่ยวไอซ์แลนด์ เพราะอยากจะถ่ายภาพสวยๆ ที่ไม่เหมือนใคร ซึ่งก็ทำให้ชาวไอซ์แลนด์เริ่มรูสึกเบื่อหน่ายกับนักท่องเที่ยวที่ไร้ความรับผิดชอบแบบนี้มากขึ้นเรื่อยๆ

logoline