svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไต้หวันเปิดตัวเรือดำน้ำผลิตเองลำแรก

28 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไต้หวันเปิดตัวเรือดำน้ำผลิตเองลำแรก ขณะพยายามเสริมแสนยานุภาพเพื่อป้องกันการโจมตีของจีน หลังจากมีการคุกคามจากเครื่องบินรบและเรือรบของจีน ที่ป้วนเปี้ยนรอบเกาะไต้หวันเป็นระยะ ๆ

ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวัน เป็นประธานในพิธีปล่อยเรือดำน้ำผลิตเองลำแรกอย่างเป็นทางการที่อู่ต่อเรือของบริษัท CSBC Corporation ในเมืองเกาสงในวันพฤหัสบดี (28 กันยายน) และกล่าวว่า “ประวัติศาสตร์จะจดจำวันนี้ไปตลอดกาล” เธอบอกด้วยว่า ความคิดสร้างเรือดำน้ำผลิตเองเคยถูกมองว่าเป็น “สิ่งที่ไม่อาจเป็นไปได้…แต่เราทำได้”

เรือดำน้ำลำนี้ได้รับการตั้งชื่อว่า “ห่ายคุน” ตามชื่อปลายักษ์บินได้ ที่ปรากฏในวรรณกรรมจีน ไต้หวันใช้เวลาออกแบบและต่อเรือรวม 7 ปี  ไต้หวันเปิดตัวเรือดำน้ำผลิตเองลำแรก
เรือดำน้ำลำพลังน้ำมันดีเซลและไฟฟ้า มูลค่า 1,540 ล้านดอลลาร์ ที่ติดตั้งระเบิดตอร์ปิโด MK-48 จะเริ่มทำการทดสอบระบบหน้าท่า (HAT) ในวันที่ 1 ตุลาคม และสิ้นสุดในวันที่ 1 เมษายน 2567 หลังจากนั้นเรือดำน้ำยังต้องเข้ารับการทดลองเรือในทะเล (SAT) และกองทัพเรือคาดว่า จะสามารถส่งมอบเรือดำน้ำผลิตเองลำแรกลำนี้ได้ภายในสิ้นปี 2567

ไต้หวันเปิดตัวเรือดำน้ำผลิตเองลำแรก นอกจากเรือดำน้ำลำนี้แล้ว ไต้หวันจะต่อเรือดำน้ำเพิ่มอีก 7 ลำในอนาคต บวกกับเรือดำน้ำที่มีอยู่ 2 ลำ จะทำให้มีกองเรือดำน้ำรวม 10 ลำ โดยเบื้องต้น คาดว่า เรือดำน้ำ 2 ลำแรกที่ผลิตโดยเนเธอร์แลนด์ และเรือดำน้ำผลิตเองลำแรกจะพร้อมปฏิบัติหน้าที่ได้ในปี 2568

นับตั้งแต่ประธานาธิบดีไช่เข้ารับตำแหน่งในปี 2559 เธอส่งเสริมให้ไต้หวันผลิตเครื่องบินรบ เรือรบ ยานพานะ และยุทโธปกรณ์อื่น ๆ ด้วยตัวเอง โดยมีเป้าหมายสำคัญอันดับแรก คือ การผลิตเรือดำน้ำ ซึ่งนอกจากเป็นการส่งเสริมอุตสาหกรรมป้องกันประเทศแล้ว แต่ศักยภาพของเรือดำน้ำจะช่วยป้องปรามเรือบรรทุกเครื่องบินของจีนไม่ให้ปิดล้อมไหวัน และเสริมศักยภาพการสู้รบที่มีอำนาจทางทหารแตกต่างกัน

ไต้หวันเปิดตัวเรือดำน้ำผลิตเองลำแรก ไต้หวันเริ่มต่อเรือดำน้ำด้วยตัวเอง หลังจากจีนสามารถขัดขวางไม่ให้ไต้หวันสามารถซื้อเรือดำน้ำจากต่างประเทศได้ผ่านการใช้วิธีข่มขู่ทั้งทางเศรษฐกิจและการทูต

และในช่วงหลายปีนี้จีนเพิ่มการเคลื่อนไหวทางทหารรอบเกาะไต้หวันบ่อยครั้งขึ้น โดยส่งทั้งเครื่องบินรบและเรือรบไปลาดตระเวน และซ้อมรบทั้งในน่านฟ้าและน่านน้ำใกล้ไต้หวัน

ขณะที่เจ้าที่สหรัฐฯ เตือนว่า จีนมีศักยภาพทางทหารที่จะบุกไต้หวันได้ภายในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า แต่ที่ผ่านมาจีนยืนยันว่าต้องการรวมชาติกับไต้หวันอย่างสันติ ขณะเดียวกันก็เตือนไม่ให้ไต้หวันประกาศเอกราช และไม่ให้ต่างชาติสนับสนุน

logoline