svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทหารอเมริกันที่ถูกจับในเกาหลีเหนือ ได้รับการปล่อยตัวแล้ว

28 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พลทหาร ทราวิส คิง ที่หนีข้ามพรมแดนเข้าไปในเกาหลีเหนือ เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา และถูกทางการเกาหลีเหนือควบคุมตัว ขณะนี้เขาได้รับการปล่อยตัว และอยู่ระหว่างการเดินทางกลับสหรัฐฯ

เจ้าหน้าที่อาวุโสของรัฐบาลสหรัฐฯ เปิดเผยว่า พลทหาร ทราวิส คิง อายุ 23 ปี ขณะนี้อยู่ภายใต้การควบคุมดูแลโดยเจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯ และกำลังเดินทางกลับบ้านในสหรัฐฯ ซึ่งเขาถูกย้ายจากเกาหลีเหนือมาที่เมืองตานตงในประเทศจีน ซึ่งมีชายแดนติดกับเกาหลีเหนือ ต่อมาก็มีเจ้าหน้าจากกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ เข้าไปรับตัว และพาเขาเดินทางมาที่ฐานทัพของสหรัฐฯ ในเกาหลีใต้  ตอนนี้ เขากำลังอยู่ในระหว่างการเดินทางกลับมาที่สหรัฐฯ ซึ่งในรายงานระบุว่าเขารู้สึกยินดีอย่างมากที่ได้กลับบ้านและจะได้เจอกับครอบครัว

 

ด้านสำนักข่าวของเกาหลีเหนือก็รายงานเกี่ยวกับการปล่อยตัว พลทหาร ทราวิส คิง ว่า เขาถูกรัฐบาลเกาหลีเหนือขับไล่ออกนอกประเทศแล้ว โดยไม่ได้บอกรายละเอียดอะไรเพิ่มเติม แต่เกาหลีเหนือยืนยันว่า ทราวิส คิง อยู่ในสภาพที่ร่างกายแข็งแรง ปกติดีทุกอย่าง ในตอนที่เขาถูกปล่อยตัว

ทหารอเมริกันที่ถูกจับในเกาหลีเหนือ ได้รับการปล่อยตัวแล้ว

เมื่อ พลทหาร ทราวิส คิง เดินทางกลับถึงสหรัฐฯ เขาจะถูกนำตัวไปที่ศูนย์การแพทย์ของกองทัพบรูคในรัฐเท็กซัส เพื่อเข้ารับการตรวจร่างกายและจิตใจอย่างละเอียด ก่อนที่จะได้รับการปล่อยตัวให้กลับปาครอบครัวได้ และเขายังต้องเข้าสู่กระบวนการขึ้นศาลทหาร เพื่อพิจารณาโทษทางวินัย จากการลักลอบข้ามพรมแดนเข้าไปยังเกาหลีเหนือ

พลทหาร ทราวิส คิง หนีเข้าไปในเกาหลีเหนือเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคมที่ผ่านมา  โดยในวันนั้น เขากำลังถูกส่งตัวกลับมาที่สหรัฐฯ จากเกาหลีใต้ เพื่อกลับมารับโทษทางวินัย จากการก่อเหตุทะเลาะวิวาทและมำลายทรัพย์สิน ระหว่างประจำการอยู่ที่ฐานทัพสหรัฐฯ ในเกาหลีใต้ แต่เขากลับหลบหนีออกจากสนามบิน และเดินทางไปกับคณะทัวร์ของพลเรือนในพื้นที่ความมั่นคงร่วม (Joint Security Area) หรือ JSA ซึ่งเป็นปราการชายแดนระหว่างสองเกาหลี ที่มีการป้องกันแน่นหนา ซึ่งเมื่อไปถึงเขาได้วิ่งฝ่าแนวป้องกันทหารรักษาการณ์สหรัฐฯ กับเกาหลีใต้ข้ามชายแดนเข้าไป

 

สาเหตุที่เขาหลบหนีข้ามพรมแดนเข้าไปในเกาหลีเหนือ ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าเพราะอะไร แต่สื่อเกาหลีเหนือรายงานว่า เขาถูกปฏิบัติอย่างไร้มนุษยธรรม ถูกเลือกปฏิบัติด้านสีผิวในกองทัพสหรัฐฯ และต้องการลี้ภัยอยู่ในเกาหลีเหนือ

logoline