svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักบินอวกาศนาซา ทุบสถิติของสหรัฐฯ อยู่ในอวกาศเกิน 1 ปี

28 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แฟรงค์ รูบิโอ นักบินอวกาศของสหรัฐฯ พร้อมด้วยนักบินอวกาศชาวรัสเซียอีก 2 คน กลับถึงโลกอย่างปลอดภัยในวันพุธ หลังจากพวกเขาประสบเหตุขัดข้องทำให้ต้องอยู่ในอวกาศนาน 1 ปี เกินกว่ากำหนดเวลาของภารกิจ

นักบินอวกาศนาซา ทุบสถิติของสหรัฐฯ อยู่ในอวกาศเกิน 1 ปี แฟรงค์ รูบิโอ นักบินอวกาศของสหรัฐฯ และนักบินอวกาศรัสเซียอีก 2 คน ได้แก่ เซอร์เก โปรคอปเยฟ และดมิทรี เปเตลิน กลับถึงพื้นโลกด้วยแคปซูลของยานอวกาศ Soyuz MS-23 ที่ลงจอดด้วยร่มชูชีพที่ศูนย์อวกาศของรัสเซียในคาซัคสถานเมื่อเวลา 17.17 น. ของวันพุธ (27 กันยายน) ตามเวลาท้องถิ่น    

รูบิโอเริ่มเดินทางสู่อวกาศครั้งแรกด้วยยานอวกาศ Soyuz MS-22 ของรัสเซียเมื่อวันที่ 21 กันยายน 2565 พร้อมกับ โปรกอปเยฟ และเปเตลิน แต่ด้วยปัญหาการรั่วไหลของระบบหล่อเย็นของยานอวกาศในช่วงเพียงไม่ถึง 3 เดือนหลังเข้าเทียบสถานีอวกาศนานาชาติ ทำให้รัสเซียต้องรีบส่งยานอวกาศ Soyuz MS-23 ออกเดินทางเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2566 ไปยังสถานีอวกาศเพื่อส่งนักบินอวกาศชุดใหม่มาสับเปลี่ยน  และพาทั้งสามคนกลับบ้าน ทำให้พวกเขากลับโลกล่าช้ากว่ากำหนดเดิม 6 เดือน นักบินอวกาศนาซา ทุบสถิติของสหรัฐฯ อยู่ในอวกาศเกิน 1 ปี

นักบินอวกาศนาซา ทุบสถิติของสหรัฐฯ อยู่ในอวกาศเกิน 1 ปี รูบิโอจึงเป็นนักบินอวกาศสหรัฐฯ ที่อยู่ในอวกาศครั้งเดียวนานที่สุดรวม 371 วัน ทำลายสถิติเก่า ที่มาร์ก วันเด เฮ นักบินอวกาศของนาซา ทำไว้ที่ 355 วันในปี 2565 และยังเป็นนักบินอวกาศสหรัฐฯ คนแรกที่อยู่ในอวกาศเกิน 1 ปี

ขณะที่รัสเซียเป็นเจ้าของสถิติโลกที่นักบินอวกาศอยู่ในอวกาศยาวนานที่สุด 437 วันในช่วงกลางทศวรรษ 1990

บิลล์ เนลซัน ผู้บริหารขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ (นาซา)บอกว่า การทำสถิติของรูบิโอ ที่อยู่ในอวกาศนานที่สุดของสหรัฐฯ ไม่ได้เป็นเพียงก้าวสำคัญ แต่ยังเป็นประโยชน์สำคัญต่อความเข้าใจของการปฏิบัติภารกิจในอวกาศที่ยาวนาน

แฟรงค์ รูบิโอ ในระหว่างที่รูบิโออยู่ในอวกาศ เขามีส่วนร่วมเดินทางโคจรรอบโลกรวมเกือบ 5.936 ครั้ง รวมระยะทาง 253 กม. เทียบเท่ากับเดินทางไปกลับดวงจันทร์เกือบ 328 ครั้ง เขาได้เห็นยานอวกาศเข้าเทียบสถานีอวกาศ 15 ครั้ง และแยกตัวเพื่อกลับสู่โลก 14 ครั้ง นอกจากนี้เขายังได้ทำกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์มากมาย ตั้งแต่การวิจัยเรื่องพืช จนถึงการศึกษาวิทยาศาสตร์กายภาพ

และการที่รูบิโออยู่ในอวกาศยาวนานทำให้นักวิจัยมีโอกาสสังเกตผลกระทบต่อมนุษย์จากการอยู่ในอวกาศยาวนาน ในขณะที่นาซาวางแผนส่งนักบินอวกาศไปดวงจันทร์อีกครั้ง และเตรียมการสำรวจดาวอังคารด้วย

รูบิโอ ซึ่งเป็นแพทย์ และนักบินเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพที่มีประสบการณ์การสู้รบมากกว่า 600 ชม. ยอมรับว่า เขาอาจไม่สามารถกลับสู่การดำเนินชีวิตตามปกติได้ทันที เพราะผลกระทบจากการอยู่ในภาวะไร้น้ำหนักยาวนาน โดยคาดว่า อาจใช้เวลา 2-6 เดือนกว่าจะปรับตัวได้เป็นปกติ

logoline