svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เด็กชายจีนวัย 11 หนีออกจากบ้าน สะท้อนระบบการศึกษาสุดโหด

23 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตึงสุดในรุ่น... เด็กชายชาวจีนวัย 11 ขวบ หนีออกจากบ้านพร้อมจดหมายระบุชัดเจน "อยากออกไปเผชิญความยากลำบากสัก 3 วัน" ก่อนจะถูกตำรวจตามพบในศูนย์การค้า และเรียกพ่อแม่มารับตัวกลับ

เด็กชายคนนี้เป็นส่วนหนึ่งของประชากรที่เกิดในยุค "ลูกคนเดียว" ที่พ่อแม่จะเลี้ยงดูด้วยความทะนุถนอมและเอาอกเอาใจเด็กในยุคนั้นว่า "ฮ่องเต้น้อย" จึงไม่แปลกที่เขาจะเอาแต่ใจตัวเอง และออกอาการต่อต้านเมื่อไม่ได้ดั่งใจ สื่อของทางการจีนรายงานว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 20 กันยายน 2566 เด็กชายคนนี้ที่ไม่ได้รับการเปิดเผยชื่อ ได้ทะเลาะกับพ่อแม่เรื่อง "การบ้าน" ก่อนหนีออกจากบ้านกลางดึก 

ภาพจากกล้องวงจรปิด แสดงให้เห็นเด็กชายนั่งรถไฟใต้ดินโดยมีผ้าปูที่นอนพาดบ่า และหลังจากข่าวนี้แพร่ออกไปก็กลายเป็นประเด็นถกเถียงในโซเชียลมีเดีย ด้วยปัญหาเดิม ๆ ซึ่งก็คือ "แรงกดดันด้านการศึกษาที่เด็กกำลังเผชิญ" 

เด็กชายจีนวัย 11 หนีออกจากบ้าน สะท้อนระบบการศึกษาสุดโหด

ข้อความในจดหมายระบุว่า

 

"ถึงพ่อแม่ที่รัก ผมกำลังจะออกไปข้างนอกสัก 2-3 วัน (ไม่เกิน 3 วัน) เพื่อสัมผัสกับความยากลำบากของโลกภายนอก และเรียนรู้ความยากลำบากของชีวิต"


เด็กชายจีนวัย 11 หนีออกจากบ้าน สะท้อนระบบการศึกษาสุดโหด

เขายังให้สัญญากับพ่อแม่ด้วยว่า เขาจะตามการบ้านที่ขาดไปให้ทันหลังจากที่เขากลับไปบ้านแล้ว และบอกว่าเขาซ่อนโทรศัพท์ไว้ที่บ้าน แต่พ่อแม่ของเด็กไม่รอ รีบแจ้งตำรวจทันทีในเช้าวันรุ่งขึ้นหลังจากลูกชายหายตัวไป ส่วนตำรวจก็ตะครุบตัวเขาได้ที่ศูนย์การค้าเพราะพยายามวิ่งหนี 

เรื่องของเด็กชายเป็นไวรัลใน Weibo และ Douyin และมีคนเข้าไปแสดงความเห็นกันมากมาย บางคนชมว่า เด็กกล้าหาญและมีจิตใจที่เป็นอิสระ อีกคนบอกว่าการที่ตั้งเป้าว่าจะไปไม่เกิน 3 วัน แสดงถึงความเด็ดเดี่ยวและการควบคุมตัวเอง แม้กระทั่งตอนที่หนีออกจากบ้าน แต่อีกหลายคนก็เห็นตรงกันว่า เป็นสัญญาณของคจวามเครียดของเด็ก ๆ ภายใต้ระบบการศึกษาของจีน

เด็กชายจีนวัย 11 หนีออกจากบ้าน สะท้อนระบบการศึกษาสุดโหด

อีกความเห็นหนึ่งระบุว่า เด็ก ๆ ชาวจีนในปัจจุบันเรียนหนัก การบ้านกองเป็นภูเขาจนไม่มีเวลาเล่นสนุก พวกเขาเผชิญกับวัยเด็กที่เลวร้ายที่สุดเกินกว่าคนที่เป็นผู้ใหญ๋ในยุคนี้ พวกเขาไม่ได้รับอนุญาตให้เล่นหลังเลิกเรียน เพราะมีการบ้านรออีกเป็นตันที่พ่อแม่เตรียมไว้ให้ ไม่ได้หยุดช่วงสุดสัปดาห์ แล้วทำไมเด็ก ๆ จึงไม่อยากจะมีอิสระเหมือนนกล่ะ?

นี่ไม่ใช่ครั้งแรก ที่มีข่าวเด็กหนีออกจากบ้านในจีนเพราะทะเลาะกับพ่อแม่ เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา มีเด็กชายวัย 11 ปี ปั่นจักรยานหนีออกจากบ้านในมณฑลเจ้อเจียงนาน 22 ชั่วโมง เป็นระยะทาง 130 กิโลเมตร เพื่อไปหายายและฟ้องเรื่องทะเลาะกับแม่ แต่เขาถูกคนที่ผ่านไปมาพบว่าไปนั่งเหนื่อยอยู่ที่อุโมงค์ใต้ทางด่วน จึงได้แจ้งตำรวจ 



เมื่อเดือนที่แล้ว มีเด็กชายวัย 13 ปี 2 คน จากมณฑลเจียงซู หนีออกจากบ้านด้วยกัน เพราะไม่กล้าบอกพ่อแม่ว่าทำการบ้านช่วงปิดภาคฤดูร้อนไม่เสร็จ แต่กล้าเดินทางเป็นระยะทาง 680 กิโลเมตร ข้าม 4 มณฑล แต่หลังผ่านไป 6 วัน พ่อแม่ก็ตามเจอ โดยได้รับความช่วยเหลือจากตำรวจ แต่ในขณะที่มีหลายคนเห็นเป็นเรื่องตลกว่า เด็กน่าจะเขียนเรื่องราวการเดินทางแบบประหยัดเพื่อหารายได้ แต่อีกหลายคนบอกว่า นี่เป็นเรื่องใหญ่ที่สะท้อนให้พ่อแม่ตระหนักถึงวิธีการให้การศึกษาลูก และลดความกดดันให้ลูกรู้สีกว่าต้องแข่งขันตลอดเวลาด้วย

logoline