svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อินเดียอาลัยอาคารรัฐสภาหลังเก่า เตรียมย้ายไปหลังใหม่

19 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมาชิกรัฐสภาอินเดียร่วมประชุมในวาระสุดท้ายที่อาคารรัฐสภาหลังเก่าเมื่อวาน ก่อนเตรียมย้ายไปยังอาคารหลังใหม่ที่อยู่ใกล้กันในวันนี้ แต่การก่อสร้างอาคารใหม่ถูกวิจารณ์อย่างหนักและพรรคฝ่ายค้านบอยคอตต์พิธีเปิดอาคารเมื่อเดือนพฤษภาคมด้วย

อินเดียอาลัยอาคารรัฐสภาหลังเก่า เตรียมย้ายไปหลังใหม่ ในวันจันทร์ (18 กันยายน) นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดีย เปิดการประชุมรัฐสภาวาระพิเศษนาน 5 วัน ที่มีสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาเข้าร่วม เพื่อรำลึกประวัติศาสตร์อันยาวนานของอาคารรัฐสภาทรงกลมอายุเกือบ 100 ปี และเฉลิมฉลองการเดินทางอันยาวนาน 75 ปีของรัฐสภาหลังการได้รับเอกราชจากอังกฤษ โดยกล่าวว่า การออกจากอาคารรัฐสภาหลังเก่าเป็นช่วงเวลาสะเทือนอารมณ์ เพราะอาคารหลังนี้เต็มไปด้วยความทรงจำพิเศษ และจะยังคงเป็นแรงบันดาลใจแก่คนรุ่นใหม่ในอนาคต

เขากล่าวชื่นชม “อิฐทุกก้อน” ของอาคารหลังเก่า และบอกด้วยว่า สมาชิกรัฐสภาจะเข้าอาคารหลังใหม่ด้วย “ความหวังใหม่และความมั่นใจ”  นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ที่ด้านนอกอาคารรัฐสภาหลังเก่า
นอกจากนี้เขายกย่องความสำเร็จยิ่งใหญ่ที่สุดของอาคารรัฐสภาหลังนี้ คือ ทำให้ศรัทธาของประชนต่อประชาธิปไตยยังคงดำรงอยู่ รวมทั้งกล่าวถึงความสำเร็จของการส่งยานสำรวจไปดวงจันทร์ และการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดจี20

ขณะเดียวกันผู้นำฝ่ายค้านบางคนร่วมกล่าวถึงความทรงจำกับอาคารรัฐสภาหลังเก่า พร้อมกับใช้โอกาสโจมตีรัฐบาลว่า ไม่ยอมตอบข้อซักถามในสภา และพุ่งเป้าโจมตีคู่แข่งทางการเมือง

อาคารรัฐสภาหลังใหม่ (ซ้าย)  อาคารรัฐศภาหลังเก่า (ขวา)

หลังจากนี้สมาชิกรัฐสภาจะย้ายไปยังอาคารรัฐสภาหลังใหม่รูปทรงสามเหลี่ยมที่อยู่ตรงข้ามกันในวันอังคาร (19 กันยายน) เพื่อประชุมต่อจนถึงวันศุกร์ อาคารหลังใหม่ได้รับการทำพิธีเปิดตั้งแต่เดือนพฤษภาคม โดยพรรคฝ่ายค้านบอยคอตต์ไม่เข้าร่วมงาน และยังไม่ได้เปิดใช้งานใด ๆ

การประชุมวาระพิเศษสัปดาห์นี้จัดขึ้นท่ามกลางเสียงวิจารณ์จากผู้นำฝ่ายค้าน ที่อ้างว่า รัฐบาลไม่ยอมเปิดเผยรายละเอียดของวาระการประชุมทั้งหมด และวิตกว่า อาจมีวาระซ่อนเร้น ขณะที่รัฐบาลแจ้งว่า จะมีการหารือร่างกฎหมาย 8 ฉบับ โดยอาจมีการเปลี่ยนแปลงหรือเพิ่มเติมได้

นอกจากนี้ฝ่ายค้านยังตั้งคำถามด้วยว่า มีความจำเป็นต้องเปิดประชุมวาระพิเศษหรือไม่ ในเมื่อส.ส.มีกำหนดเปิดสมัยประชุมช่วงฤดูหนาวช่วงปลายปีนี้อยู่แล้ว และนักวิเคราะห์ มองว่า รัฐบาลอาจฉวยโอกาสในเวลานี้ประกาศให้จัดการเลือกตั้งทั่วไปก่อนกำหนด หรือเปลี่ยนชื่อประเทศจาก “อินเดีย” เป็น “ภารัต” หรือไม่

อาคารรัฐสภาหลังใหม่ อาคารรัฐสภาหลังเก่าก่อสร้างเสร็จในปี 1927 และขณะนี้มีอายุ 96 ปี แต่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาอาคารไม่เพียงพอรองรับการทำงานในปัจจุบัน แหล่งข่าวในรัฐบาล เปิดเผยว่า อาคารหลังนี้จะไม่ถูกทุบทิ้ง และอาจมีการปรับปรุงเพื่อให้มีพื้นที่มากขึ้นสำหรับกิจกรรมต่าง ๆ ของรัฐสภา

ส่วนอาคารหลังใหม่รูปทรง 3 เหลี่ยม สูง 4 ชั้น ขนาดใหญ่กว่า มีเนื้อที่มากถึง 64,500 ตารางเมตร และมีที่นั่งมากพอรองรับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภารวมกันได้ถึง 1,272 คน

อาคารหลังใหม่สร้างขึ้นด้วยงบประมาณสูงถึง 120 ล้านดอลลาร์ โดยเป็นส่วนหนึ่งของงบประมาณ 2,800 ล้านดอลลาร์สำหรับโครงการปรับปรุงอาคารราชการสมัยภายใต้การปกครองของอังกฤษทั่วกรุงนิวเดลี ซึ่งรวมถึงอาคารกระทรวงและบ้านพักส่วนตัวนายกรัฐมนตรีหลังใหม่รวมพื้นที่กว่า 3.2 กิโลเมตร การก่อสร้างมีขึ้นท่ามกลางเสียงวิจารณ์จากทั้งนักการเมืองฝ่ายค้าน นักสิ่งแวดล้อม และภาคประชาสังคม ทั้งในประเด็นงบก่อสร้างมโหฬาร, ดำเนินการก่อสร้างช่วงการระบาดของโควิด-19 และรัฐบาลดำเนินโครงการโดยไม่ปรึกษาหารือกับสมาชิกรัฐสภาและประชาชน

logoline