svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ประธานสภาสหรัฐฯ สั่งเริ่มไต่สวนถอดถอน “ไบเดน”

13 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานสภาผู้แทนราษฎรของพรรครีพับลิกัน ประกาศเริ่มต้นกระบวนการไต่สวนเพื่อขอถอดถอนประธานาธิบดีโจ ไบเดน กรณีเกี่ยวพันกับการทำธุรกิจของลูกชายกับต่างชาติ

ประธานสภาสหรัฐฯ สั่งเริ่มไต่สวนถอดถอน “ไบเดน” เควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรจากพรรครีพับลิกัน ระบุในแถลงการณ์ที่แจ้งต่อรัฐสภาและเผยแพร่เมื่อวันอังคารว่า หลังจากมีตรวจสอบเกี่ยวกับครอบครัวของประธานาธิบดีโจ ไบเดนในปีนี้ และพบวัฒนธรรมการคอร์รัปชัน ที่จำเป็นต้องมีการตรวจสอบให้ละเอียดมากขึ้น เขาจึงสั่งให้คณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎรเปิดกระบวนการไต่สวนเพื่อขอถอดถอนประธานาธิบดี โดยมุ่งเน้นข้อกล่าวหาการใช้อำนาจในทางมิชอบ การขัดขวางกระบวนการยุติธรรม และการคอร์รัปชัน

พรรครีพับลิกันเริ่มสอบสวนเกี่ยวกับไบเดนนับตั้งแต่สามารถครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรเมื่อเดือนมกราคม โดยมุ่งประเด็นว่า ไบเดนได้รับผลประโยชน์จากการที่ฮันเตอร์ บุตรชายดำเนินธุรกิจในต่างประเทศ ในช่วงที่ไบเดนดำรงตำหน่งรองประธานาธิบดีระหว่างปี 2552-2560 หรือไม่  และแม้ไม่พบหลักฐานที่เป็นรูปธรรมเกี่ยวกับการกระทำผิดของไบเดน แต่พบข้อสงสัยเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจของฮันเตอร์ และไบเดนอาจรับรู้พฤติกรรมของลูกชาย แมคคาร์ธีเผชิญแรงกดดันจากฝ่ายขวาจัดในพรรคที่ขู่ปลดเขาพ้นตำแหน่ง หากไม่เริ่มเปิดการไต่สวนเพื่อขอถอดถอนไบเดน

ประธานสภาสหรัฐฯ สั่งเริ่มไต่สวนถอดถอน “ไบเดน” รัฐธรรมนูญกำหนดว่า ประธานาธิบดีสามารถถูกถอดถอนออกจากตำแหน่งได้ด้วยข้อหาทรยศต่อชาติ รับสินบน หรือ อาชญากรรมร้ายแรง หรือ ความผิดอาญาขั้นลหุโทษ และกระบวนการถอดถอน (อิมพีชเมนต์) จะเริ่มโดยสภาผู้แทนราษฎรต้องลงมติเพื่อยื่นขอถอดถอน และหากมีมติเห็นชอบ วุฒิสภาจะเปิดการไต่สวนและลงมติว่า กระทำความผิดจริงหรือไม่ ซึ่งต้องอาศัยเสียง 2 ใน 3 ลงมติว่าทำผิดจริง จึงมีผลให้พ้นจากตำแหน่ง

แต่ความพยายามถอดถอนไบเดนไม่น่าจะประสบความสำเร็จ เพราะพรรครีพับลิกันมีเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรอย่างฉิวเฉียดที่ 222-212 และแม้ผ่านมติเห็นชอบของส.ส. ก็ยังต้องมีการไต่สวนในวุฒิสภาและลงมติอีกครั้ง ซึ่งพรรคเดโมแครตของเสียงข้างมาก จึงไม่น่าจะผ่านความเห็นชอบได้

ที่ผ่านมายังไม่เคยมีประธานาธิบดีคนใดพ้นตำแหน่งจากกระบวนการถอดถอน โดยมีเพียง 3 คนที่สภาผู้แทนราษฎรมีมติสนับสนุนการยื่นถอดถอน โดยโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ เพียงคนเดียว ที่สภาผู้แทนราษฎรมีมติยื่นถอดถอนเขาถึง 2 ครั้ง แต่รอดมาได้เมื่อวุฒิสภาลงมติว่าไม่ได้กระทำผิด

ประธานสภาสหรัฐฯ สั่งเริ่มไต่สวนถอดถอน “ไบเดน” ทำเนียบขาวปฏิเสธว่า ไบเดนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ กับการดำเนินธุรกิจของลูกชาย พรรครีพับลิกันไม่มีหลักฐานการกระทำผิด และการเปิดไต่สวนครั้งนี้เป็นการเมืองสุดโต่งที่เลวร้ายที่สุด นอกจากนี้ทำเนียบขาวยังส่งจดหมายถึงผู้บริหารสื่อยักษ์ใหญ่ในสหรัฐฯ หลายรายเพื่อเรียกร้องให้ตรวจสอบพรรครีพับลิกันเรื่องการเปิดไต่สวนเพื่อถอดถอนประธานาธิบดีด้วยข้อมูลที่เป็นคำโกหก

ส่วนผู้เชี่ยวชาญเรื่องอิมพีชเมนต์ บอกว่า ตกใจกับการตัดสินใจเปิดการไต่สวนเพื่อขอถอดถอนไบเดน และบอกด้วยว่า อาจเป็นการไต่สวนที่ไร้น้ำหนักมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ เพราะยังไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่าไบเดนกระทำความผิด

นอกจากนี้อาจารย์สอนกฎหมายรัฐธรรมนูญคนหนึ่ง บอกด้วยว่า อิมพีชเมนต์กลายเป็นเครื่องมือทางการเมืองที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย จนนำประเทศไปสู่ประชาธิปไตยวิบัติ

logoline