svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ประธานค่ายเพลง Johnny ของญี่ปุ่นลาออก กรณีอื้อฉาวในบริษัท

จูลี เคโกะ ฟูจิชิมะ ประธานค่ายเพลง “จอห์นนี” ยักษ์ใหญ่แห่งวงการ J-Pop ของญี่ปุ่น ประกาศลาออกจากตำแหน่ง และขอโทษต่อปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศของผู้ก่อตั้งบริษัทต่อเด็กฝึกหัดในค่าย

ประธานค่ายเพลง Johnny ของญี่ปุ่นลาออก กรณีอื้อฉาวในบริษัท
จูลี เคโกะ ฟูจิชิมะ วัย 57 ปี แถลงข่าวครั้งแรกเกี่ยวกับปัญหาอื้อฉาวภายในบริษัท Johnny & Associates ในวันพฤหัสบดี (9 กันยายน) นับจากสื่อรายงานอย่างกว้างขวางในปีนี้เกี่ยวกับพฤติกรรมล่วงละเมิดทางเพศของ จอห์นนี คิตากาวะ อดีตประธานและผู้ก่อตั้งบริษัท ที่เป็นลุงของเธอ

เธอกล่าวว่า “บริษัทของเรา Johnny & Associates และดิฉัน จูลี เคโกะ ฟูจิชิมะ ในฐานะส่วนตัว ยอมรับว่า จอห์นนี คิตากาวะ กระทำการล่วงละเมิดทางเพศจริง  และดิฉันขอโทษต่อเหยื่อจากก้นบึ้งของหัวใจ”

คิตากาวะเสียชีวิตในปี 2562 ด้วยวัย 87 ปี เขาถูกกล่าวหาว่า ล่วงละเมิดทางเพศเด็กชายและชายหนุ่มหลายร้อยคนในช่วงหลายสิบปี ระหว่างที่เขาเป็นผู้บริหารของบริษัทที่ทรงอิทธิพลที่สุดในอุตสาหกรรมเพลงป็อปของญี่ปุ่น

ประธานค่ายเพลง Johnny ของญี่ปุ่นลาออก กรณีอื้อฉาวในบริษัท ฟูจิชิมะ แถลงว่า เธอลาออกจากประธานบริษัทตั้งแต่วันที่ 5 กันยายน เพื่อแสดงความรับผิดชอบ และประธานคนใหม่ที่จะรับตำแหน่งแทนเธอ คือ โนริยูกิ ฮิงาชิยามะ  

ฮิงาชิยามะ อดีตสมาชิกบอยแบนด์วง Shonentai ในยุค 1980 ของบริษัท แถลงด้วยว่า เพื่อเผชิญความจริงที่เกิดขึ้นด้วยความจริงใจ เขาจะก้าวลงจากตำแหน่งประธานในสิ้นปีนี้ และจะอุทิศชีวิตที่เหลืออยู่เพื่อจัดการกับปัญหานี้

นอกจากนี้ฟูจิชิมะให้คำมั่นว่า จะช่วยเหลือและดูแลเหยื่อทุกราย และช่วยเหลือศิลปินในค่ายที่ยังคงเจ็บปวดกับอดีต จึงไม่ต้องการเกี่ยวข้องกับธุรกิจและการดำเนินงานใด ๆ ของบริษัทอีก

ในวันเดียวกันกลุ่มอดีตศิลปินของค่าย ที่อ้างว่า เคยถูกล่วงละเมิดทางเพศโดยคิตากาวะ แถลงข่าวหลังการประกาศลาออกของฟูจิชิมะ โดยพวกเขา ซึ่งเป็นสมาชิกของสมาคมเหยื่อล่วงละเมิดทางเพศของจอห์นนี  กล่าวยอมรับคำขอโทษ แต่บอกว่า ไม่อาจลบความเจ็บปวดที่เกิดขึ้น และเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนชื่อบริษัท โดยไม่มีชื่อ Johnny อีกต่อไป  ประธานค่ายเพลง Johnny ของญี่ปุ่นลาออก กรณีอื้อฉาวในบริษัท

Johnny & Associates ก่อตั้งขึ้นในปี 1962 และสร้างศิลปินยอดนิยมหลายคนในวงการ J-Pop ซึ่งรวมถึง SMAP และ  Arashi ซึ่งทั้งสองวงมีฐานแฟนเพลงกลุ่มใหญ่มากทั่วเอเชียตะวันออก

การแถลงยอมรับของทั้งฟูจิชิมะและฮิงาชิยามะ มีขึ้นเพียงกว่าหนึ่งสัปดาห์หลังจากมีการตั้งคณะกรรมการอิสระที่บริษัทตั้งขึ้นเพื่อสอบสวนข้อกล่าวหา สรุปผลว่า บริษัทมีการปกปิดพฤติกรรมล่วงละเมิดทางเพศของคิตากาวะ ที่เกิดขึ้นช่วงปลายทศวรรษ 1970 ถึงกลางทศวรรษ 2010 และมีข้อเสนอแนะให้ฟูจิชิมะลาออก ด้วยความกังวลว่า สายสัมพันธ์ของครอบครัวเธอจะส่งผลต่อความพยายามปฏิรูปองค์กร

ที่ผ่านมาคิตากาวะสามารถหลีกเลี่ยงข้อกล่าวหาล่วงละเมิดได้หลายสิบปี จึงจุดประเด็นสงสัยว่า อาจมีการสมรู้ร่วมคิดและการปกปิดภายในบริษัท ขณะเดียวกันสื่อกระแสหลักของญี่ปุ่นเลี่ยงนำเสนอข่าวเกี่ยวกับข้อกล่าวหาเพราะมีความสัมพันธ์ที่ยาวนานกับบริษัท และกลัวผลกระทบต่อรายการโทรทัศน์และบริษัทโฆษณา ที่มีศิลปินของค่ายร่วมงานด้วย