svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียเตรียมติดตั้งขีปนาวุธรุ่นใหม่ "ซาตานที่สอง" พร้อมใช้รบจริง

02 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัสเซียเผยระบบอาวุธนิวเคลียร์ใหม่ล่าสุด "ขีปนาวุธนำวิถีข้ามทวีปซาร์มัต" ใช้งานได้แล้ว และพร้อมติดตั้งเพื่อใช้ปฏิบัติงานจริงในสนามรบภายในสิ้นปีนี้

ยูรี โบริซอฟ ผู้อำนวยการใหญ่ของบริษัทอวกาศแห่งรัฐ "รอสคอสมอส" ของรัสเซีย เปิดเผยในการให้สัมภาษณ์สื่อล่าสุดว่า ขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป ICBM รุ่นใหม่ "อาร์เอส-28 ซาร์มัต" ได้ถูกเตรียมพร้อมเพื่อใช้ในการสู้รบแล้ว โดยมีกำหนดปฏิบัติการภายในปลายปี 2565

รัสเซียเตรียมติดตั้งขีปนาวุธรุ่นใหม่ \"ซาตานที่สอง\" พร้อมใช้รบจริง

"ซาร์มัต" จะเข้ามาแทนที่ขีปนาวุธโวเอโวดาที่ใช้มาตั้งแต่ยุคโซเวียต ซึ่งมีชื่อเรียกที่โด่งดังว่า เอสเอส-18 "ซาตาน" ทำให้ขีปนาวุธรุ่นหลังอย่าซาร์มัต จะได้รับฉายาต่อจากรุ่นพี่ว่าเป็น "ซาตานที่สองแห่งโลกตะวันตก"

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน เคยกล่าวเมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้วว่า ซาร์มัตจะสามารถติดตั้วหัวรบนิวเคลียร์ได้ และยิงได้ไกลสุดราว 18,000 กิโลเมตร หรืออาจยิงไปถึงทวีปอเมริกา และจะทำให้ผู้ที่พยายามคุกคามรัสเซียต้องคิดทบทวนใหม่อีกรอบ 

แต่นักวิเคราะห์เชื่อว่าว่าภัยคุกคามของซาตานที่สอง ต่อสหรัฐฯ และพันธมิตรนั้น ยังอยู่ในระดับต่ำมาก และการทดสอบขีปนาวุธของปูตินอาจมีจุดประสงค์เพื่อซ่อนความล้มเหลวทางทหารของรัสเซียในสงครามในยูเครน

logoline