svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไต้ฝุ่นเซาลาพัดเข้าจีน ทางการสั่งอพยพ-ปิดโรงเรียนแล้ว

02 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ซูเปอร์ไต้ฝุ่นเซาลาพัดขึ้นฝั่งทางตอนใต้ของจีนแล้วเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา สร้างความเสียหายอย่างหนักต่อระบบขนส่งมวลชน ทางการต้องสั่งอพยพคนออกจากพื้นที่เสี่ยง และสั่งปิดโรงเรียนชั่วคราว

ทั่วมณฑลกวางตุ้งทางตอนใต้ มีการอพยพประชาชนราว 785,155 คน ออกจากพื้นที่เสี่ยงสูง เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบจากซูเปอร์ไต้ฝุ่นเซาลา ที่ขึ้นฝั่งทางตอนใต้ของจีนเมื่อช่วงเช้าวันเสาร์ที่ 2 กันยายน และทุกโรงเรียนใน 13 เมือง ต้องเลื่อนการเปิดภาคเรียนออกไป จากเดิมที่มีกำหนดเปิดเรียนในวันศุกร์ ที่ 1 กันยายน หลังปิดเทอมฤดูร้อนเพิ่งสิ้นสุดลง

ไต้ฝุ่นเซาลาพัดเข้าจีน ทางการสั่งอพยพ-ปิดโรงเรียนแล้ว

เรือประมงเกือบ 85,000 ลำที่ปฏิบัติการนอกชายฝั่งได้กลับเข้าเทียบท่าแล้ว ขณะที่เจ้าหน้าที่ของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ไท่ซานในมณฑลกวางตุ้ง ระบุว่า ได้หยุดปฏิบัติการกลางแจ้งทุกอย่างและหยุดการขนถ่ายวัสดุที่เปราะบาง โดยมีเจ้าหน้าที่หน่วยฉุกเฉินเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ดูแลความปลอดภัย

ส่วนที่ฮ่องกง มีภาพของต้นไม้ใหญ่ถูกลมพัดหักโค่นลงมาขวางถนน โดยรายงานของรัฐบาลระบุว่า มีต้นไม้ล้ม 76 ต้น และเกิดน้ำท่วม 12 กรณี ทั้งยังมีลมกระโชกแรง พัดทำลายป้ายธุรกิจบนถนนที่พลุกพล่านของศูนย์กลางทางการเงินแห่งเอเชียแห่งนี้ด้วย อย่างไรก็ตามทั้งฮ่องกงและมาเก๊าได้ออกสัญญาณ 10 ซึ่งเป็นการเตือนภัยพายุระดับสูงสุด เพื่อให้ประชาชนเตรียมพร้อมรับมือล่วงหน้าแล้ว

ไต้ฝุ่นเซาลาพัดเข้าจีน ทางการสั่งอพยพ-ปิดโรงเรียนแล้ว

เซาลา เป็นหนึ่งในสามพายุหมุนเขตร้อนที่ก่อตัวในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้ ซึ่งเป็น 1 ใน 3 พายุที่มีการคาดการณ์ว่าจะเคลื่อนตัวเข้าสู่จีนในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ขณะที่พายุโซนร้อนไห่ขุย กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตกเฉียงเหนือ และพายุโซนร้อนคีรอกีก็กำลังจะเคลื่อนตัวเข้าใกล้จีนในไม่ช้า

ด้านกรมอุตุนิยมวิทยาของไทย ระบุว่า พายุทั้ง 3 ลูก ยังไม่มีแนวโน่วเคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศไทย จึงยังไม่มีผลกระทบในขณะนี้ แต่พายุไต้ฝุ่นเซาลา อาจจะช่วยดึงมรสุมให้มีกำลังแรงขึ้น ขอให้ประชาชนติดตามข่าวสารเป็นระยะ

logoline