svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เมียนมาขับอุปทูตของติมอร์ หลังเจรจากับรัฐบาลเงา

28 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ติมอร์-เลสเต ออกแถลงการณ์ประณามกรณีที่รัฐบาลทหารเมียนมาสั่งขับนักการทูตระดับสูงของติมอร์-เลสเต ออกจากเมียนมา ซึ่งปกติแล้วเมียนมาไม่ค่อยขับนักการทูตต่างชาติออกจากประเทศนัก

รัฐบาลทหารเมียนมาตัดสินใจขับไล่ อุปทูตของติมอร์-เลสเต หรือ ติมอร์ตะวันออก ออกนอกประเทศ เพื่อตอบโต้ที่ประธานาธิบดี โฮเซ รามอส-ฮอร์ตา พบปะกับนายซิน มาร์ อ่อง รัฐมนตรีต่างประเทศของรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (National Unity Government) หรือ NUG ซึ่งเป็นรัฐบาลเงาของเมียนมา ที่ขับเคลื่อนโดยพวก ส.ส. ที่ลี้ภัยอยู่ในต่างประเทศ และรัฐบาลทหารระบุว่า NUG เป็นองค์กรก่อการร้าย โดยกระทรวงต่างประเทศเมียนมาได้ประนามเหตุการณ์พบกันครั้งนี้ว่า เป็นการกระทำที่ไร้ความรับผิดชอบของ ติมอร์-เลสเต และสั่งให้อุปทูตของ ติมอร์-เลสเต ออกจากประเทศภายในวันที่ 1 กันยายน

เรื่องนี้ได้รับการเปิดเผยโดยรัฐบาลของติมอร์เลสเต และ NUG โดยที่รัฐบาลทหารเมียนมายังไม่ได้พูดถึง หรือแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องนี้

นักการเมืองของติมอร์-เลสเต มักวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลทหารเมียนมาอย่างเปิดเผย อย่างนายกรัฐมนตรี ซานานา กุสเมา ของ ติมอร์-เลสเต เคยพูดหลายครั้งว่า ติมอร์-เลสเต จะไม่เข้าเป็นสมาชิกสมาคมอาเซียน จนกว่าวิกฤตที่เมียนมาจะคลี่คลาย และประธานาธิบดี โฮเซ รามอส-ฮอร์ตา ของ ติมอร์-เลสเต ได้พบปะและติดต่อกับผู้แทนระดับสูงจาก NUG ซึ่งเรื่องนี้ สร้างความไม่พอใจให้รัฐบาลทหารของเมียนมา ที่แม้ ติมอร์-เลสเต จะเป็นประเทศขนาดเล็ก ที่อาจจะไม่ได้มีบทบาทอะไรมากนักในเวทีโลก แต่ก็เลือกที่จะไปติดต่อกับรัฐบาลเงาของเมียนมา แทนที่จะติดต่อกับรัฐบาลทหาร 

รัฐบาลติมอร์-เลสเต ออกแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ (26 ส.ค.) โดยเน้นย้ำถึงความสำคัญของการสนับสนุนทุกความพยายามในการนำประชาธิปไตยกลับคืนสู่เมียนมาและแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับประชาชนชาวเมียนมา ขณะเดียวกันก็เรียกร้องให้รัฐบาลทหารเมียนมาเคารพต่อสิทธิมนุษยชน รวมถึงแสวงหาสันติภาพและวิธีการแก้ไขวิกฤตในประเทศอย่างสร้างสรรค์

สำนักข่าวรอยเตอร์ตั้งข้อสังเกตว่า รัฐบาลทหารเมียนมาแทบไม่เคยขับไล่หรือปฏิเสธนักการทูตต่างชาติ ซึ่งการขับไล่อุปทูตของติมอร์-เลสเต ให้ออกจากประเทศภายในวันที่ 1 กันยายนนี้ แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลทหารเมียนมาไม่พอใจอย่างมาก ต่อการที่ประธานาธิบดีของ ติมอร์-เลสเต ไปพบกับตัวแทนระดับสูงของรัฐบาลเงา NUG

ติมอร์-เลสเต ได้ประนามรัฐบาลทหารเมียนมา ที่สั่งขับอุปทูตติมอร์-เลสเต เพื่อตอบโต้ที่ประธานาธิบดีโฮเซ รามอส-ฮอร์ตา พบปะกับนายซิน มาร์ อ่อง รัฐมนตรีต่างประเทศของรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (National Unity Government) หรือ NUG ซึ่งเป็นรัฐบาลเงาของเมียนมา ที่ขับเคลื่อนโดยพวก ส.ส.ที่ลี้ภัยอยู่ในต่างประเทศ และรัฐบาลทหารระบุว่าเป็นองค์กรก่อการร้าย ที่พยายามโค่นล้มการรัฐประหารเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2564

กระทรวงต่างประเทศเมียนมาได้ประณามเหตุการณ์พบกันครั้งนี้ว่า เป็นการกระทำที่ไร้ผิดชอบของติมอร์-เลสเต และสั่งให้อุปทูตติมอร์-เลสเต ออกจากประเทศภายในวันที่ 1 กันยายน ซึ่งเมื่่อวันพฤหัสบดีนายกรัฐมนตรีซานานา กุสเมา ของติมอร์-เลสเต ระบุว่าติมอร์-เลสเต จะไม่เข้าเป็นสมาชิกสมาคมอาเซียนจนกว่าวิกฤตที่เมียนมาจะคลี่คลาย

logoline