svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

น้ำท่วม-ดินถล่มในเกาหลีใต้ ดับ 7 ราย อพยพหลายพันคน

ฝนตกหนักทำให้เกิดน้ำท่วมและดินถล่มทั่วเกาหลีใต้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 ราย และประชาชนหลายพันคนต้องอพยพออกจากบ้านเรือน

น้ำท่วม-ดินถล่มในเกาหลีใต้ ดับ 7 ราย อพยพหลายพันคน สำนักงานบรรเทาภัยพิบัติของเกาหลีใต้ เปิดเผยในวันเสาร์ (15 กรกฎาคม 2566) ว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 ราย ผู้บาดเจ็บ 3 ราย และผู้สูญหายอีก 3 ราย จากดินถล่มในหลายแห่ง หลังเกิดฝนตกหนักเมื่อวันศุกร์  และคาดว่า จำนวนผู้เคราะห์ร้ายอาจเพิ่มสูงขึ้นอีก เมื่อมีรายงานเพิ่มเติมจากทั่วประเทศ

นอกจากนี้มีรายงานว่า ชาวบ้านราว 6,400 คน ได้รับการอพยพออกจากเมืองโกซาน เนื่องจากเขื่อนโกซานเริ่มมีน้ำเอ่อล้นในช่วงเช้า ทำให้หลายหมู่บ้านในพื้นที่ราบต่ำใกล้เขื่อนจมอยู่ใต้น้ำ  ถนนและสะพานเชื่อมหมู่บ้านต่าง ๆ ถูกตัดขาด และมีชาวบ้านกว่า 1,500 คนใน 13 เมืองและเขตอพยพไปอยู่ตามศูนย์พักพิง  น้ำท่วม-ดินถล่มในเกาหลีใต้ ดับ 7 ราย อพยพหลายพันคน

น้ำท่วม-ดินถล่มในเกาหลีใต้ ดับ 7 ราย อพยพหลายพันคน สื่อรายงานด้วยว่า รถไฟขบวนหนึ่งประสบเหตุตกรางในเมืองชองจูในคืนวันศุกร์ หลังจากฝนตกหนักทำให้ดินถล่ม คนขับรถไฟได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย และยังมีรายงานไฟฟ้าดับใน 13 เมืองและเขตทั่วประเทศ แต่สามารถซ่อมแซมกลับมาใช้ได้ปกติในพื้นที่ส่วนใหญ่  

น้ำท่วมยังทำให้ถนน  97 สายต้องปิดสัญจร และเส้นทางเดินป่า 384 แห่งและอุทยานแห่งชาติ 19 แห่งต้องปิดไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้า บริษัท โคเรีย เรลโรด (KORAIL) เปิดเผยว่า รถไฟโดยสารทั้งหมด และรถไฟความเร็วสูง KTX บางขบวนที่วิ่งผ่านภาคกลางของประเทศต้องถูกระงับ
น้ำท่วม-ดินถล่มในเกาหลีใต้ ดับ 7 ราย อพยพหลายพันคน

เมื่อวันพฤหัสบดีรัฐบาลได้ยกระดับการรับมือภัยพิบัติทางธรรมชาติจากฝนตกหนักเป็นระดับสูงสุดจากทั้งหมด 3 ระดับ และนายกรัฐมนตรีฮัน ดัก-ซู มีคำสั่งในวันเสาร์ให้เจ้าหน้าที่เร่งอพยพประชาชนออกจากพื้นที่เสี่ยงดินถล่มเพื่อลดความสูญเสียให้น้อยที่สุด และให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ประสบภัย