svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

'ดอน' แถลงนอกรอบอาเซียนว่าได้พบ 'อองซาน ซูจี'

12 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แถลงข่าวนอกรอบการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศ ที่อินโดนีเซียว่า เขาได้พบกับนางอองซาน ซูจี และยืนยันว่าเธอมีสุขภาพดีแต่ไม่ได้บอกว่าพบเมื่อใดและที่ไหน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของรัฐบาลรักษาการของไทย เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวนอกรอบการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน เป็นเวลา 2 วัน ที่กรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซีย ในวันนี้ (12 กรกฎาคม 2566) ว่าเขาได้พบกับนางอองซาน ซูจี วัย 78 ปี เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ที่ต้องโทษจำคุก 33 ปี จากความผิดหลายกระทง หลังถูกจับกุมเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2564 ซึ่งเป็นตอนที่กองทัพหรือทัดมาดอว์ก่อรัฐประหารโค่นอำนาจรัฐบาลพลเรือนที่นำโดยพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) และมาจากการเลือกตั้ง ซึ่งเธอยืนยันปฎิเสธว่าไม่ได้ทำผิดตามข้อกล่าวหา 

นางซูจีถูกควบคุมตัวอยู่ที่อาคารเสริมของเรือนจำในกรุงเนปิดอว์ และถูกห้ามเยี่ยมที่รวมทั้งทีมกฎหมายของเธอด้วย ขณะที่นายดอนไม่ได้เปิดรายละเอียดว่าเขาได้พบกับนางซูจีเมื่อใดและที่ไหน 

\'ดอน\' แถลงนอกรอบอาเซียนว่าได้พบ \'อองซาน ซูจี\'

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายดอนซึ่งสร้างความปั่นป่วนเมื่อเดือนที่แล้ว เมื่อเขาเชิญชาติสมาชิกอาเซียน เข้าร่วมการประชุม ที่มุ่งสร้างการมีส่วนร่วมอีกครั้งกับรัฐบาลทหารที่ถูกโดดเดี่ยวจากกลุ่ม กล่าวว่าวัตถุประสงค์ในการพบซูจีเป็นไปตามแผนสันติภาพของอาเซียน 

อาเซียนหรือสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้ออกฉันทามติ 5 ข้อ ซึ่งเป็นกระบวนการทางการทูตอย่างเป็นทางการเพียงกระบวนการเดียว ที่มีบทบาทในการบรรลุสันติภาพในเมียนมา และอาเซียนได้ห้ามไม่ให้บรรดานายพลของเมียนมาเข้าร่วมการประชุมระดับสูง เนื่องจากไม่ปฏิบัติตามฉันทามติ 

\'ดอน\' แถลงนอกรอบอาเซียนว่าได้พบ \'อองซาน ซูจี\'

นางซูจีถูกกล่าวหาว่ามีความผิดหลายข้อหา ตั้งแต่การยุยงปลุกปั่นและการทุจริตการเลือกตั้ง ไปจนถึงการคอร์รัปชันและการละเมิดกฎหมายความลับของทางราชการ ในการพิจารณาคดีที่น่าอัปยศ ไม่เป็นที่ยอมรับจากทั่วโลก ซึ่งเธอยืนยันว่าเป็นข้อกล่าวหาเหล่านี้เป็นเรื่องไร้สาระ และจะยื่นอุทธรณ์ต่อศาลฎีกา 

เมื่อปี 2564 ได้เกิดรัฐประหารที่ฉุดเมียนมาให้ดำดิ่งไปสู่ความวุ่นวายทางการเมืองและทางสังคม ซึ่งทั่วโลกได้รุมประณามรัฐบาลทหารที่กวาดล้างฝ่ายตรงข้าม เช่น นางซูจีอย่างรุนแรง 

\'ดอน\' แถลงนอกรอบอาเซียนว่าได้พบ \'อองซาน ซูจี\'

logoline