svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนส่งสายลับสอดแนม 'นักเคลื่อนไหวฮ่องกง' ที่อังกฤษ

12 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนรุกหนักกวาดล้างนักเคลื่อนไหวที่หนีจากฮ่องกงไปต่างประเทศ ล่าสุดส่งสายลับไปที่อาคารรัฐสภาของอังกฤษ และพยายามจะเข้าไปในห้องประชุมที่ถูกแยกเป็นเอกเทศ ที่มีนักเคลื่อนไหวที่ถูกตั้งค่าหัวร่วมบรรยายด้วย

หลังจากตำรวจฮ่องกงประกาศตั้งค่าหัวนักเคลื่อนไหวฮ่องกง ที่ลี้ภัยอยู่ในต่างประเทศ 8 คน คนละ 1 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (4.4 ล้านบาท) เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่ขณะเดียวกันก็ยอมรับว่ายากที่จะได้ตัวพวกเขามาดำเนินคดี แต่ทางการจีนแผ่นดินไหญ่กลับไม่คิดแบบนั้น เพราะถึงขั้นส่ง "สายลับ" ตามไปสอดแนมถึงรัฐสภาอังกฤษ ที่มีการอารักขาความปลอดภัยในระดับสูง 

เมื่อวันพุธ (5 กรกฎาคม 2566) มีการจัดบรรยายที่ห้องประชุม 19 (committee room 19) ในอาคารรัฐสภา และผู้เข้าร่วมมีประมาณ 200 คน ที่มีทั้ง ส.ส. , ผู้สื่อข่าวและนักรณรงค์ด้านประชาธิปไตย และเนื่องจากเป็นการประชุมเฉพาะกลุ่ม ผู้ที่จะเข้าร่วมฟังต้องได้รับเชิญเท่านั้น และผู้ที่ทำหน้าที่พิธีกรดำเนินการเสวนา คือ ส.ส.บ๊อบ ซีลีย์ สมาชิกในคณะกรรมาธิการต่างประเทศของสภาผู้แทนราษฎร 

จีนส่งสายลับสอดแนม \'นักเคลื่อนไหวฮ่องกง\' ที่อังกฤษ

 

แต่ปรากฎว่ามีนักท่องเที่ยวชายคนหนึ่งพยายามจะเข้าไปในห้องประชุม ซึ่งในวันนั้นมี คริสโตเฟอร์ เมิ่ง (Christopher Mung) กับ ฟินน์ เหลา (Finn Lau) ที่อยู่ในรายชื่อของคนที่ถูกตั้งค่าหัวร่วมบรรยายด้วย แต่นักท่องเที่ยวคนนี้ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปในห้องเพราะไม่มีชื่ออยู่ในรายชื่อผู้ได้รับเชิญ และไม่ยอมบอกด้วยว่าเป็นตัวแทนมาจากหน่วยงานใด แต่อ้างว่าเขาถูกพามาที่ห้องนี้อันเป็นส่วนหนึ่งของการทัวร์อย่างเป็นทางการ แต่เมื่อถูกขัดขวางจึงยอมล่าถอยไป

ห้องประชุม 19 อยู่ชั้นบนสุดของอาคารรัฐสภา ห่างไกลจากพื้นที่ที่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชม ทำให้เชื่อว่านักท่องเที่ยวคนนี้เป็น "สายลับ" ที่จีนส่งมา และชาวฮ่องกงบางคนที่เข้าไปฟังพากันปิดบังใบหน้าเพราะกลัวจะไม่ปลอดภัย 

ส.ส.ซีลีย์ บอกว่าถ้าเป็นสายลับที่พรรคคอมมิวนิสต์จีน (CCP) ส่งมาจริง ก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของความงุ่มง่ามและการไร้ประสิทธิภาพของรัฐบาล ในการรับมือกับ "การมุ่งร้าย" ครั้งนี้ และยังเป็นการไม่เหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับจีน ที่ส่งเจ้าหน้าที่ไปข่มขู่หรือบันทึกภาพบุคคลที่ห้องประชุมเป็นการส่วนตัวที่รัฐสภา 

จีนส่งสายลับสอดแนม \'นักเคลื่อนไหวฮ่องกง\' ที่อังกฤษ

สำหรับฟินน์ เหลา เขาเคยถูกผู้ต้องสงสัยว่าเป็นผู้สนับสนุน CCP รุมทุบตีจดหมดสติมาแล้ว ซึ่งเขาบอกว่าเชื่อว่านักท่องเที่ยวคนนั้นเป็นสายลับของ CCP เพราะที่นี่เป็นหนึ่งในห้องประชุมที่อยู่ไกลที่สุดในรัฐสภาและยังอยู่บนชั้นบนสุด ไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่นักท่องเที่ยวชาวจีน จะเดินเรื่อยเปื่อยไปถึงหน้าห้องในเวลาที่เหมาะสมและพยายามที่จะเข้าไปด้วย เหลาบอกว่า

"เหตุการณ์นี้เป็นตัวอย่างล่าสุดของ CCP ที่ 'ก่อกวน' ชาวฮ่องกงอย่างเช่นผม แต่ผมจะไม่ยอมถูกขัดขวางและจะสนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกงต่อไป"

ด้านมาร์ค ซาบาห์ จากกลุ่ม

"Committee for Freedom in Hong Kong Foundation" ให้ความเห็นว่า "เจ้าหน้าที่ CCP แทรกซึมเข้าไปในการประชุม และการชุมนุมทั่วสหราชอาณาจักรเป็นประจำ โดยเฉพาะกิจกรรมที่จัดโดยกลุ่มคนที่วิจารณ์รัฐบาลจีน" 

ก่อนหน้านี้จีนคว่ำบาตร ส.ส. และนักการเมืองที่โดดเด่นหลายคน รวมทั้งเซอร์เอียน ดันแคน สมิธ อดีตผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยม และรัฐมนตรี 2 คน คือ นุสรัต มูนีร์ อุล-กานี กับทอม ทูเกนด์แฮต ซึ่งเซอร์เอียนได้ให้ความเห็นว่า

"รัฐบาลต้องเร่งดำเนินการ ต้องให้แน่ใจว่าใครก็ตามที่ทำตัวน่าสงสัยหรือปฏิเสธที่จะระบุตัวตนในรัฐสภา จะต้องถูกพาตัวออกไปทันที"

จีนส่งสายลับสอดแนม \'นักเคลื่อนไหวฮ่องกง\' ที่อังกฤษ  

logoline