svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

มนุษย์ลุง-ป้า ตักข้าวจากหม้อไฟฟ้าบนรถไฟความเร็วสูง ไม่สนอันตราย

06 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โลกออนไลน์จีนระอุด้วยเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงความ "ไม่สนว่าคนอื่นจะตกอยู่ในอันตราย" เมื่อคู่สามี-ภรรยาสูงวัย เอาหม้อหุงข้าวไฟฟ้าขึ้นไปบนรถไฟความเร็วสูง ทั้งยังตักใส่ชามพลาสติกโดยไม่สนสายตาผู้โดยสารคนอื่นด้วย

คลิปวิดีโอที่บันทึกโดยผู้โดยสารรถไฟความเร็วสูงคนหนึ่ง แสดงให้เห็นว่าหญิงสูงวัยกับสามีเอาหม้อหุงข้าวไฟฟ้าวางไว้บนที่วางของ พร้อมกับเปิดฝาหม้อตักข้าวใส่ชามพลาสติก โดยไม่คำนึงถึงอันตรายใด ๆ และยังเพิกเฉยต่อคำเตือนที่ห้ามนำเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีกำลังสูง และสิ่งของที่อาจเป็นอันตรายขึ้นบนรถไฟความเร็วสูงของ China Railway

China Railway มีกฎว่าห้ามใช้เครื่องใช้ไฟฟ้ากำลังสูงหรือสิ่งของที่อาจเป็นอันตราย เช่น หม้อหุงข้าว กระติกน้ำร้อน และกาต้มน้ำบนรถไฟ แต่ปรากฎว่าทั้งคู่ใช้เต้าเสียบที่ใช้สำหรับชาร์จอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น โทรศัพท์มือถือและแล็ปท็อป มาเป็นแหล่งพลังงานให้หม้อหุงข้าว 

มนุษย์ลุง-ป้า ตักข้าวจากหม้อไฟฟ้าบนรถไฟความเร็วสูง ไม่สนอันตราย

หลังจากคลิปวิดีโอเป็นไวรัลในโต่วอิน (Douyin) แพลตฟอร์มคลิปวิดีโอสั้นยอดนิยมในจีน ก็มีคนเข้าไปแสดงความเห็นมากถึง 24,000 โพสต์ ซึ่งหนึ่งในความเห็น ระบุว่า

"นางกล้าหุงข้าวตอนนี้ คราวหน้านางจะทำหม้อไฟเลยไหม ช่างเป็นผู้หญิงที่เหลือเชื่อ"

ความเห็นอื่น ๆ ก็เต็มไปด้วยถ้อยคำตำหนิ เช่น

"มันอันตรายอย่างยิ่ง ถ้าทุกคนพร้อมใจกันทำอาหาร จะเกิดอะไรขึ้น" 

"เป็นไปได้ไหมที่เธอเอาหม้อหุงข้าวใส่ข้าวที่หุงแล้วมา"

 

เรื่องราวเกี่ยวกับพฤติกรรมแย่ ๆ บนระบบขนส่งสาธารณะในจีน มักเป็นกระแสบนโซเชียลมีเดียในจีนแผ่นดินใหญ่ เมื่อเดือนที่แล้วชายคนหนึ่งถูกทัวร์ลงอย่างหนัก หลังทำให้รถไฟความเร็วสูงจากมณฑลจี้หลินไปยังกรุงปักกิ่ง ต้องลดความเร็วลงเพราะเข้าไปสูบบุหรี่ให้ห้องน้ำ และเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมามีหญิงสูงวัยคนหนึ่ง ได้โต้เถียงกับผู้โดยสารหญิงคนหนึ่งที่เป็นเจ้าของที่นั่งที่เธอไปแย่งนั่ง 

logoline