svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

พายุไซโคลนขึ้นฝั่ง ทำฝนตกหนักในอินเดีย-ปากีสถาน

16 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พายุไซโคลน “บีปอร์จอย” พัดขึ้นฝั่งในรัฐคุชราตของอินเดีย ทำให้เกิดฝนตกหนัก ลมแรง และคลื่นสูงทั้งในอินเดียและปากีสถาน ประชาชนต้องอพยพจากพื้นที่เสี่ยงมากกว่า 180,000 คน แต่พายุลดความเร็วลมลงอย่างรวดเร็ว

พายุไซโคลนขึ้นฝั่ง ทำฝนตกหนักในอินเดีย-ปากีสถาน พายุไซโคลน “บีปอร์จอย” พัดขึ้นฝั่งใกล้ท่าเรือจาเคา ในรัฐคุชราต ทางภาคตะวันตกของอินเดีย ใกล้กับชายแดนปากีสถาน ด้วยความเร็วลมต่อเนื่อง 125 กม./ชม. และความเร็วลมกระโชก 140 กม./ชม. เมื่อเวลา 18.30 น. ของวันพฤหัสบดี (15 มิถุนายน 2566) ตามเวลาท้องถิ่น แต่พายุอ่อนกำลังลงอย่างรวดเร็วในเวลาไม่กี่ชั่วโมง และเมื่อเวลา 2.30 น. ของวันศุกร์ (16 มิถุนายน 2566) พายุมีความเร็วลมต่อเนื่องลดลงเหลือ 100 กม./ชม. และความเร็วลมกระโชก 110 กม./ชม. นอกจากนี้พยากรณ์อากาศ คาดว่า พายุจะอ่อนกำลังเป็นดีเปรสชั่นภายในเย็นวันนี้ขณะเคลื่อนตัวปกคลุมรัฐราชาสถาน

อิทธิพลของพายุทำให้เกิดฝนตกหนักและลมกระโชกแรงในรัฐคุชราต ที่ส่งผลให้ต้นไม้และเสาไฟฟ้าหักโค่น และเกิดไฟดับใน 940 หมู่บ้าน บ้านเรือนได้รับความเสียหาย และเกิดน้ำท่วมในวงกว้าง นอกจากนี้รถไฟ 99 ขบวนที่จะผ่านบริเวณพื้นที่ประสบภัยต้องหยุดวิ่ง หรือ วิ่งสั้นลง และสนามบินชัมนาคาร์งดให้บริการเที่ยวบินพาณชิย์ชั่วคราวจนถึงวันศุกร์ พายุไซโคลนขึ้นฝั่ง ทำฝนตกหนักในอินเดีย-ปากีสถาน

ขณะที่ทางการรัฐคุชราตอพยพประชาชนมากกว่า 100,000 คน ออกจากพื้นที่เสี่ยงใน  8 เขตในแถบชายฝั่งไปยังพื้นที่ปลอดภัยล่วงหน้า แต่มีรายงาน ผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 ราย และผู้บาดเจ็บอีก 22 รายจากพายุเมื่อวันพฤหัสบดี หลังจากมีรายงานผู้เสียชีวิต  7 ราย รวมถึงเด็กที่จมน้ำ 4 รายเพียง 2 วันก่อนพายุขึ้นฝั่ง

พายุไซโคลนขึ้นฝั่ง ทำฝนตกหนักในอินเดีย-ปากีสถาน นอกจากนี้ในปากีสถานมีการอพยพประชาชนราว 82,000 คน ออกจากพื้นที่ชายฝั่งในแคว้นสินธ์ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อเตรียมรับมือกับพายุ “บีปอร์จอย” ที่คาดว่าจะพัดขึ้นฝั่งในปากีสถานเป็นจุดหมายต่อไป และพยากรณ์อากาศ คาดว่า อิทธิพลของพายุอาจทำให้เกิดสตอร์มเซิร์จสูง 4 เมตร และน้ำท่วมในนครการาจี ที่มีประชากรเกือบ 20 ล้านคน และทางการสั่งระงับการบินของเครื่องบินขนาดเล็กในสนามบิน 5 แห่งใกล้ชายฝั่ง รวมถึง นครการาจี พายุไซโคลนขึ้นฝั่ง ทำฝนตกหนักในอินเดีย-ปากีสถาน

logoline