svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ในวันมหาสมุทรโลก ยูเอ็นย้ำปกป้อง “รากฐานแห่งชีวิต”

08 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลขาธิการยูเอ็นส่งสารเนื่องในวันทะเลโลก หรือ วันมหาสมุทรโลก (8 มิถุนายน) โดยย้ำให้ทั่วโลกดำเนินมาตรการอย่างจริงจังมากขึ้นเพื่อปกป้องมหาสมุทร ที่เป็นเหมือนรากฐานแห่งชีวิต และตำหนิว่า มนุษย์เป็นศัตรูร้ายที่สุดของมหาสมุทร

ในวันมหาสมุทรโลก ยูเอ็นย้ำปกป้อง “รากฐานแห่งชีวิต” อันโตนิอู กูแตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ เผยแพร่คลิปถ้อยแถลงเนื่องในวันมหาสมุทรโลก (World Ocean Day) ซึ่งตรงกับวันที่ 8 มิถุนายนของทุกปี โดยระบุว่า “มหาสมุทรเป็นรากฐานแห่งชีวิต  สร้างอากาศที่เราหายใจ และอาหารที่เรากิน และกำหนดภูมิอากาศและสภาพอากาศ มหาสมุทรเป็นแหล่งหลากหลายทางชีวภาพที่ใหญ่ที่สุดของโลก”

นอกจากนี้เขาบอกด้วยว่า มหาสมุทรยังเป็นแหล่งทรัพยากร ที่ทำให้ชุมชนยั่งยืน รุ่งเรือง และสุขภาพดี โดยประชากรกว่า 1,000 ล้านคนทั่วโลกบริโภคปลาเป็นแหล่งโปรตีนสำคัญ

ในวันมหาสมุทรโลก ยูเอ็นย้ำปกป้อง “รากฐานแห่งชีวิต” เขาบอกด้วยว่า การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศจากฝีมือมนุษย์ทำให้โลกร้อนขึ้น กระทบต่อรูปแบบสภาพอากาศและกระแสน้ำในมหาสมุทร และเปลี่ยนแปลงระบบนิเวศวิทยาทางทะเล และสิ่งมีชีวิตในทะเล นอกจากนี้ความหลากหลายทางชีวภาพในทะเลยังได้รับผลกระทบจากการประมงเกินขีดจำกัด การใช้ทรัพยากรเกินขีดจำกัด และปรากฏการณ์ทะเลกรด การลดลงของปริมาณสัตว์น้ำ และน้ำทะเลบริเวณชายฝั่งมีมลพิษจากสารเคมี พลาสติก และสิ่งปฏิกูล

แต่แนวโน้มกำลังเปลี่ยนแปลง โดยในปีที่แล้วนานาชาติสามารถบรรลุข้อตกลงสำคัญหลายเรื่อง รวมถึง การกำหนดเป้าหมายปกป้องผืนดิน ทะเล และชายฝั่ง 30% ภายในสิ้นทศวรรษนี้ และการห้ามอุดหนุนการประมงที่เป็นอันตราย และกูแตร์เรสย้ำให้ประเทศต่าง ๆ ทำตามคำมั่นสัญญาตามความตกลงต่าง ๆ

ในวันมหาสมุทรโลก ยูเอ็นย้ำปกป้อง “รากฐานแห่งชีวิต” ขณะเดียวกันอาสาสมัครหลายร้อยคนในฟิลิปปินส์ร่วมกันทำกิจกรรมเก็บขยะบริเวณชายฝั่งอ่าวมะนิลาในวันมหาสมุทรโลก แม่น้ำปาซิกในกรุงมะนิลาเป็นหนึ่งในแม่น้ำที่เกิดมลพิษมากที่สุดในโลก ก่อขยะพลาสติกคิดเป็น 6% ของขยะพลาสติกที่พบในมหาสมุทรทั่วโลก

ผู้จัดกิจกรรมครั้งนี้ ระบุว่า ภายในเวลาแค่ 2 ชม. สามารถเก็บขยะได้มากถึง 168 ถุง และขยะที่มีปริมาณมากที่สุด คือ บรรจุภัณฑ์อาหาร และกลุ่มกรีนพีซ เปิดเผยว่า ปัญหาความหละหลวมในการบังคับใช้กฎหมายเรื่องการกำจัดขยะอย่างเหมาะสมเป็นหนึ่งในเหตุผลสำคัญของปัญหามลพิษในฟิลิปปินส์ 

logoline