svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตัวเลขผู้เสียชีวิตรถไฟตกราง-ชนกันในอินเดียขยับขี้น (มีคลิป)

03 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตัวเลขเหยื่อโศกนาฎกรรมรถไฟโดยสารตกรางและถูกรถไฟอีกขบวนชนซ้ำในอินเดีย ขยับขึ้นเป็น 288 คน ขณะที่โลกโซเชียลเดือด ตำหนิตั้งแต่เรื่องการไร้ผ้าคลุมศพ ไปจนถึงมาตรฐานความปลอดภัยของผู้โดยสารรถไฟ

ยอดผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการจากเหตุโศกนาฎกรรมขบวนรถด่วนพิเศษ "ฮาวราห์ ซูเปอร์ฟาสต์ เอ็กเพรสส์" (Howrah Superfast Express) ที่อยู่ในเส้นทางจากเมืองบังกาลอร์ไปยังเมืองฮาวราห์ในเบงกอลตะวันตก ตกรางที่เมืองบาลาซอร์ รัฐโอริสสา ก่อนถูกรถไฟสายด่วน "โคโรแมนเดล เอ็กเพรสส์" (Coromandel Express) ที่มาจากเมืองโกลคาตาไปยังเมืองเชน ชนซ้ำ เพิ่มเป็น 288 คน และบาดเจ็บราว 850 คน 

ตัวเลขผู้เสียชีวิตรถไฟตกราง-ชนกันในอินเดียขยับขี้น (มีคลิป)

สุธันชู ซารานจี ผู้อำนวยการสำนักงานดับเพลิงโอริสสา กล่าวว่าปฏิบัติการกู้ภัยยังคงดำเนินอยู่ และมีผู้บาดเจ็บสาหัสจำนวนมาก ซึ่งนายประทีป เชนา มุขมนตรีรัฐโอริสสา โพสต์ในทวิตเตอร์ว่าได้ส่งรถพยาบาลมากกว่า 200 คัน พร้อมแพทย์กว่า 100 คน เข้าไปในพื้นที่เกิดเหตุ หลังจากส่งไปก่อนหน้านี้แล้ว 80 คน ซึ่งในเช้าวันนี้ได้มีการเผยแพร่ภาพของศพที่ถูกคลุมด้วยผ้าสีขาว ออกมาจากรางรถไฟ

ตัวเลขผู้เสียชีวิตรถไฟตกราง-ชนกันในอินเดียขยับขี้น (มีคลิป)

เหตุการณ์นี้ที่ได้ชื่อว่าเป็นอุบัติเหตุทางรถไฟที่เลวร้ายที่สุดในรอบ 20 ปี ได้ทำให้โลกโซเชียลมีเดียของอินเดียร้อนระอุ มีการเผยแพร่คลิปศพที่เรียงรายอยู่ในสถานที่แห่งหนึ่ง และผู้ที่เอาไปโพสต์ในทวิตเตอร์ได้บรรยายว่า ในขณะที่นายกรัฐมนตรีเปลึ่ยนชุดทุกชั่วโมง ศพเหล่านี้กลับไม่ได้ถูกคลุมผ้าหรือแม้กระทั่งเปลี่ยนเสื้อผ้า



และมีคลิปที่ชาวอินเดียเบียดเสียดกันขึ้นรถไฟ และภาพคนที่โหนรถไฟเพราะแน่นเกินกว่าจะเข้าไปข้างใน โดยมีคำบรรยายว่าอินเดียไม่ใช่แค่มีมาตรฐานด้านสุขอนามัยเลวร้ายที่สุดในโลกเท่านั้น แต่ยังเลวร้ายที่สุดในเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยด้วย ทั้งยังระบุถึงการใช้ชีวิตของชาวอินเดียด้วยว่า ไม่ให้คุณค่ากับชีวิตของตนเอง ไม่สนใจกฎความปลอดภัยหรืออะไรก็ตาม การขึ้นรถไฟเป็นวิธีที่สะดวกมาก "ในการกลับชาติมาเกิด" ในอินเดีย



 

หลังเกิดเหตุทางการยังให้ข้อมูลที่สับสน ว่ารถไฟขบวนไหนกันแน่ที่ตกรางก่อน และกีดขวางอีกขบวนหนึ่งจนเกิดการพุ่งชน ด้านกระทรวงรถไฟระบุเพียงว่าอยู่ในช่วงเริ่มต้นการสืบสวนหาสาเหตุ ซึ่งในเบื้องต้นมีรายงานด้วยซ้ำว่ามีขบวนรถบรรทุกสินค้าอยู่ในอุบัติเหตุครั้งนี้ด้วย ด้านการรถไฟอินเดียเปิดเผยตัวเลขว่า เครือข่ายการขนส่งต้องรองรับผู้โดยสารวันละมากกว่า 13 ล้านคน แต่ปัญหาเรื่องความไม่ปลอดภัย เกิดจาก "อายุ" การใช้งานที่มากเกินไป หลังเกิดเหตุมีคนหนุ่มสาวหลายร้อยคน ไปเข้าคิวรอบริจาคเลือดเพื่อช่วยเหลือผู้บาดเจ็บที่ด้านนอกโรงพยาบาลของรัฐ และทางการรัฐโอริสสาได้ประกาศให้วันนี้ (3 มิถุนายน 2566) เป็นวันไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิต 

logoline