svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รถไฟประสานงาในอินเดีย เสียชีวิตกว่า 200 (มีคลิป)

03 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดอุบัติเหตุขบวนรถโดยสารในอินเดียชนประสานงากัน กลายเป็นหายนะทางรถไฟที่ร้ายแรงที่สุดในโลก ในรอบ 20 ปี ทีทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 200 คน และบาดเจ็บมากกว่า 900 คน เจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังพยายามช่วยเหลือผู้รอดชีวิต

เกิดอุบัติเหตุทางรถไฟที่ร้ายแรงที่สุดในโลกในรอบ 20 ปี เมื่อขบวนรถโดยสารซึ่งเป็นรถด่วนขบวนพิเศษ ชนกันในเมืองบาลาซอร์ รัฐโอริสสาทางตะวันออกของอินเดีย เมื่อคืนวันศุกร์ (3 มิถุนายน 2566) ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 233 คน และบาดเจ็บราว 900 คน ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยพยายามช่วยเหลือผู้รอดชีวิตที่ติดอยู่ใต้ซากขบวนรถโดยสารที่ตกราง 

รถไฟประสานงาในอินเดีย เสียชีวิตกว่า 200 (มีคลิป)

โศกนาฎกรรมครั้งร้ายแรงนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมณ 19.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือราว 20.30 น.ตามเวลาในไทย เมื่อขบวนรถด่วนพิเศษ "ฮาวราห์ ซูเปอร์ฟาสต์ เอ็กเพรสส์" (Howrah Superfast Express) ที่อยู่ในเส้นทางจากเมืองบังกาลอร์ไปยังเมืองฮาวราห์ ในเบงกอลตะวันตก ตกรางและกีดขวางขบวนรถไฟสายด่วน "โคโรแมนเดล เอ็กเพรสส์" (Coromandel Express) ที่มาจากเมืองโกลคาตาเพื่อไปยังเมืองเชนไน ที่วิ่งเข้าไปชนซ้ำ 

รถไฟประสานงาในอินเดีย เสียชีวิตกว่า 200 (มีคลิป)

ภาพจากพื้นที่เกิดเหตุ แสดงให้เห็นเจ้าหน้าที่กู้ภัยปีนขึ้น-ลง บริเวณซากรถไฟ เพื่อพยายามค้นหาผู้รอดชีวิต และคาดว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า ในโซเชียลมีเดียมีการแชร์คลิปวิดีโอที่แสดงให้เห็นรถพยาบาลหลายคัน และคนถูกดึงขึ้นมาจากตู้รถไฟที่พลิกตะแคง ขณะที่โรงพยาบาลของรัฐฯ เต็มไปด้วยผู้บาดเจ็บหลายร้อยคน ส่วนใหญ่เป็นคนหนุ่มสาวที่นอนอยู่บนเตียงผู้ป่วย และทางโรงพยาบาลกำลังขอรับบริจาคเลือด 

รถไฟประสานงาในอินเดีย เสียชีวิตกว่า 200 (มีคลิป)

เจ้าหน้าที่กู้ภัยถูกส่งจากเมืองภุพเนศวร (Bhubaneswar) กับเมืองโกลกาตา (Kolkata) ในรัฐเบงกอลตะวันตก ไปช่วยค้นหาผู้รอดชีวิต ด้านกองกำลังตอบโต้ภัยพิบัติแห่งชาติระบุว่า ได้ส่งทีม 3 ทีม เข้าไปยังพื้นที่เกิดเหตุและเตรียมจะส่งทีมสมทบไปอีก 6 ทีม 

รถไฟประสานงาในอินเดีย เสียชีวิตกว่า 200 (มีคลิป)

นายนาวีน พัทนาอิค มุขมนตรีรัฐโอริสสา กล่าวว่าความสำคัญอันดับแรกของทางการ คือการนำผู้รอดชีวิตไปยังโรงพยาบาล ซึ่งอุบัติครั้งร้ายแรงนี้มีการระดมกำลังตำรวจเกือบ 500 นาย เข้าไปตรวจสอบ กับรถพยาบาลและรถโดยสารพ่วงเข้ารับผู้ประสบภัย ส่วนโฆษกกระทรวงรถไฟ อมิตาป ชาร์มา เปิดเผยว่า ตู้โดยสาร 10-12 ตู้ ของหนึ่งในขบวนรถโดยสารตกราง ด้านนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี กล่าวว่ารู้สึกเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมกับปลอบใจครอบครัวผู้สูญเสีย 

รถไฟประสานงาในอินเดีย เสียชีวิตกว่า 200 (มีคลิป)

ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุครั้งนี้ นับเป็นความสูญเสียมากที่สุดในโลกในรอบ 20 ปี นับตั้งแต่เกิดเหตุรถไฟชนกันที่ศรีลังกาที่มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,0000 คน 

logoline