svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แอร์โดอันชนะเลือกตั้งตุรกี ครองอำนาจต่ออีก 5 ปี

29 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เรเจป ไตยิป แอร์โดอัน สามารถครองตำแหน่งประธานาธิบดีตุรกีได้ต่ออีก 1 สมัย หลังจากที่เขาเอาชนะคู่แข่งจากพรรคฝ่ายค้านไปได้ ในการเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีรอบที่ 2 พร้อมบอกว่านี่เป็นชัยชนะของประเทศตุรกีทั้งหมด

ผลการนับคะแนนการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบสองของ 'ตุรกี' ปรากฎว่า เรเจป ไตยิป แอร์โดอัน ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน วัย 69 ปี เป็นผู้ชนะ ซึ่งเขาได้คะแนนเสียงไป 52.1% เอาชนะคู่แข่ง เคมัล คิลิชดาโรกลู ที่ได้คะแนนไป 47.9% ซึ่งผู้สนับสนุนแอร์โดอันต่างออกมาเฉลิมฉลองชัยชนะกันตลอดทั้งคืน หลังจากที่รู้ผลการเลือกตั้ง ขณะที่ แอร์โดอันได้ออกมากล่าวขอบคุณผู้ให้การสนับสนุนเขา ที่ด้านนอกของทำเนียบประธานาธิบดี ในกรุงอังการา

แอร์โดอันชนะเลือกตั้งตุรกี ครองอำนาจต่ออีก 5 ปี

แอร์โดอันได้บอกกับชาวตุรกีกว่า 320,000 คน ที่มารอฟังการปราศรัยของเขาหลังการเลือกตั้ง ซึ่งแอร์โดอันได้พูดว่า ‘คนที่ชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้ ไม่ได้มีแต่พวกเรา แต่เป็นประเทศตุรกีที่ชนะ’ แม้ว่าขณะนี้ การนับคะแนนยังไม่สิ้นสุด แต่ก็เป็นที่แน่ชัดแล้วว่าแอร์โดอันคือผู้ชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้อย่างไม่ต้องสงสัย

แอร์โดอันชนะเลือกตั้งตุรกี ครองอำนาจต่ออีก 5 ปี

ชัยชนะของแอร์โดอันครั้งนี้ ทำให้เขาได้อยู่ในตำแหน่งต่อไปอีกอย่างน้อย 5 ปี หลังจากที่เขาบริหารประเทศมาแล้วกว่า 20 ปี ขณะที่ คิลิชดาโรกลู คู่แข่งที่พ่ายแพ้ บอกว่านี่เป็นการเลือกตั้งที่อยุติธรรมที่สุดในรอบหลายปี โดยก่อนหน้านี้ ฝ่ายค้านของตุรกีเชื่อว่าจะสามารถเอาชนะแอร์โดอันได้ในการเลือกตั้งครั้งนี้ จากความล้มเหลวของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ และวิกฤตแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตในตุรกีมากกว่า 50,000 คน และทำให้ความนิยมของรัฐบาลลดลงอย่างมาก เพราะประชาชนมองว่ารัฐบาลรับมือกับวิกฤตที่เกิดขึ้นได้ไม่ดีพอ

แอร์โดอันชนะเลือกตั้งตุรกี ครองอำนาจต่ออีก 5 ปี

อย่างไรก็ตาม แอร์โดอันได้รับความนิยมอย่างสูงในหมู่ประชาชนที่ชอบแนวคิดชาตินิยมและอนุรักษ์นิยม ซึ่งการหาเสียงของเขามุ่งเน้นไปที่ความรักชาติ และการรักษาคุณค่าดั้งเดิมของชาวตุรกี พร้อมๆ กับการโจมตีคู่แข่งในประเด็นเรื่องเสรีนิยม และต่อต้านแนวคิดเรื่องความหลากหลายทางเพศ เขายังมีนโยบายที่แข็งกร้าวต่อกลุ่มชาวเคิร์ด ที่เขามองว่าเป็นกลุ่มก่อการร้าย เขายังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในเรื่องการปราบปรามฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าเป็นการคุกคามประชาธิปไตยในตุรกี แต่ชาวตุรกีที่สนับสนุนแอร์โดอัน ก็มองว่าเขาเป็นผู้นำที่เข้มแข็งและเด็ดขาด ซึ่งเป็นคุณสมบัติผู้นำที่ชาวตุรกีต้องการ

logoline