svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ปากีสถานห้าม “อิมราน ข่าน” ออกนอกประเทศ

26 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฐบาลปากีสถานห้ามอิมราน ข่าน อดีตนายกรัฐมนตรี ภรรยา และคนใกล้ชิดทางการเมืองหลายร้อยคน เดินทางออกนอกประเทศ ท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างนายข่านกับกองทัพที่ตึงเครียดยิ่งขึ้น

ปากีสถานห้าม “อิมราน ข่าน” ออกนอกประเทศ สื่อรายงานในวันศุกร์ (26 พฤษภาคม 2566) ว่า สำนักงานสอบสวนกลาง (FIA) ของปากีสถาน ที่รับผิดขอบเรื่องการตรวจคนเข้าเมืองและการควบคุมชายแดน ประกาศให้อิมราน ข่าน อดีตนายกรัฐมนตรี อยู่ในบัญชีรายชื่อบุคคลที่ห้ามออกนอกประเทศ Exit Control List (ECL) เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม นอกจากนี้บุชรา บิบี ภรรยาของข่าน และแกนนำและอดีตสมาชิกรัฐสภาของพรรคเทห์รีค-อี-อินซาฟ (PTI)  มากกว่า 500 คน ก็ถูกจัดอยู่ในรายชื่อดังกล่าวด้วย

แต่นายข่าน วัย 70 ปี ทวีตในวันที่ 26 พฤษภาคม 2566 ว่า “ผมขอบคุณรัฐบาลที่จัดให้ผมอยู่ในรายชื่อ ECL  ผมไม่มีแผนเดินทางไปต่างประเทศ เพราะไม่มีทรัพย์สินหรือธุรกิจในต่างประเทศ หรือ ไม่มีแม้แต่บัญชีเงินฝากนอกประเทศ”  ทวีตของเขาเป็นการเสียดสีนักการเมืองของพันธมิตรในรัฐบาล ที่ถูกกล่าวหาว่า มีบ้านในต่างประเทศ

ปากีสถานห้าม “อิมราน ข่าน” ออกนอกประเทศ การเคลื่อนไหวของรัฐบาลล่าสุดมีขึ้นหลังจากการจับกุมนายข่านในคดีทุจริตเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม จุดชนวนความโกรธแค้นให้ผู้สนับสนุนออกมาประท้วงและทำลายทรัพย์สินของราชการ รวมถึงค่ายทหารในช่วงจลาจลทั่วประเทศติดต่อกัน 3 วัน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 9 ราย นอกจากนี้มีผู้สนับสนุนของนายข่านถูกกวาดจับทั่วประเทศรวมกว่า 7,000 คนในช่วงหลายสัปดาห์

และรัฐมนตรีกลาโหม เปิดเผยเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคมว่า รัฐบาลกำลังพิจารณายุบพรรค PTI จากกรณีผู้สนับสนุนทำลายสถานที่ของกองทัพ รวมถึงค่ายทหารและบ้านพักนายทหารระดับสูง

ปากีสถานห้าม “อิมราน ข่าน” ออกนอกประเทศ นายข่านพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหลังรัฐสภาลงมติไม่ไว้วางใจเมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว และเดินสายทั่วประเทศเพื่อเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งก่อนกำหนด ที่จะจัดขึ้นในเดือนตุลาคมปีนี้

แต่เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม เขายื่นข้อเสนอเจรจากับฝ่ายรัฐบาลเพื่อยุติความขัดแย้งทางการเมืองในประเทศ และอาจยอมยกเลิกข้อเรียกร้องจัดเลือกตั้งก่อนกำหนด

logoline