svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักเขียนหญิงชนะคดีทรัมป์ ล่วงละเมิดทางเพศ

10 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ ถูกตัดสินว่าได้กระทำผิดในข้อหาล่วงละเมิดทางเพศ นักเขียนหญิงคนหนึ่งเมื่อเกือบ 30 ปีที่แล้ว และเขายังมีความผิดโทษฐานทำให้เธอเสื่อมเสียชื่อเสียงด้วย

คณะลูกขุนที่นิวยอร์ตัดสินว่า อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ วัย 76 ปี ได้ 'ล่วงละเมิดทางเพศ' ต่อ อี. จีน เเคร์รอล ในช่วงปี 1990 ซึ่งขณะนั้นเธอทำงานเป็นนักเขียนและคอลัมนิสต์ โดยแคร์รอล ซึ่งปัจจุบันอายุ 79 ปี ให้การว่า ทรัมป์ 'ข่มขืน' เธอที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครนิวยอร์ก ในห้องลองเสื้อ ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในช่วงปี 1995 หรือ ปี 1996 ซึ่งเธอจำไม่ได้แน่นอนว่าปีไหน เพราะเหตุการณ์ผ่านมานานแล้ว

นอกจากนี้ คณะลูกขุน ซึ่งประกอบด้วยผู้ชาย 6 คน ผู้หญิง 3 คน ยังตัดสินให้ทรัมป์มีความผิดโทษฐานทำใหแคร์รอลเสื่อมเสียชื่อเสียง โดยทรัมป์เคยโพสต์ข้อความลงแพลตฟอร์ม 'โซเชียล ทรูธ' ที่เขาเป็นเจ้าของ ในเดือนตุลาคมปีที่เเล้ว ระบุว่าคำกล่าวหาของเธอเป็นคำโกหก

นักเขียนหญิงชนะคดีทรัมป์ ล่วงละเมิดทางเพศ

คณะลูกขุนตัดสินให้ทรัมป์จ่ายเงินค่าเสียหายต่อเเคร์รอลจำนวน 5 ล้านดอลลาร์ ซึ่งที่ผ่านมา แม้ทรัมป์จะเคยถูกกล่าวหาในข้อหาล่วงละเมิดทางเพศมาแล้วหลายครั้ง แต่นี่นับเป็นครั้งแรกที่เขาถูกตัดสินให้ชดเชยเงินค่าเสียหายในคดีล่วงละเมิดทางเพศ

นักเขียนหญิงชนะคดีทรัมป์ ล่วงละเมิดทางเพศ

แคร์รอลออกแถลงการณ์ หลังคำตัดสินของคณะลูกขุนว่า ‘ในวันนี้ โลกก็ได้รับรู้ความจริงแล้ว และชัยชนะครั้งนี้ ไม่ได้เป็นชัยชนะของเธอแค่คนเดียว แต่เป็นชัยชนะของผู้หญิงทุกๆ คน ที่ต้องทนทุกข์ทรมานที่ถูกตราหน้าว่าโกหกหรือแต่งเรื่องขึ้นมาว่าตัวเองถูกล่วงละเมิด’

อย่างไรก็ตาม ทนายความของทรัมป์เปิดเผยว่า ทรัมป์มีแผนที่จะยื่นอุทธรณ์ เพื่อสู้คดีต่อไป ซึ่งหากคดียังไม่ถึงที่สุด ทรัมป์ก็ยังไม่ต้องจ่ายค่าเสียหายแก่เเคร์รอล

logoline