svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จี7 ผนึกกำลังต้านการบีบบังคับทางเศรษฐกิจ

20 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาติจี7 ผสานเสียงโจมตีจีนใช้ข้อจำกัดทางการค้าเพื่อตอบโต้ความขัดแย้งทางการเมือง แม้ไม่ระบุชื่อโดยตรง และให้คำมั่นร่วมกันต่อต้านการบีบบังคับทางเศรษฐกิจ

จี7 ผนึกกำลังต้านการบีบบังคับทางเศรษฐกิจ ผู้นำกลุ่มจี7 ออกแถลงการณ์ว่าด้วยความมั่นคงทางเศรษฐกิจในการประชุมวันที่สอง ร่วมกับอีกบางประเทศ และองค์กรระหว่างประเทศที่ได้รับเชิญ ที่เมืองฮิโรชิมาของญี่ปุ่นในวันเสาร์ ระบุว่า โลกกำลังเผชิญพฤติการณ์บีบบังคับทางเศรษฐกิจเพิ่มมากขึ้นอย่างน่ากังวล ที่มุ่งแสวงประโยชน์จากจุดอ่อนและการพึ่งพาทางเศรษฐกิจ และทำลายนโยบายและจุดยืนทั้งต่างประเทศและในประเทศของชาติสมาชิกจี7 และหุ้นส่วนทั่วโลก  

นอกจากนี้แถลงการณ์ระบุว่า  “พวกเราจะทำงานร่วมกันเพื่อให้มั่นใจว่า ความพยายามใช้การพึ่งพาทางเศรษฐกิจเป็นอาวุธเพื่อบังคับให้ชาติจี7 และหุ้นส่วน รวมถึงเขตเศรษฐกิจเล็ก ๆ ยอมตามและปฏิบัติตาม จะต้องประสบความล้มเหลวและได้รับผลลัพธ์ตามมา

จี7 ผนึกกำลังต้านการบีบบังคับทางเศรษฐกิจ นอกจากนี้จี7 จะสร้างแพลตฟอร์มเพื่อป้องกันไม่ให้การบีบบังคับทางเศรษฐกิจถูกใช้เป็นเครื่องมือเพื่อให้บรรลุเป้าประสงค์ทางการเมือง และย้ำให้ความสำคัญกับการเสริมสร้างซัพพลายเชนสำหรับวัตถุดิบสำคัญทางอุตสาหกรรม เช่น เซมิคอนดักเตอร์ และดำเนินมาตรการที่จำเป็นเพื่อตอบโต้ข้อจำกัดทางการค้าเพียงฝ่ายเดียว

นอกจากนี้ผู้นำจี7 ยังตกลงเพิ่มความช่วยเหลือด้านพลังงานและการพัฒนาแก่ชาติเศรษฐกิจเกิดใหม่และชาติกำลังพัฒนา ด้วยความกังวลว่า จีนใช้ “การทูตกับดักหนี้” ในการปล่อยสินเชื่อเพื่อเป็นเครื่องต่อรองผลประโยชน์กับชาติลูกหนี้

อย่างไรก็ตามแถลงการณ์จี7 ยังเตรียมพร้อมสร้างความสัมพันธ์ที่สร้างสรรค์และมีเสถียรภาพกับจีน โดยย้ำให้ความสำคัญกับการเจรจากับจีนเพื่อสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค

logoline