svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำยูเครนเยือนอังกฤษ ได้รับอาวุธเพิ่ม รวมโดรนจู่โจม

15 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน เยือนอังกฤษ โดยได้คำมั่นความช่วยเหลือด้านอาวุธเพิ่มเติม รวมถึง โดรนจู่โจม ขณะที่รัสเซียอ้างเป็นครั้งแรกสามารถยิงทำลายขีปนาวุธพิสัยไกลของอังกฤษที่จัดส่งให้ยูเครน

ผู้นำยูเครนเยือนอังกฤษ ได้รับอาวุธเพิ่ม รวมโดรนจู่โจม ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน เดินทางเยือนอังกฤษโดยไม่เปิดเผยกำหนดการต่อสาธารณชนล่วงหน้าในวันจันทร์ (15 พ.ค.) และนายกรัฐมนตรีริชี ซูแน็ก ให้การต้อนรับผู้นำยูเครนที่บ้านพักตากอากาศในเมืองไอเลสบิวรี ทำให้เขาเป็นผู้นำต่างชาติรายแรกที่ได้รับการต้อนรับที่บ้านพักแห่งนี้ นับจากซูแน็กเข้ารับตำแหน่งในเดือนต.ค. ปีที่แล้ว

ผู้นำอังกฤษ กล่าวยกย่องความกล้าหาญของยูเครน และปรารถนาที่จะหารือเกี่ยวกับความช่วยเหลือเพื่อสนับสนุนยูเครน  ผู้นำยูเครนเยือนอังกฤษ ได้รับอาวุธเพิ่ม รวมโดรนจู่โจม
และทำเนียบรัฐบาลของอังกฤษ เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีซูแน็กจะยืนยันเรื่องการมอบขีปนาวุธป้องกันภัยทางอากาศ และระบบอากาศยานไร้คนขับหลายร้อยรายการ ซึ่งรวมถึง โดรนจู่โจมระยะไกล ที่บินได้ไกลกว่า 200 กม. แก่ยูเครนด้วย   

นอกจากนี้อังกฤษประกาศจะจัดการฝึกอบรมขั้นพื้นฐานแก่นักบินยูเครนในช่วงฤดูร้อนนี้  ที่เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามระหว่างอังกฤษและชาติพันธมิตรเพื่อจัดหาเครื่องบินขับไล่เอฟ-16 ให้ตามคำเรียกร้องของยูเครน

ผู้นำยูเครนเยือนอังกฤษ ได้รับอาวุธเพิ่ม รวมโดรนจู่โจม เมื่อสัปดาห์ที่แล้วอังกฤษเป็นชาติแรกที่ประกาศจัดส่งขีปนาวุธร่อนพิสัยไกล สตอร์ม แชโดว์ แก่ยูเครน ซึ่งมีพิสัยการยิงไกลกว่า ขีปนาวุธที่ชาติตะวันตกอื่น ๆ มอบให้ยูเครนก่อนหน้านี้

อังกฤษจัดส่งความช่วยเหลือทางทหารแก่ยูเครนมากเป็นอันดับสองรองจากสหรัฐฯ โดยให้ความช่วยเหลือรวม 2,900 ล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว และประกาศให้ความช่วยเหลือใกล้เคียงกันอีกในปีนี้  ผู้นำยูเครนเยือนอังกฤษ ได้รับอาวุธเพิ่ม รวมโดรนจู่โจม
ขณะที่เซเลนสกี กล่าวขณะแถลงข่าวร่วมกับผู้นำอังกฤษโดยแสดงความหวังว่า ชาติพันธมิตรจะจัดส่งเครื่องบินขับไล่รุ่นใหม่แก่ยูเครน แต่ผู้นำอังกฤษ ยังสงวนท่าทีด้วยความระมัดระวัง

ที่ผ่านมาชาติตะวันตกจัดสรรอาวุธ ได้แก่ เครื่องกระสุน จรวด ขีปนาวุธ รถถัง และเครื่องบินขับไล่รุ่นเก่าสมัยโซเวียตแก่ยูเครน โดยมีเพียงโปแลนด์เป็นชาติแรกที่ประกาศจัดส่งเครื่องบิน F-16 ให้กับยูเครน

แฟ้มภาพ ขีปนาวุธ สตอร์ม แชโดว์ ของอังกฤษ แต่ทำเนียบเครมลินของรัสเซีย แถลงในวันจันทร์ (15 พ.ค.) ว่า รัสเซียมีความเห็นในแง่ลบอย่างที่สุดเกี่ยวกับความช่วยเหลือทางทหารล่าสุดของอังกฤษแก่ยูเครน แต่ยืนยันว่า จะไม่ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยงแปลงอย่างมีนัยยะสำคัญต่อการสู้รบ และเตือนว่า จะสร้างความเลวร้ายยิ่งขึ้นแก่ยูเครน

นอกจากนี้กระทรวงกลาโหมรัสเซีย แถลงว่า ระบบป้องกันภัยทางอากาศของรัสเซียสามารถยิงทำลายขีปนาวุธร่อนพิสัยไกล สตอร์ม แชโดว์ ที่อังกฤษเพิ่งประกาศจัดส่งให้ยูเครน และยิงทำลายขีปนาวุธ HARM ที่ยิงด้วยเครื่องยิงจรวดเคลื่อนที่ HIMARS ของสหรัฐฯ 

รัสเซียระบุว่า ยูเครนยิงขีปนาวุธสตอร์ม แชโดว์ โจมตีพื้นที่อุตสาหกรรมในเมืองลูฮันสก์ ที่อยู่ภายใต้การควบคุมของรัสเซียในยูเครน

logoline