svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สปป.ลาว ซ้อมรบร่วมกับจีนนาน 20 วัน กำลังพลร่วม 900 นาย

16 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สื่อ สปป.ลาว และวิทยุเอเชียเสรี (RFA) รายงานว่า สปป.ลาวกับจีน ได้จัดการซ้อมรบร่วมกันที่แขวงหลวงพระบางเป็นเวลาถึง 20 วัน โดยใช้กำลังพลร่วมกันราว 900 นาย ภายใต้รหัส "โล่มิตรภาพ-2023"

สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนจีน หรือ สปป.ลาว กับจีน ได้จัดการซ้อมรบร่วมกันภายใต้รหัส "โล่มิตรภาพ-2023" (Friendship Shield-2023) ในสปป.ลาว ระหว่างวันที่ 9-28 พฤษภาคม ที่ถูกมองว่าเป็นการผลักดันครั้งใหญ่ของจีน ที่ต้องการเข้าไปมีส่วนร่วมกับหนึ่งในเพื่อนบ้านแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

การซ้อมรบครั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อเพิ่มขีดความสามารถของกองทัพประชาชนปฏิวัติลาว  (Lao People's Armed Forces) หรือ LPAF ในการต่อสู้กับการก่อการร้าย ภายใต้การนำของพลตรีพาน เซิง บุนพาน รองผู้บัญชาการ LPAF กับพลตรีหยาง เหวิน หลิน รองผู้บัญชาการกองพลที่ 75 กองบัญชาการยุทธบริเวณภาคใต้ แห่งกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (75th Group Army of the Chinese People's Liberation Army Southern Theater Command) โดยมีทหารจีนเข้าร่วม 200 นาย และทหารลาว 700 นาย 

ภาพ : xinhua

การซ้อมรบจัดขึ้นที่สถาบันคอมมาดัม (Kommadam Academy) ของ LPAF ที่แขวงหลวงพระบาง โดยเป็นการฝึกปฏิบัติการร่วมโจมตีเครือข่ายอาชญากรรมข้ามชาติในป่าแถบภูเขา การซ้อมรบยังช่วยยกระดับความร่วมมือด้านความมั่นคงระหว่าง สปป.ลาวกับจีน ที่เคยส่งทหารไปร่วมฝึกซ้อมให้ความช่วยเหลือด้านการแพทย์กับด้านมนุษธรรม ใน สปป.ลาว มาแล้วก่อนหน้านี้ 

ในการซ้อมรบครั้งนี้มีการใช้กระสุนจริง, การฝึกรายบุคคล, ยุทธวิธี และการสนับสนุนการสู้รบ ตลอดจนการแข่งขันกีฬา การแลกเปลี่ยนด้านมนุษยธรรมระหว่างสองกองทัพ และการฝึกให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และในการเตรียมการซ้อมรบร่วมจีนได้ส่งยานเกราะโจมตีมากกว่า 300 คัน, อาวุธยุทโธปกรณ์ประเภทต่างๆ, อุปกรณ์กวาดทุ่นระเบิด ส่วนการฝึกซ้อมได้รวมถึงการกำจัดวัตถุระเบิด และการป้องกันโรคระบาด

ภาพ : xinhua

ผู้เชี่ยวชาญคนหนึ่งให้ความเห็นว่า การซ้อมรบร่วมทางทหารระหว่าง สปป.ลาวกับจีน ที่มีเป้าหมายเพื่อเสริมความร่วมมือด้านความมั่นคง มีนัยยะที่แฝงไว้ด้วยการต่อต้านการมีอยู่ของสหรัฐฯ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ส่วนแหล่งข่าวในกระทรวงกลาโหมของ สปป.ลาว กล่าวว่าไม่มีการเปิดเผยพื้นที่ที่ใช้ในการซ้อมรบ ส่วนสาธารณชนชาวลาวทั่วไปต่างมองว่าการซ้อมรบร่วมมีประโยชน์ โดยมองว่าเป็นการแลกเปลี่ยนที่เป็นความร่วมมือกัน มากกว่าจีนจะเข้าไปสร้างอิทธิพลและควบคุมภูมิภาค 

ปีนี้จีนกับกัมพูชาเพิ่งจะซ้อมรบร่วมกันในน่านน้ำของกัมพูชาเป็นครั้งแรก แต่การซ้อมรบใน สปป.ลาว อาจสร้างความกังวลให้เวียดนาม ที่มีปัญหาขัดแย้งกับจีนในเรื่องการอ้างกรรมสิทธิ์เหนือหมู่เกาะสแปรตลีย์ ขณะที่เมื่อเดือนที่แล้วสหรัฐฯ ได้จัดการซ้อมรบประจำปีครั้งใหญ่ที่สุดกับฟิลิปปินส์ ที่มีบุคคลากรเข้าร่วมมากกว่า 17,000 นาย อีกทั้งสหรัฐฯ ยังขยายการซ้อมรบในภูมิภาคร่วมกับพันธมิตรอย่างไทยและอินโดนีเซียด้วย

ภาพ : xinhua

logoline