svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คลื่นความร้อนปกคลุมเซี่ยงไฮ้ อุณหภูมิพุ่ง 34.5 องศา

15 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คลื่นความร้อนแผ่ปกคลุมนครเซี่ยงไฮ้ของจีน ทำให้อุณหภูมิสูงขึ้นแตะ 34.5 องศาเซลเซียสในวันนี้ และอีกหลายเมืองออกคำเตือนภัยคลื่นความร้อนเช่นกัน

คลื่นความร้อนปกคลุมเซี่ยงไฮ้ อุณหภูมิพุ่ง 34.5 องศา สำนักงานอุตุนิยมวิทยานครเซี่ยงไฮ้ของจีน รายงานว่า อุณหภูมิในนครเซี่ยงไฮ้พุ่งสูงถึง 34.5 องศาเซลเซียสในวันจันทร์ (15 พ.ค.) ซึ่งเป็นวันที่สองติดต่อกันที่อุณหภูมิเกินกว่า 30 องศาเซลเซียส

ประชาชน บอกว่า รู้สึกเหมือนอากาศร้อนมากกว่า และฤดูร้อนมาเร็วกว่าหลายปีที่ผ่านมา เมื่อไม่กี่วันก่อนอากาศยังเย็นสบาย แต่ตอนนี้เหมือนเข้าสู่ฤดูร้อนอย่างฉับพลัน       

คลื่นความร้อนปกคลุมเซี่ยงไฮ้ อุณหภูมิพุ่ง 34.5 องศา นอกจากนี้อีกหลายเมืองใหญ่ของจีนออกคำเตือนระวังคลื่นความร้อน และคาดว่า กรุงปักกิ่งจะมีอุณหภูมิแตะ 36 องศาในวันนี้ (15 พ.ค.) ขณะที่เมืองจี้หนานและเมืองเทียนจิน จะมีอุณหภูมิสูงถึง 37 องศาเซลเซียส ท่ามกลางการคาดการณ์ว่า ปีนี้จีนจะเผชิญฤดูร้อนที่มีอุณหภูมิทำสถิติสูงสุด ที่เสี่ยงทำให้เกิดขาดแคลนไฟฟ้า ส่งผลกระทบผลผลิตจากการเพาะปลูก และเศรษฐกิจที่เปราะบาง

หลายมณฑลประสบคลื่นความร้อนตั้งแต่เดือนมี.ค. แล้ว เร็วขึ้นก่อนถึงฤดูร้อนตามปกติ โดยเฉพาะมณฑลยูนนาน ทางภาคตะวัตกเฉียงใต้ ซึ่งปกติมีสภาพอากาศค่อนข้างเย็นสบาย มีอุณหภูมิสูงเกินกว่า 40 องศาเซลเซียส ทำให้ความต้องการใช้ไฟฟ้าเพิ่มสูงขึ้นอย่างมากจากการเปิดเครื่องปรับอากาศในครัวเรือนหลายล้านหลัง

logoline