svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ปากีสถานจับ “อิมราน ข่าน” ผู้สนับสนุนปะทะเดือดกับตำรวจ

09 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อดีตนายกรัฐมนตรีอิมราน ข่านของปากีสถาน ถูกจับกุมขณะเดินทางถึงศาลในกรุงอิสลามาบัด จุดชนวนให้กลุ่มผู้สนับสนุนที่โกรธแค้นออกมาประท้วงและปะทะกับตำรวจอย่างรุนแรงในหลายเมือง

ปากีสถานจับ “อิมราน ข่าน”  ผู้สนับสนุนปะทะเดือดกับตำรวจ อดีตนายกรัฐมนตรีอิมราน ข่าน ของปากีสถาน ถูกเจ้าหน้าที่เข้าจับกุมตัวขณะเดินทางถึงศาลสูงในกรุงอิสลามาบัดในวันอังคาร (9 พ.ค.) โดยผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า เมื่อรถของนายข่านผ่านประตูเข้าไปในศาล ก็มีตำรวจและรถหุ้มเกราะตามเข้าไปในศาล และเขาก็ถูกควบคุมตัวออกจากศาลไปอย่างรวดเร็ว

นายข่าน วัย 72 ปี ขึ้นศาลในข้อหาทุจริตคอร์รัปชั่น ซึ่งเขากล่าวหาว่าเป็นการพิจารณาคดีที่มีเหตุจูงใจทางการเมือง และยังไม่แน่ชัดว่า เขาถูกนำตัวไปควบคุมที่ใด ขณะที่สื่อปากีสถานรายงานว่า ข่านจะถูกนำตัวขึ้นศาลต่อต้านคอร์รัปชันในวันพุธ  ปากีสถานจับ “อิมราน ข่าน”  ผู้สนับสนุนปะทะเดือดกับตำรวจ

ปากีสถานจับ “อิมราน ข่าน”  ผู้สนับสนุนปะทะเดือดกับตำรวจ รานา ซาเนาลาห์ รัฐมนตรีมหาดไทย ชี้แจงว่า การจับกุมนายข่านเป็นไปตามกฎหมาย เกี่ยวข้องกับคดียักยอกเงิน  190 ล้านปอนด์ ที่ถูกตรวจพบในสหราชอาณาจักร เงินดังกล่าวถูกฝากไว้ในกองทุนอัล-กาดี ทรัสต์ ที่จดทะเบียนภายใต้ชื่อข่าน และชื่อภรรยา

ขณะที่มีรายงานว่า หลังการจับกุมนายข่าน พรรคเทห์รีค-อี-อินซาฟ (PTI) ของนายข่าน ปลุกระดมให้ผู้สนับสนุนออกมาเดินขบวนประท้วง และเพียงไม่กี่ชั่วโมงต่อมาก็เกิดการประท้วงรุนแรงในหลายเมือง รวมถึง ลาฮอร์, การาจี และเปชวาร์ และตำรวจต้องใช้แก๊สน้ำตาและรถฉีดน้ำเข้าสลาย ปากีสถานจับ “อิมราน ข่าน”  ผู้สนับสนุนปะทะเดือดกับตำรวจ ปากีสถานจับ “อิมราน ข่าน”  ผู้สนับสนุนปะทะเดือดกับตำรวจ

ปากีสถานจับ “อิมราน ข่าน”  ผู้สนับสนุนปะทะเดือดกับตำรวจ

ข่านถูกลงมติไม่ไว้วางใจในรัฐสภาทำให้พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในปีที่แล้ว และหลังจากนั้นเขาก็เดินสายจัดการปราศรัยวิจารณ์รัฐบาล และเรียกร้องให้จัดการเลือกตั้งใหม่ ขณะเดียวกันเขาก็ถูกดำเนินคดีในข้อหาต่าง ๆ  และถูกออกหมายจับหลายครั้ง ทำให้เกิดการปะทะระหว่างผู้สนับสนุนของเขาและตำรวจ

logoline