svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

“ทรัมป์” ฟ้องอดีตทนาย เรียกค่าเสียหายกว่า 17,000 ล้านบาท

13 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยื่นฟ้องกล่าวโทษ ไมเคิล โคเฮน อดีตทนายความส่วนตัว เพื่อเรียกค่าเสียหายกว่า 17,000 ล้านบาท ฐานละเมิดสัญญาจ้างเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างทนายและลูกความ

“ทรัมป์” ฟ้องอดีตทนาย เรียกค่าเสียหายกว่า 17,000 ล้านบาท ทนายความของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ยื่นเอกสารคำฟ้องยาวกว่า 30 หน้าต่อศาลในรัฐฟลอริดาเมื่อวันพุธ กล่าวหาว่า ไมเคิล โคเฮน อดีตทนายส่วนตัวของทรัมป์ ละเมิดความสัมพันธ์ระหว่างทนายและลูกความจากการเปิดเผย “ความลับหรือเรื่องส่วนตัว” ของทรัมป์ และ “แพร่กระจายความเท็จ” เกี่ยวกับทรัมป์ ในหนังสือ, พอดแคสต์ และการปรากฏตัวต่อสื่อ และเรียกค่าเสียหายและเงินชดเชยจากโคเฮนราว 500 ล้านดอลลาร์หรือกว่า 17,000 ล้านบาท

คำฟ้องยกตัวอย่างว่า โคเฮนเรียกทรัมป์อย่างผิด ๆ ว่า “พวกเหยียดเชื้อชาติ” ในหนังสือของเขา ที่มีชื่อว่า “Disloyal” ที่วางจำหน่ายในปี 2563 ช่วงก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่จัดเมื่อวันที่ 3 พ.ย. 2563 โดยจงใจเปิดเผยความลับของโจทก์อย่างไม่เหมาะสม โดยรู้ดีว่า จะทำให้สร้างรายได้มากที่สุด

“ทรัมป์” ฟ้องอดีตทนาย เรียกค่าเสียหายกว่า 17,000 ล้านบาท โคเฮนเป็นอดีตผู้บริหารระดับสูงในบริษัทอสังหาริมทรัพย์ของทรัมป์ และเริ่มทำงานเป็นทนายส่วนตัวเมื่อทรัมป์เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2560 เขาเป็นหนึ่งในนักแก้ปัญหาผู้ภักดีต่อทรัมป์

แต่ในปี 2561 เขารับสารภาพต่อศาลว่ากระทำผิดฐานละเมิดกฎหมายเลือกตั้งจากการทำตามคำสั่งของทรัมป์ ที่ให้จ่ายเงินแก่สตอร์มมี แดเนียลส์ ดาราภาพยนตร์ผู้ใหญ่ และคาเรน แมคดูกัล อดีตนางแบบนิตยสารเพลย์บอย ในช่วงใกล้เลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2559 เพื่อปิดปากไม่ให้พวกเธอเปิดโปงเรื่องความสัมพันธ์ชู้สาวกับทรัมป์เมื่อหลายปีก่อน และเขาถูกตัดสินจำคุกนาน 3 ปี ในข้อหาดังกล่าวและอาชญากรรมอื่น ๆ ซึ่งรวมถึงการฉ้อโกงภาษี และโกหกภายใต้คำสาบานต่อสภาคองเกรส

“ทรัมป์” ฟ้องอดีตทนาย เรียกค่าเสียหายกว่า 17,000 ล้านบาท ขณะนี้โคเฮนเป็นหนึ่งในพยานคนสำคัญของการสอบสวนของอัยการแมนฮัตตัน ที่ตั้งข้อกล่าวทรัมป์หลายข้อหารวม 34 กระทงเกี่ยวกับการปลอมแปลงข้อมูลทางธุรกิจ ซึ่งโยงใยกับการจ่ายเงินปิดปากผู้หญิงสองคน และคณะลูกขุนใหญ่แมนฮัตตันสั่งฟ้องทรัมป์ต่อศาลเมื่อวันที่ 4 เม.ย. ทำให้เขาเป็นอดีตประธานาธิบดีคนแรกของสหรัฐฯ ที่ถูกฟ้องคดีอาญา แต่ทรัมป์ปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด

ขณะที่ทนายของโคเฮน บอกว่า ทรัมป์กำลังใช้ระบบตุลาการในการข่มขู่คุกคามต่อโคเฮนอีกครั้ง และเป็นความพยายามส่งสัญญาณเตือนถึงคนอื่น ๆ ที่อาจเป็นพยาน และให้ความร่วมมือกับอัยการ พร้อมกับยืนยันว่า โคเฮนมั่นใจว่า คำฟ้องของทรัมป์จะตกไปเมื่อดูจากข้อเท็จจริงและกฎหมาย

logoline