svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

“ทรัมป์” ให้การคดีแพ่ง ที่เสี่ยงกระทบอาณาจักรธุรกิจของเขา

14 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โดนัลด์ ทรัมป์ เข้าให้การต่อสำนักงานอัยการรัฐนิวยอร์กในคดีแพ่งเกี่ยวกับการฉ้อโกงทางธุรกิจ ที่มีลูก ๆ ร่วมเป็นผู้ต้องหาด้วย และคดีนี้อาจส่งผลกระทบต่ออนาคตของอาณาจักรธุรกิจของเขา

“ทรัมป์” ให้การคดีแพ่ง ที่เสี่ยงกระทบอาณาจักรธุรกิจของเขา อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ เข้าให้การที่สำนักงานอัยการรัฐนิวยอร์กเมื่อวันพฤหัสบดี (13 เม.ย.) โดยเป็นการให้การครั้งที่สองในคดีแพ่ง ที่เลติเทีย เจมส์ อัยการรัฐนิวยอร์กยื่นฟ้องในปีที่แล้ว กล่าวหาว่า ทรัมป์ ร่วมกับลูก 3 คน ได้แก่ โดนัลด์ ทรัมป์ จูเนียร์, เอริก ทรัมป์ และอิแวนกา ทรัมป์ รวมถึง ทรัมป์ ออร์แกไนเซชัน มีส่วนเกี่ยวข้องกับการแสดงข้อมูลทางการเงินอันเป็นเท็จเกี่ยวกับความมั่งคั่งสุทธิและมูลค่าสินทรัพย์เพื่อหลอกลวงธนาคารและผู้ร่วมธุรกิจในช่วงกว่า 10 ปีที่ผ่านมา

สำนวนฟ้องระบุเรียกเงิน 250 ล้านดอลลาร์ หรือ 8,550 ล้านบาท และห้ามทรัมป์ประกอบธุรกิจในรัฐนิวยอร์ก คดีนี้มีกำหนดเปิดการพิจารณาคดีในเดือนต.ค. แต่ทรัมป์และลูก ๆ ปฏิเสธข้อกล่าวหา

“ทรัมป์” ให้การคดีแพ่ง ที่เสี่ยงกระทบอาณาจักรธุรกิจของเขา สื่อรายงานว่า ทรัมป์เข้าไปในสำนักงานอัยการนานเกือบ 7 ชม. และตอบคำถามมากมาย และทนายของทรัมป์ เปิดเผยก่อนทรัมป์เข้าให้การว่า ทรัมป์ยังคงมีจุดยืนแน่วแน่ว่า เขาไม่มีอะไรต้องปกปิด และจะสอนให้อัยการรู้ถึงความสำเร็จของบริษัทมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ของเขา

ส่วนลูกทั้งสามคนของทรัมป์เข้าให้การที่สำนักงานอัยการเมื่อปีที่แล้ว แต่เอริก ทรัมป์เป็นคนเดียวที่ใช้สิทธิตามบทบัญญัติแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ 5 ซึ่งกำหนดว่า ประชาชนมีสิทธิไม่ให้การปรักปรำตนเอง ขณะที่ทรัมป์ปฏิเสธที่จะตอบคำถามส่วนใหญ่ตอนให้การครั้งแรกต่ออัยการเมื่อวันที่ 10 ส.ค. ปีที่แล้ว

“ทรัมป์” ให้การคดีแพ่ง ที่เสี่ยงกระทบอาณาจักรธุรกิจของเขา เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทรัมป์เพิ่งขึ้นศาลแมนฮัตตันและถูกสั่งฟ้องคดีอาญาหลายข้อหารวม 34 กระทง ที่เกี่ยวกับการปลอมแปลงข้อมูลทางธุรกิจ ซึ่งเชื่อมโยงกับการจ่ายเงินปิดปากผู้หญิงสองคนไม่ให้แฉเรื่องความสัมพันธ์ชู้สาวกับทรัมป์ แต่เขาปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด และคดีนี้ไม่เกี่ยวข้องกับคดีแพ่ง

และเมื่อวันพฤหัสบดี ทรัมป์ปล่อยคลิปหาเสียงเลือกตั้งตัวใหม่ ที่บอกว่า หากเขาได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีอีกสมัย เขาจะแต่งตั้งอัยการใหม่ของสหรัฐฯ 100 คน เพื่อต่อสู้กับสิ่งที่เขาเรียกว่า “คอร์รัปชันแบบคอมมิวนิสต์” โดยเขาพยายามโจมตีระบบยุติธรรมของสหรัฐฯ และกล่าวหาโดยไม่มีมูลความจริงว่า อัยการเขตทั่วประเทศมีอคติ รวมถึงประกาศว่า จะยกเครื่องกระทรวงยุติธรรมและสำนักงานสืบสวนสอบสวนกลาง (FBI) อย่างสิ้นเชิง และจะเปิดการสอบสวนในวงกว้างต่ออัยการเขตที่มีแนวคิดมาร์กซิสต์

logoline