svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เมียนมาปล่อยนักโทษการเมืองกว่า 2,100 คน

03 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลทหารเมียนมาเริ่มปล่อยนักโทษการเมืองกว่า 2,100 คน เนื่องในโอกาสวันวิสาขาบูชาที่ตรงกับวันที่ 3 มิ.ย. ด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรม

เมียนมาปล่อยนักโทษการเมืองกว่า 2,100 คน สถานีโทรทัศน์ของทางการเมียนมา รายงานว่า พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารประกาศอภัยโทษนักโทษ 2,153 คน ที่ต้องโทษภายใต้กฎหมายอาญามาตรา 505(a) เนื่องในวันวิสาขบูชา เพื่อความสงบในจิตใจของประชาชน และด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรม

มาตราดังกล่าวมีบทลงโทษสูงสุด คือ จำคุก 3 ปี สำหรับผู้กระทำความผิดจากการแพร่กระจายความเห็น ที่ก่อความไม่สงบหรือความหวาดกลัวในสังคม หรือเผยแพร่ข่าวเท็จ และมักถูกใช้ในการปราบปรามผู้เห็นต่าง นับจากกองทัพก่อรัฐประหารในเดือนก.พ. 2564

เมียนมาปล่อยนักโทษการเมืองกว่า 2,100 คน ทางการเริ่มปล่อยนักโทษในวันพุธ (3 พ.ค.) และคาดว่า จะใช้เวลาหลายวันกว่าจะปล่อยนักโทษได้หมด แต่นักโทษที่ได้รับอภัยโทษ และกระทำผิดซ้ำอีก จะต้องรับโทษจำคุกที่เหลือเพิ่มเติมจากบทลงโทษสำหรับการกระทำผิดครั้งใหม่

ข้อมูลจากสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองระบุว่า มีประชาชนถูกจับกุม 17,897 คน และผู้เสียชีวิต 3,452 คน นับตั้งแต่การรัฐประหาร และสหประชาชาติ ระบุว่า มีผู้สื่อข่าวอย่างน้อย 170 คน ถูกจับกุมนับตั้งการโค่นล้มรัฐบาลพลเรือน

logoline