svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

วิกฤตมนุษยธรรมในซูดานเลวร้าย แม้ขยายหยุดยิงอีก 3 วัน

01 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้นำทหาร 2 ฝ่ายในซูดานตกลงขยายเวลาหยุดยิงอีก 72 ชม. แต่ยังคงมีการสู้รบต่อไป และเกิดความวุ่นวายในเมืองพอร์ตซูดาน ที่มีชาวซูดานและชาวต่างชาติหลายพันคนรอขึ้นเรืออพยพอย่างเนืองแน่น

วิกฤตมนุษยธรรมในซูดานเลวร้าย แม้ขยายหยุดยิงอีก 3 วัน การสู้รบในกรุงคาร์ทูมและเมืองใกล้เคียงยังคงดำเนินต่อไป แม้กองทัพภายใต้การนำของพลเอกอัลเดล ฟัตตาห์ อัล-บูร์ฮาน และกองกำลัง RSF ภาใต้การนำของพลเอก ฮาเหม็ด ฮัมดาน ดากาโล หรือที่รู้จักในชื่อ เฮเมดตี ตกลงขยายข้อตกลงหยุดยิงออกไปอีก 72 ชม. ก่อนข้อตกลงกำหนดสิ้นสุดในคืนวันอาทิตย์

กองทัพเรียก RSF ว่า “กบฏ” และกล่าวหาว่า RSF ยังพยายามยึดพื้นที่บางแห่ง แต่หวังว่า ฝ่ายกบฏจะปฏิบัติตามข้อตกลงหยุดยิง ขณะที่ RSF บอกให้กองทัพเคารพข้อตกลงหยุดยิงเช่นกัน ส่วนตำรวจ ซึ่งทำหน้าที่ป้องกันการปล้นสะดมในกรุงคาร์ทูม อ้างว่า จับกุมฝ่ายกบฏ ซึ่งหมายถึง ทหารของ RSF ไว้ได้ 316 คน แต่ RSF ไม่ยืนยันเรื่องนี้ และเคยเตือนไม่ให้ตำรวจเข้าร่วมการสู้รบที่ดำเนินอยู่ในขณะนี้

วิกฤตมนุษยธรรมในซูดานเลวร้าย แม้ขยายหยุดยิงอีก 3 วัน

วิกฤตมนุษยธรรมในซูดานเลวร้าย แม้ขยายหยุดยิงอีก 3 วัน อันโตนิอู กูแตร์เรส เลขาธิการสหประชาติ แสดงความกังวลว่า สถานการณ์ด้านมนุษยธรรมในซูดานเลวร้ายลงอย่างรวดเร็วอย่างที่ไม่เคยปรากฏในประเทศนี้ และส่งมาร์ติน กริฟฟิธ ผู้ประสานด้านการบรรเทาทุกข์ฉุกเฉินของยูเอ็นไปยังซูดานทันที กริฟฟิธ ระบุว่า สถานการณ์มนุษยธรรมในซูดานใกล้ถึงจุดเกินกว่าแบกรับไว้ได้ โดยในกรุงคาร์ทูมขาดแคลนทั้งอาหาร น้ำ เชื้อเพลิง และสิ่งของจำเป็นอื่น ๆ ค่าโดยสารในการเดินทางอพยพแพงขึ้นลิบลิ่ว ผู้บาดเจ็บไม่อาจเข้าถึงการรักษา เพราะโรงพยาบาลจำนวนมากไม่สามารถเปิดบริการได้

การสู้รบในซูดานที่ยืดเยื้อนานกว่า 3 สัปดาห์นับจากวันที่ 15 เม.ย. ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 528 ราย และผู้บาดเจ็บ 4,599 ราย และชาวซูดานหลายหมื่นคนอพยพข้ามพรมแดนไปยังประเทศเพื่อนบ้านทั้งในชาด อียิปต์ และซูดานใต้ โดยเฉพาะในชาด มีผู้อพยพชาวซูดานราว 20,000 คน แต่สหประชาชาติ คาดว่า ในชาดและซูดานใต้อาจมีผู้อพยพทะลักเข้าไปถึงราว 270,000 คน ในอีกไม่กี่สัปดาห์

วิกฤตมนุษยธรรมในซูดานเลวร้าย แม้ขยายหยุดยิงอีก 3 วัน

วิกฤตมนุษยธรรมในซูดานเลวร้าย แม้ขยายหยุดยิงอีก 3 วัน เมืองพอร์ตซูดานกลายเป็นศูนย์กลางหลักของการอพยพออกจากซูดาน และขณะนี้มีทั้งชาวซูดานและชาวต่างชาติหลายพันคนแออัดอยู่ภายในบริเวณท่าเรือเพื่อรอขึ้นเรืออพยพไปซาอุดิอาระเบีย และทางการซาอุดิอาระเบีย เปิดเผยว่า สามารถอพยประชาชนกว่า 5,000 คน จาก 100 ประเทศ ด้วยเรือรบและเรือเฟอร์รีไปถึงเมืองเจดดาห์ในช่วงหลายวันที่ผ่านมา

ส่วนรัฐบาลสหรัฐฯ ดำเนินภารกิจอพยพพลเมืองออกจากกรุงคาร์ทูมไปถึงเมืองพอร์ตซูดานด้วยรถบัสโดยมีโดรนคุ้มกันเป็นขบวนที่ 2 เมื่อวันอาทิตย์ หลังจากเริ่มภารกิจตั้งแต่วันเสาร์ และพลเมืองกลุ่มแรกที่ถึงเมืองพอร์ตซูดานจะขึ้นเรือของกองทัพเรือสหรัฐฯ เพื่อกลับประเทศ ที่ผ่านมามีชาวอเมริกันเกือบ 1,000 คน อพยพออกจากซูดานนับตั้งแต่เริ่มเกิดความรุนแรงโดยได้รับการช่วยเหลือจากรัฐบาลสหรัฐฯ และนานาชาติ

นอกจากนี้รัฐบาลอังกฤษจะจัดเที่ยวบินอพยพพลเมืองออกจากซูดานอีกเป็นเที่ยวสุดท้ายในวันจันทร์ หลังจากเดิมสิ้นสุดภารกิจไปแล้วเมื่อวันเสาร์

วิกฤตมนุษยธรรมในซูดานเลวร้าย แม้ขยายหยุดยิงอีก 3 วัน

logoline