svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

บีบีซีเจาะข่าว ไทยแลนด์แดนมหัศจรรย์ของกัญชา

01 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บีบีซีเจาะข่าว ธุรกิจกัญชาคึกคักอย่างมากในไทย หลังให้กัญชาเป็นสิ่งถูกกฎหมายเมื่อกลางปีที่แล้ว ท่ามกลางข้อวิตกว่า กฎหมายควบคุมกัญชาบางข้ออาจถูกมองข้าม หรือ ไม่ปฏิบัติตาม จึงอาจส่งผลเสียตามมา

เว็บไซต์บีบีซีของอังกฤษ เจาะข่าวประเทศไทยในเวลานี้ เหมือนดินแดนมหัศจรรย์ของกัญชา เพราะไปที่ไหนก็จะเจอแต่กัญชาเต็มไปหมด อย่างที่ถนนสุขุมวิท  สัญลักษณ์ใบไม้ห้าแฉก สื่อถึงกัญชา พบได้ทั่วไปตามห้างร้านต่างๆ สะท้อนให้เห็นว่า ธุรกิจที่เชื่อมโยงกับกัญชากำลังคึกคักในไทย หลังกลายเป็นสิ่งถูกกฎหมายเมื่อกลางปีที่แล้ว ( 2022 ) 

นักข่าวบีบีซี บอกว่า แค่เดินไปทางตะวันออก 2 กิโลเมตร จากสำนักงานของบีบีซีในไทยที่ตั้งอยู่บนถนนเพลินจิต ก็จะผ่านบาร์กัญชามากกว่า 40 แห่ง ขายดอกกัญชา และอุปกรณ์ทั้งหมดที่จำเป็นต่อการสูบกัญชา 

ส่วนที่ถนนข้าวสาร ก็คึกคักไม่แพ้กัน ถึงขั้นผุดเป็นห้างเล็กๆ ใช้ชื่อว่า Plantopia ภายในขายแต่กัญชาและอุปกรณ์เกี่ยวข้องทั้งหมด  มีมุมหนึ่งแอบซ่อนอยู่ ให้ลูกค้าทดลองสูบได้อย่างสบายอารมณ์    เว็บไซต์ Weed in Thailand ระบุว่า มีธุรกิจกว่า 4,000 แห่งทั่วประเทศไทย ที่ขายกัญชาและสินค้าที่เกี่ยวข้อง

เดิมที  ไทยเคยให้กัญชาเป็นสิ่งผิดกฎหมาย ใครมีไว้ในความครอบครอง อาจต้องโทษจำคุก 5 ปี  และถ้าใครผลิตหรือปลูกกัญชา อาจต้องโทษจำคุกสูงสุด 15 ปี ในขณะที่ยาเสพติดประเภทอื่น ระบุโทษหนักถึงขั้นประหารชีวิต แต่หลังจากเดือนมิถุนายน ปีที่แล้ว ( 2022 ) กัญชาก็กลายเป็นสิ่งถูกกฎหมาย  บีบีซีเจาะข่าว ไทยแลนด์แดนมหัศจรรย์ของกัญชา บีบีซีเจาะข่าว ไทยแลนด์แดนมหัศจรรย์ของกัญชา

คิตตี้ ช่อผกา ผู้ก่อตั้งและซีอีโอบริษัท Elevated Estate ศูนย์บ่มเพาะสตาร์ทอัพกัญชา ซึ่งให้คำแนะนำอุตสาหกรรมกัญชา และยังเป็นผู้ผลักดันกัญชาให้ถูกกฎหมาย  เธอบอกว่า ตอนนี้ สถานการณ์ดูวุ่นมากๆ ซึ่งถ้าไม่มีการเปิดเสรีกัญชาอย่างกะทันหันแบบนี้ เธอก็ไม่คิดว่า จะมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น  แต่นี่ก็ไม่ใช่สิ่งที่นักรณรงค์ให้เปิดเสรีกัญชาอย่างเธอต้องการ 

เธอบอกว่า เราจำเป็นต้องมีกฎหมาย ระบุชัดเลยว่า อะไรทำได้ ทำไม่ได้  เพราะสถานการณ์ตอนนี้คือวุ่นวายมาก คนจำนวนมากไม่รู้ว่า ควรทำอะไร  อะไรคือสิ่งที่ต้องเอาเงินไว้ทีหลัง 

สถานการณ์ในไทยตอนนี้คือ มีกฎหมายบางอย่างควบคุมกัญชาอยู่  แต่ก็บังคับใช้กันอย่างส่งเดช   ยังมีบาร์กัญชาบางแห่งที่ไม่ได้รับการขึ้นทะเบียน   ซึ่งจริงๆ แล้ว บาร์กัญชาจะต้องบันทึกไว้หมดว่า ได้ดอกกัญชามาจากที่ไหน รวมถึงรายละเอียดส่วนบุคคลของลูกค้าที่มาซื้อแต่ละราย 

กฎหมายของไทยระบุให้ การจำหน่ายสารสกัดจากกัญชา กรณีเป็นสารสกัดที่มี THC ไม่เกิน 0.2% ไม่ต้องมีใบอนุญาตจำหน่าย  แต่กรณีที่เกิน ต้องมีใบอนุญาตจำหน่ายและผู้ซื้อก็ต้องมีใบอนุญาตด้วย   THC คือสารที่พบในกัญชา องค์การอนามัยโลกจัดให้ THC เป็นสารเสพติดประเภทที่ 1 มีฤทธิ์ต่อจิตประสาท ทำให้เคลิบเคลิ้ม ผ่อนคลาย ง่วงและหลับง่าย 

ซึ่งก็เท่ากับว่า ผลิตภัณฑ์กัญชาที่วางขายทั่วไปตามท้องตลาดในไทย จะต้องไม่มีสาร THC เกิน 0.2%  ถ้ามีจะวางขายไม่ได้ ขายในออนไลน์ก็ไม่ได้  แต่สิ่งที่พบคือ  กลับมีการวางจำหน่ายบราวนี่ และ เยลลี่กัญชา ในสื่อออนไลน์ทั้งที่มีสาร THC เกินกำหนด  แค่สั่งซื้อไม่นาน ของก็มาส่งหน้าประตูบ้านภายใน 1 ชั่วโมง  ที่สำคัญ กัญชาจะไม่ถูกขายให้กับบุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี  แต่ใครจะรู้ว่า ผลิตภัณฑ์กัญชาที่มาส่ง ท้ายสุด ใครจะเป็นผู้บริโภคเข้าไป  เพราะมันถูกซื้อขายกันอย่างง่ายๆ ผ่านมอเตอร์ไซค์รับจ้างเป็นผู้จัดส่ง  บีบีซีเจาะข่าว ไทยแลนด์แดนมหัศจรรย์ของกัญชา

ร้านอาหารหลายแห่งในไทยตอนนี้ มีเมนูกัญชามากมาย  ชาผสมกัญชา ไอศครีมกัญชา  ตามร้านสะดวกซื้อก็มีขายแม้กระทั่งเครื่องดื่มผสมกัญชา  ตำรวจไทยก็ยอมรับว่า ไม่แน่ใจว่า สิ่งที่ขายอยู่มันถูกหรือผิดกฎหมาย 

แต่ตอนนี้ ก็มีหลายพรรคการเมืองในไทย ที่จะนำกัญชากลับไปอยู่ในหมวดยาเสพติดอีก  หากคว้าชัยได้จัดตั้งรัฐบาล ในการเลือกตั้งที่ใกล้เข้ามา   ส่งผลให้อนาคตของอุตสาหกรรมกัญชาเริ่มไม่แน่นอน    

ธุรกิจกัญชาในไทยบูมถึงขั้นที่ว่า มีนักศึกษาบางคน ร่วมวงธุรกิจนี้ด้วย โดยทุ่มเงินกว่า 1 ล้านบาท เปิดเป็นบาร์กัญชาและร้านกาแฟในย่านคลองเตย  แต่ก็ยังกลัวว่า อาจมีการปรับแก้กฎหมายให้กัญชากลับมาเป็นยาเสพติดอีก ซึ่งก็เท่ากับว่า ธุรกิจที่ลงเงินลงแรงไปต้องย่ำแย่แน่ๆ   ส่วนยอดขายตอนนี้ ก็ไม่ดี ไม่เลว 

คิตตี้ ช่อผกา บอกว่า ราคาของกัญชาตอนนี้ตกลงมามาก พราะมีกัญชานำเข้าแบบผิดกฎหมายทะลักเกลื่อน 

กัญชาเคยปลูกกันอย่างกว้างขวาง โดยกลุ่มชนเผ่าทางเหนือของไทย ในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ  ซึ่งก็เคยเป็นแหล่งปลูกฝิ่นแห่งสำคัญของโลกเช่นกัน   กัญชายังถูกใช้เป็นสมุนไพรและเป็นส่วนผสมของอาหารในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย  

เมื่อครั้งที่ทหารอเมริกันมาถึงผืนแผ่นดินไทย ช่วงทศวรรษที่ 1960  หลังพักจากการสู้รบในสงครามเวียดนาม  พวกเขาเห็นชาวบ้านสูบกัญชาจากบ้องไม้ไผ่   ทหารอเมริกันจึงเริ่มขนกัญชาจากไทยกลับประเทศในปริมาณมาก  รวมถึงเฮโรอีนจากสามเหลี่ยมทองคำ ส่งผลให้ยาเสพติดทะลักเข้าสหรัฐอย่างมากในยุคนั้น  เมื่อสงครามเวียดนามสิ้นสุดลง สหรัฐกดดันไทยให้ยับยั้งการผลิตยาเสพติด  และเมื่อปี 1979  ไทยก็ผ่านกฎหมายยาเสพติดออกมา ระบุโทษหนักสำหรับผู้ที่เสพและจำหน่าย โดยมีโทษประหารชีวิตรวมอยู่ด้วย  บีบีซีเจาะข่าว ไทยแลนด์แดนมหัศจรรย์ของกัญชา

logoline