svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียใช้โดรนอิหร่านโจมตียูเครน เป็นโดรนที่ขโมยเทคโนโลยีมาจากตะวันตก

28 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผลการศึกษาชิ้นใหม่ เปิดเผยว่า อิหร่านพัฒนาอุตสาหกรรมอาวุธอันทรงอานุภาพโดยใช้เทคโนโลยีจากตะวันตก ซึ่งก็คือ โดรน ขณะที่รัสเซียก็ใช้โดรนจากอิหร่านไปโจมตีหลายเมืองของยูเครน

Conflict Armament Research (CAR) องค์กรตรวจสอบชิ้นส่วนอาวุธในอังกฤษ  ตีพิมพ์รายงานว่า โดรนที่อิหร่านขายให้กับรัสเซีย มีเครื่องยนต์ที่ใช้เทคโนโลยีของเยอรมนี  ซึ่งอิหร่านได้เทคโนโลยีนี้มาอย่างผิดกฎหมายเมื่อเกือบ 20 ปีก่อน 

องค์กรนี้ได้ตรวจสอบชิ้นส่วนโดรนที่เก็บกู้มาได้ในยูเครน และเผยรายละเอียดกับสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็น  ซึ่งก่อนหน้านี้ ทางตะวันตกก็วิตกเช่นกันว่า รัสเซียอาจร่วมมือกับอิหร่าน ในเรื่องอาวุธโดยใช้เทคโนโลยีของตะวันตก   

ขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างอิหรานกับรัสเซียก็แนบชิดกันมากขึ้น  รัสเซียต้องการโดรนและขีปนาวุธข้ามทวีปจากอิหร่าน  ส่วนอิหร่านก็ต้องการการลงทุนและการค้าจากรัสเซีย  รัสเซียกลายเป็นนักลงทุนต่างชาติรายใหญ่สุดในอิหร่านเมื่อปีที่แล้ว จากการเปิดเผยของทางการอิหร่าน  รัสเซียใช้โดรนอิหร่านโจมตียูเครน เป็นโดรนที่ขโมยเทคโนโลยีมาจากตะวันตก รัสเซียใช้โดรนอิหร่านโจมตียูเครน เป็นโดรนที่ขโมยเทคโนโลยีมาจากตะวันตก
 

โดรนจากอิหร่านยังมีราคาถูกกว่ามากเมื่อเทียบกับขีปนาวุธ   ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า โดรนรุ่น Shahed-186 ของอิหร่านมีราคาแค่ลำละ 2 หมื่นดอลลาร์ หรือประมาณ 680,000 บาท ถือว่าเล็กน้อยมากเมื่อเทียบกับขีปนาวุธนำวิถีรุ่น Kalibr ของอิหร่าน ที่มีราคาสูงมาก 

เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว  หัวหน้าหน่วยข่าวกรองทางทหารของยูเครน ระบุว่า รัสเซียได้สั่งโดรนจากอิหร่านหลากหลายรุ่น จำนวน 1,700 ลำ   ส่วน โดรนรุ่น Shahed-136 แม้จะอัดวัตถุระเบิดได้ค่อนข้างต่ำ คือ 40 กิโลกรัม  แต่ถ้าถูกโดรนรุ่นนี้โจมตี ความเสียหายก็ยังหนักหน่วงอยู่ 

ระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2022 ถึง มีนาคม 2023  กลุ่ม CAR ได้ตรวจสอบชิ้นส่วนโดรนและอาวุธยุทโธปกรณ์ที่ทำจากอิหร่านไป 20 ชิ้น เป็นเศษซากที่พบในยูเครน  ครึ่งหนึ่งในนี้ เป็นโดรนรุ่น Shahed-136 จึงยืนยันได้ว่า มอเตอร์ในโดรนเป็นของบริษัทอิหร่านที่ใช้ชื่อว่า Oje Parvaz Mado Nafar หรือเรียกสั้นๆว่า Mado เป็นบริษัทที่ถูกอังกฤษ สหรัฐและสหภาพยุโรปคว่ำบาตรเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ( 2022 )  รัสเซียใช้โดรนอิหร่านโจมตียูเครน เป็นโดรนที่ขโมยเทคโนโลยีมาจากตะวันตก

บริษัทแห่งนี้มีบทบาทสำคัญในการขยายอุตสาหกรรมโดรนของอิหร่าน จากการเปิดเผยของรัฐบาลตะวันตกและสหประชาชาติ  ทั้งยังพบว่า มีการใช้โดรนรุ่นนี้โจมตีซาอุดิอาระเบีย ซึ่งออกมากล่าวหาว่า พันธมิตรของอิหร่านในเยเมนเป็นผู้โจมตี 

นักวิเคราะห์มองว่า โดรนที่อิหร่านพัฒนาขึ้น มีความทันสมัย และโจมตีเป้าหมายด้วยระบบนำวิถีได้อย่างแม่นยำขึ้นเรื่อยๆ     ซึ่งเมื่อปี 2006 อิหร่านได้เครื่องยนต์โดรนมาอย่างผิดกฎหมาย ทำขึ้นจากบริษัท Limbach Flugmotoren ในเยอรมนี และสามปีถัดมา วิศวกรอิหร่านก็ประกาศก้องว่า บริษัทของเขาพัฒนาเครื่องยนต์โดรนได้สำเร็จ  จนกลายมาเป็นบริษัท Mado ในปัจจุบัน 

แต่บริษัทนี้ก็ดูเหมือนว่า พยายามจะเก็บตัวเงียบ   เพราะผู้สอบสวนของ CAR พบว่า มีการลบซีเรียลนัมเบอร์ที่แท้จริง บนชิ้นส่วนโดรนที่พบในยูเครน เพราะไม่ต้องการให้ใครรู้แหล่งที่มา   นอกจากโดรนแล้ว ผู้เชี่ยวชาญของสหประชาชาติรายงานเมื่อปี 2020 ว่า เครื่องยนต์ในขีปนาวุธ Quds-1 ของอิหร่านที่ใช้โจมตีโรงกลั่นน้ำมันซาอุดิอาระเบีย ก็ลอกแบบมาจากเครื่องยนต์ที่ผลิตในสาธารณรัฐเช็กโดยไม่ได้รับอนุญาต

รัสเซียใช้โดรนอิหร่านโจมตียูเครน เป็นโดรนที่ขโมยเทคโนโลยีมาจากตะวันตก

logoline