svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โดรนกลายเป็นอาวุธสำคัญที่กลุ่มต่อต้านใช้โจมตีทหารของรัฐบาลเมียนมา

28 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทหารเมียนมารวมถึงด่านต่างๆ ถูกโดรนของกลุ่มต่อต้านดักโจมตีหนักขึ้น ซึ่งนับจากกลุ่มต่อต้านใช้โดรนเป็นอาวุธในการโจมตีครั้งแรกตั้งแต่กลางปีที่แล้ว ( 2022 ) มาถึงวันนี้ การโจมตีก็มีความแม่นยำและหนักหน่วงขึ้น

เมื่อช่วงต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา  มีทหารเมียนมาเสียชีวิตไปถึง 100 คน จากเหตุปะทะกันที่เกิดขึ้นเป็นระลอก เนื่องจากนักรบกลุ่มต่อต้านที่ใช้ชื่อว่า People’s Defense Force (PDF) ใช้โดรนเป็นอาวุธในการโจมตีได้อย่างแม่นยำขึ้น 

โดรนกลายเป็นอาวุธที่ใช้โจมตีฝ่ายตรงข้ามอย่างได้ผล  กลุ่มต่อต้านทั้ง PDF และองค์กรชนกลุ่มน้อยติดอาวุธต่างๆ ได้ร่วมมือกัน ใช้โดรนโจมตีทหารเมียนมา  ในรัฐ กะยา  กะเหรี่ยง และชิน   อย่างการโจมตีที่เกิดในรัฐชินเมื่อวันที่ 13 เมษายน  ขบวนทัพของทหารเมียนมาซึ่งประกอบไปด้วยยานหุ้มเกราะ 2 คัน และยานพาหนะอื่นอีก 20 คัน ถูกกลุ่มต่อต้านดักโจมตี   ส่งผลให้ยานหุ้มเกราะทั้งสองคันได้รับความเสียหายอย่างหนัก หลังถูกโดรนทิ้งระเบิดใส่ 

นอกจากนี้ ยังมีรายงานกลุ่มต่อต้านใช้โดรนทิ้งระเบิดโจมตีด่านทหารเมียนมา ในรัฐกะเหรี่ยง ส่งผลให้ปืน ค. 122 mm ลุกไหม้ และทหารเมียนมาได้รับบาดเจ็บหลายคน    กลุ่มต่อต้านในรัฐกะเหรี่ยง บอกว่า ใช้โดรนโจมตีมาแล้ว 437 ครั้ง เมื่อปี 2022 ส่งผลให้มีทหารเมียนมาบาดเจ็บหรือเสียชีวิตไปถึง 200 คน  โดรนกลายเป็นอาวุธสำคัญที่กลุ่มต่อต้านใช้โจมตีทหารของรัฐบาลเมียนมา โดรนกลายเป็นอาวุธสำคัญที่กลุ่มต่อต้านใช้โจมตีทหารของรัฐบาลเมียนมา

กลุ่มต่อต้านระบุว่า  ในช่วงต้นๆ ของการปฏิวัติไม่เอาด้วยกับการที่ทหารลุกขึ้นมาก่อรัฐประหารในปี 2021 ทางกลุ่มต่อต้านมีงบซื้อได้ก็แค่เพียงโดรนที่จะนำมาติดตั้งระเบิดที่ทำกันเอง  แล้วบังคับให้บินไปโจมตีทหาร  ทั้งหมดนี้ล้วนมาจากการขาดแคลนงบประมาณ และเทคโนโลยีอื่นก็ไม่พร้อม และยังขาดวัตถุดิบอีกด้วย 

แต่ทำไปทำมา ปรากฎว่า การใช้โดรนโจมตีกลับเป็นอาวุธที่น่าสนใจ จนตอนนี้ กลุ่มต่อต้านสามารถผลิตโดรนให้ติดตั้งระเบิดได้มากถึง 3-6 ลูกในคราวเดียวกัน เป็นลูกระเบิด ปืน ค.ขนาด 60 mm

ปัจจุบัน โดรนที่ใช้ยังมีหลากขนาด  หลายรูปแบบ  รวมถึงการเอาโดรนแบบเก่ามาทำใหม่ให้ใช้การได้ดีกว่าเดิม  แต่กลุ่มต่อต้านไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดโดรนเพิ่มเติม  บอกว่า เป็นความลับทางทหาร    โดรนกลายเป็นอาวุธสำคัญที่กลุ่มต่อต้านใช้โจมตีทหารของรัฐบาลเมียนมา โดรนกลายเป็นอาวุธสำคัญที่กลุ่มต่อต้านใช้โจมตีทหารของรัฐบาลเมียนมา

นอกจากจะใช้โดรนโจมตีเป้าหมายได้แม่นยำขึ้นแล้ว จากประสบการณ์ที่สั่งสมมาตลอดปี 2022 ยังทำให้โดรนทิ้งระเบิดสร้างความเสียหายให้แก่ฝ่ายตรงข้ามได้หนักหน่วงขึ้นด้วย  ความรุนแรงเทียบเท่ากับการใช้ระเบิดมือโจมตี ผนวกกับการยิงด้วยกระสุนปืน ค. 60 mm  สามารถทำลายล้างครอบคลุมพื้นที่ 100 ตารางฟุต 

 กลุ่มต่อต้านยังขู่ว่า จะมีการโจมตีรุนแรงกว่านี้ตามมาแน่นอน  และตอนนี้ อยู่ระหว่างการเอาโดรนรุ่นใหม่ขึ้นทดสอบอยู่  ปฏิบัติการโจมตีด้วยโดรน ยังสร้างความหวาดหวั่นให้กองทัพเมียนมาด้วยเช่นกัน  

แต่ก่อน สมาชิกกลุ่มต่อต้านต้องบาดเจ็บล้มตายอย่างหนัก เพราะถูกรัฐบาลทหารเมียนมาใช้ปฏิบัติการทางอากาศโจมตี และการระดมยิงด้วยปืนใหญ่   แต่ตอนนี้  กลุ่มต่อต้านก็ใช้ปฏิบัติการทางอากาศตอบโต้กลับเช่นกัน โดยใช้ โดรน ซึ่งมีขนาดเล็กกว่ามาก  ทั้งยังสะดวกต่อการใช้งาน   นักรบภาคพื้นดินของกลุ่มต่อต้านสามารถเรียกระดมพลกลุ่มที่ใช้โดรนให้มาโจมตีได้ทันที   

โดรนยังช่วยสกัดขบวนทหารเมียนมา ที่ยาตราทัพเข้ามาโจมตีฝ่ายต่อต้านถึงที่  ทันทีที่พวกเขาเห็นโดรน ก็ต้องรีบหาที่กำบังอย่างรวดเร็ว  แต่ก่อนพวกเขาอาจขุดสนามเพลาะลึกแค่ระดับอก  แต่ตอนนี้ สนามเพลาะต้องขุดลึกถึง 3 เมตร เพื่อหลบหลีกการถูกโดรนโจมตี 

นอกจากจะใช้โดรนช่วยบันทึกภาพและทิ้งระเบิดแล้ว  ผู้บัญชาการกองกำลังกลุ่มต่อต้านยังใช้โดรนถ่ายทอดสดการสู้รบภาพที่เห็นในมุมสูง จะช่วยให้การบัญชาการทำได้ทันท่วงที   ถ้าเป็นแต่ก่อน กลุ่มต่อต้านก็คงอยากเอาเงินไปซื้อปืนมากกว่าโดรน  แต่ตอนนี้ พวกเขาเปลี่ยนความคิดแล้ว และคิดว่า โดรนเป็นสิ่งที่ต้องมีต้องใช้  โดรนกลายเป็นอาวุธสำคัญที่กลุ่มต่อต้านใช้โจมตีทหารของรัฐบาลเมียนมา


 

logoline