svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สิงคโปร์ยังไม่ยอมให้กัญชาเป็นสิ่งถูกกฎหมาย ใครมีไว้อาจถูกประหารชีวิต

26 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สิงคโปร์ยังไม่ยอมให้กัญชาเป็นสิ่งถูกกฎหมาย แม้มีครอบครองเพียงเล็กน้อย อาจถึงขั้นถูกประหารชีวิต ทั้งที่ทั่วโลกเริ่มผ่อนคลายกฎระเบียบ ให้การสูบกัญชาเป็นกิจกรรมสันทนาการที่ถูกกฎหมาย หรือใช้ในทางการแพทย์ได้

สิงคโปร์ยังไม่ยอมให้กัญชาเป็นสิ่งถูกกฎหมาย ใครมีไว้อาจถูกประหารชีวิต ข่าวสิงคโปร์ประหารชีวิตชายคนหนึ่ง ที่ลักลอบขนกัญชาหนัก 1 กิโลกรัมเข้าประเทศ สร้างความตกใจไปทั่วโลก หลายฝ่ายมองว่า สิงคโปร์ทำเกินกว่าเหตุ  เพราะแค่ขนยาเสพติด ไม่ถึงขั้นต้องลงโทษประหารชีวิตก็ได้ 

สิงคโปร์ได้ชื่อว่า เป็นประเทศที่ไม่ยอมผ่อนปรนใดใดเกี่ยวกับคดียาเสพติด   การประหารชีวิตคดีลอบขนกัญชา 1 กิโลกรัมนี้  ทางสิงคโปร์มองว่า เป็นมาตรการขั้นเด็ดขาดที่ต้องใช้เพื่อยับยั้งปัญหายาเสพติด  และแต่ละประเทศไม่จำเป็นต้องมีจุดยืนเดียวกันเกี่ยวกับโทษประหารชีวิต สิงคโปร์ยังไม่ยอมให้กัญชาเป็นสิ่งถูกกฎหมาย ใครมีไว้อาจถูกประหารชีวิต

การที่สิงคโปร์ยังคงให้กัญชาเป็นสิ่งผิดกฎหมาย  และยึดมั่นในโทษประหารชีวิตแม้ขนยาเพียงเล็กน้อย ยังทำให้ประเทศนี้ ดูถอยห่างจากเพื่อนบ้านมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะอย่างประเทศไทยเองก็เพิ่งให้การสูบกัญชาเป็นสิ่งถูกหมายเมื่อปีที่แล้ว แต่ห้ามสูบในที่สาธารณะ    ส่วนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมาเลเซียก็เพิ่งโหวตเมื่อต้นเดือนนี้  เห็นชอบให้ยกเลิกโทษประหารชีวิตและจำคุกตลอดชีวิต 

ที่ประเทศสิงคโปร์นั้น แค่ลักลอบขนกัญชาเกิน 500 กรัมขึ้นไป ก็ต้องโทษประหารชีวิตแล้ว    เมื่อปีที่แล้ว สิงคโปร์ประหารชีวิตนักโทษไป 11 คน ทั้งหมดล้วนเป็นคดียาเสพติด 

แม้ประเทศส่วนใหญ่ในโลกยังให้การครอบครองกัญชาเพื่อกิจกรรมสันทนาการเป็นสิ่งผิดกฎหมาย  แต่ประเทศที่อนุญาตให้ทำสิ่งนี้ได้ ก็เริ่มมีมากขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงสิบปีที่ผ่านมา เช่น อุรุกวัย จอร์เจีย แอฟริกาใต้ แคนาดา เม็กซิโก มอลต้า และไทย  ส่วนที่ประเทศสหรัฐอเมริกา มีอยู่ 22 รัฐ สามดินแดน และที่กรุงวอชิงตันดีซี ที่ให้ใช้กัญชาเพื่อสันทนาการได้  สิงคโปร์ยังไม่ยอมให้กัญชาเป็นสิ่งถูกกฎหมาย ใครมีไว้อาจถูกประหารชีวิต

สำหรับประเทศที่ให้ขายกัญชาเพื่อกิจกรรมสันทนาการได้อย่างถูกกฎหมาย มีอยู่ 3 แห่ง คือ ที่แคนาดา ไทย และอุรุกวัย 

ผลสำรวจชาวสิงคโปร์ 1,000 คน เมื่อปีที่แล้ว พบว่า มีอยู่ 53% เห็นว่า สิงคโปร์ควรพิจารณาให้การใช้กัญชาทางการแพทย์เป็นสิ่งถูกกฎหมาย   และมีอยู่ 12% ที่เห็นว่า สิงคโปร์ควรพิจารณาให้การใช้กัญชาเพื่อเหตุผลทางการแพทย์และสันทนาการ เป็นสิ่งถูกกฎหมายทั้งคู่   ส่วนอีก 35% เห็นว่า การใช้กัญชาไม่ว่าด้วยเหตุผลใด ถือเป็นสิ่งผิดกฎหมายทั้งสิ้น 

logoline