svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยานอวกาศของญี่ปุ่นที่จะลงจอดบนดวงจันทร์ มีแนวโน้มไม่สำเร็จ

26 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บริษัทญี่ปุ่นหวังสร้างประวัติศาสตร์ด้วยการส่งยานอวกาศจากภาคเอกชนลำแรกไปลงจอดบนดวงจันทร์ แต่ล่าสุด ทางบริษัทเผยว่า มีแนวโน้มที่ภารกิจนี้จะล้มเหลว

iSpace บริษัทที่อยู่ในกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น เจ้าของโครงการส่งยานอวกาศที่พัฒนาในเชิงพาณิชย์ไปลงจอดที่ดวงจันทร์เป็นครั้งแรกของโลก ระบุว่า  จู่ๆ ตัวยานก็เกิดติดต่อสื่อสารไม่ได้ ก่อนที่จะลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์  ทางบริษัทจึงสันนิษฐานว่า ภารกิจนี้น่าจะล้มเหลวแล้ว  ซึ่งทางเหล่าวิศวกรกำลังตรวจสอบเหตุที่เกิดขึ้น 

เดิมที  iSpace มีแผนว่า ทันทีที่ตัวยานลงจอดบนฝั่งทางเหนือของดวงจันทร์ ก็จะปล่อยยานสำรวจออกมา วิ่งไปทั่วพื้นผิวบนดวงจันทร์เพื่อเก็บภาพ นำไปวิเคราะห์ลักษณะทางธรณีวิทยาและชั้นบรรยากาศ และจะปล่อยหุ่นยนต์ขนาดเท่าลูกเทนนิส ซึ่งพัฒนาขึ้นโดยบริษัทของเล่นชื่อดัง TOMY ออกมาด้วยในเวลาเดียวกัน  แต่แล้วภารกิจนี้ก็ไม่สำเร็จ    TOMY คือบริษัทผู้ผลิต Transformers หุ่นยนต์ของเล่นสำหรับเด็ก ยานอวกาศของญี่ปุ่นที่จะลงจอดบนดวงจันทร์ มีแนวโน้มไม่สำเร็จ ยานอวกาศของญี่ปุ่นที่จะลงจอดบนดวงจันทร์ มีแนวโน้มไม่สำเร็จ
 

ยานได้รับการปล่อยโดยจรวด  SpaceX ตั้งแต่เดือนธันวาคม และใช้เวลานานถึง 5 เดือน กว่าจะถึงจุดหมาย ซึ่งก็คือ ดวงจันทร์   ตัวยานมีกำหนดจะร่อนลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์ ในเวลา 23.40 น. ของเมื่อวาน ตามเวลาในไทย หลังจากเข้าใกล้พื้นผิวดวงจันทร์มากเต็มที  โดยอยู่ห่างจากดวงจันทร์แค่ 89 เมตร 

ตัวยานลำนี้ มีความสูงแค่ 2 เมตร และหนัก 340 กิโลกรัม  ถือว่าค่อนข้างเล็กกะทัดรัดเมื่อเทียบกับมาตรฐานยานที่ควรจะลงจอดบนดวงจันทร์   ยานอวกาศของญี่ปุ่นที่จะลงจอดบนดวงจันทร์ มีแนวโน้มไม่สำเร็จ ยานอวกาศของญี่ปุ่นที่จะลงจอดบนดวงจันทร์ มีแนวโน้มไม่สำเร็จ

ปัจจุบัน มีแค่สหรัฐอเมริกา รัสเซีย และจีน ที่ประสบความสำเร็จในการส่งหุ่นยนต์ไปสำรวจพื้นผิวดวงจันทร์ แต่ทั้งหมดล้วนเป็นโครงการที่ได้งบสนับสนุนจากรัฐบาล   แต่ภารกิจของญี่ปุ่นในครั้งนี้ เป็นโครงการของภาคเอกชนซึ่งหวังผลในเชิงพาณิชย์  ประเมินความเป็นไปได้ที่จะส่งยานขึ้นไปบนดวงจันทร์ 

 และนี่ถือเป็นการทดสอบครั้งแรก ถ้าทำสำเร็จ ทางบริษัทก็มีแผนจะส่งยานเชิงพาณิชย์อีกหลายลำไปสำรวจดวงจันทร์ต่อในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า  โดยตั้งเป้าให้บริการเชิงพาณิชย์  ทั้งการส่งอุปกรณ์ทำเหมือง และผลิตเชื้อเพลิงจรวดขึ้นไปบนนั้น  กรณีที่มนุษย์ต้องขึ้นไปอยู่บนดวงจันทร์จริงๆ  

นักวิเคราะห์มองว่า ถ้าบริษัท iSpace ของญี่ปุ่น สามารถส่งยานขึ้นไปบนดวงจันทร์สำเร็จหลายครั้ง  ก็จะเป็นการเปิดฉากให้กับธุรกิจแนวใหม่  คือการจ่ายเงินก้อนโตเพียงเพื่อต้องการขึ้นไปเหยียบบนดวงจันทร์ซักครั้งในชีวิต  ยานอวกาศของญี่ปุ่นที่จะลงจอดบนดวงจันทร์ มีแนวโน้มไม่สำเร็จ
 

logoline