svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

หลายชาติแห่อพยพผู้คนออกจากซูดาน สู้รบยังเดือด อินเตอร์เน็ตล่มเกือบหมด

23 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลายชาติแห่อพยพนักการทูตและพลเมืองของตนออกจากกรุงคาร์ทูมของซูดาน ในขณะที่การสู้รบยังเต็มไปด้วยความดุเดือดที่เมืองหลวงแห่งนี้ อินเตอร์เน็ตล่มเกือบหมด โรงพยาบาลถูกปิด

อังกฤษและสหรัฐประกาศเมื่อวานว่า ได้พานักการทูตออกจากซูดานเรียบร้อยแล้ว  ส่วนฝรั่งเศส เยอรมนี และอิตาลีกำลังเริ่มกระบวนการขนคนออกจากซูดานเช่นกัน หลังจากเกิดเหตุต่อสู้กันอย่างรุนแรง เพื่อช่วงชิงอำนาจระหว่างกองทัพและกองกำลังกึ่งพลเรือนที่ทรงอิทธิพลในซูดาน 

ทางการสหรัฐระบุว่า ได้ส่งเฮลิคอปเตอร์ชีนุกจำนวน 3 ลำไปรับเจ้าหน้าที่ทูตและครอบครัวไม่ถึง 100 คน ออกมาจากกรุงคาร์ทูมเมื่อเช้าวันอาทิตย์ ตามเวลาท้องถิ่น เป็นปฏิบัติการที่ดำเนินไปอย่างรวดเร็วและราบรื่น  

สถานทูตอเมริกาประจำกรุงคาร์ทูมจึงอยู่ในสภาพถูกปิดชั่วคราว  ส่วนการรับพลเรือนอเมริกันออกมาด้วยเป็นการส่วนตัว ทางการสหรัฐบอกว่า ยังทำไม่ได้ เพราะไม่ปลอดภัยเพียงพอ  หลายชาติแห่อพยพผู้คนออกจากซูดาน  สู้รบยังเดือด อินเตอร์เน็ตล่มเกือบหมด

ด้านรัฐบาลอังกฤษก็พานักการทูตและครอบครัวออกมาจากซูดานได้สำเร็จแล้วเช่นกัน  เป็นปฏิบัติที่ซับซ้อนและรวดเร็ว  โดยรัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษบอกว่า ยังเหลือทางเลือกที่จำกัดมากๆ ในการจะอพยพคนอังกฤษที่เหลือออกมาด้วยทั้งหมด 

ขณะที่ประธานาธิบดี เอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศสยืนยันว่า เครื่องบินได้มาถึงประเทศจิบูตีแล้ว เพื่อรับคนฝรั่งเศสและชาติอื่นๆ ออกมาด้วยพร้อมกัน  ซึ่งก็มีพลเมืองของเนเธอร์แลนด์จำนวนหนึ่ง เดินทางออกจากกรุงคาร์ทูมด้วยเครื่องบินของฝรั่งเศส  และเนเธอร์แลนด์ก็หวังจะขนคนออกมาอีกในช่วงเย็นวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น 

ส่วนกองทัพเยอรมนี ระบุว่า เครื่องบินชุดแรกสามลำได้เดินทางออกจากซูดานแล้ว มุ่งหน้าไปจอร์แดน มี 101 คน อยู่บนเครื่อง   ด้านอิตาลีและสเปนอยู่ระหว่างอพยพผู้คน  ขณะที่นายกรัฐมนตรีของแคนาดา ระบุว่า รัฐบาลแคนาดาได้อพยพเจ้าหน้าที่ทูตออกมาแล้วเช่นกัน

หลายชาติแห่อพยพผู้คนออกจากซูดาน  สู้รบยังเดือด อินเตอร์เน็ตล่มเกือบหมด

การอพยพคนต่างชาติออกจากซูดานชุดแรกเกิดขึ้นเมื่อวาน โดยกว่า 150 คน ส่วนใหญ่เป็นพลเมืองของกลุ่มประเทศอ่าวอาหรับ รวมถึงอียิปต์ ปากีสถาน และแคนาดา ได้รับการอพยพออกมาทางทะเล โดยเดินทางมายังเมืองท่าเจดดาห์ ของซาอุดิอาระเบีย 

 มีรายงานว่า ระบบอินเตอร์เน็ตเกือบล่มโดยสมบูรณ์แล้วที่ประเทศซูดาน  ทั้งที่หลายฝ่ายพยายามประสานงานเร่งช่วยเหลือคนต่างชาติที่ยังติดค้างอยู่ในกรุงคาร์ทูมและเมืองอื่นๆ  โดยเฉพาะกลุ่มนักเรียนต่างชาติจำนวนมาก จากแอฟริกา เอเชีย และตะวันออกกลาง  

การช่วงชิงอำนาจกันระหว่างกองทัพสองกลุ่ม ส่งผลให้เกิดเหตุระเบิดอย่างรุนแรงในกรุงคาร์ทูม  แม้จะมีข้อตกลงหยุดยิงหลายครั้ง และดูท่ากองทัพสองฝ่ายที่เป็นคู่อริก็เห็นชอบด้วย  แต่ท้ายสุด ข้อตกลงก็ล่มไม่เป็นท่า  ซึ่งก็รวมถึงข้อตกลงหยุดยิงนานสามวัน ในช่วงเทศกาลวันหยุดยาวอีดิลฟิตรี ของชาวมุสลิม ซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อวันศุกร์ 

องค์การอนามัยโลก คาดว่า มีผู้เสียชีวิตไปกว่า 400 คนแล้วจากการสู้รบครั้งนี้  แต่เชื่อว่า ยอดผู้เสียชีวิตน่าจะสูงกว่านี้ เพราะมีหลายคนที่ไปไม่ถึงโรงพยาบาล  และอีกหลายพันคน ส่วนใหญ่เป็นพลเรือน ได้รับบาดเจ็บ โรงพยาบาลส่วนใหญ่ในกรุงคาร์ทูมต้องปิดชั่วคราวจากการสู้รบที่เกิดขึ้น 

สหประชาชาติเตือนว่า มีประชาชนสูงถึง 2 หมื่นคน ส่วนใหญ่เป็นเด็กและผู้หญิง หนีออกจากซูดานไปหาที่ปลอดภัยในประเทศชาด  หลายชาติแห่อพยพผู้คนออกจากซูดาน  สู้รบยังเดือด อินเตอร์เน็ตล่มเกือบหมด

 

 

logoline