svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐอพยพเจ้าหน้าที่ทูตออกจากซูดานแล้ว ส่วนฝรั่งเศสกำลังเริ่ม

23 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฝรั่งเศสเริ่มอพยพพลเรือนและเจ้าหน้าที่ทูตออกจากซูดานอย่างรวดเร็ว จากแถลงการณ์ของกระทรวงต่างประเทศฝรั่งเศสที่ออกมาในวันนี้ โดยรวมถึงพลเรือนชาวยุโรปและหุ้นส่วนชาติพันธมิตรร่วมด้วย หลังจากสหรัฐประสบความสำเร็จในการอพยพเจ้าหน้าที่ทูตพร้อมปิดสถานทูตชั่วคราว

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐ ระบุว่า กองทัพสหรัฐได้เข้าอพยพเจ้าหน้าที่ทูตและครอบครัวไม่ถึง 100 คน ออกจากกรุงคาร์ทูมของซูดานเป็นที่เรียบร้อย  โดยใช้เฮลิคอปเตอร์ชีนุกจำนวน 3 ลำ  ลงจอดใกล้กับสถานทูตสหรัฐ เพื่อรับพวกเขาออกมา

ภารกิจนี้ ใช้เจ้าหน้าที่กองทัพสหรัฐมากกว่า 100 นาย จากหน่วยรบพิเศษแห่งกองทัพเรือสหรัฐ และหน่วยรบพิเศษกองทัพบกสหรัฐ  บินมาจากประเทศจิบูตี มายังเอธิโอเปีย แล้วต่อเข้ามาในซูดาน ลงจอดรับคนที่สถานทูตสหรัฐ โดยใช้เวลาลำเลียงคนขึ้นเฮลิคอปเตอร์ไม่ถึง 1 ชั่วโมง เป็นปฏิบัติการที่ดำเนินไปอย่างรวดเร็วและราบรื่นที่สุด  

ผู้นำสหรัฐกล่าวขอบคุณ จิบูตี เอธิโอเปีย และซาอุดิอาระเบีย ที่ช่วยให้ภารกิจนี้ ประสบความสำเร็จ ทั้งยังกล่าวชื่นชมเจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐและกองทัพ   สถานทูตสหรัฐในกรุงคาร์ทูมเวลานี้ จึงถูกปิดชั่วคราว  สหรัฐอพยพเจ้าหน้าที่ทูตออกจากซูดานแล้ว ส่วนฝรั่งเศสกำลังเริ่ม
 

แต่รัฐบาลสหรัฐไม่สามารถจัดหาบริการในแบบเดียวกันนี้ ให้กับพลเรือนสหรัฐในซูดานเป็นการส่วนตัวได้ เพราะหวั่นเกรงความไม่ปลอดภัย 

นับเป็นการอพยพคนต่างชาติออกจากกรุงคาร์ทูมเป็นครั้งที่สอง นับจากเหตุรุนแรงระเบิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยครั้งแรกเป็นการอพยพคนต่างชาติกว่า 150 คน มาทางทะเล ไปขึ้นที่เมืองท่าเจดดาห์ ของซาอุดิอาระเบียเมื่อวาน  ส่วนใหญ่เป็นคนจากกลุ่มประเทศอ่าวอาหรับ  รวมถึงอียิปต์ ปากีสถาน และแคนาดา  สหรัฐอพยพเจ้าหน้าที่ทูตออกจากซูดานแล้ว ส่วนฝรั่งเศสกำลังเริ่ม

การสู้รบกันระหว่างสองกองทัพคู่อริเพื่อแย่งชิงอำนาจยังคงดำเนินต่อไปในซูดาน  แม้ว่า จะมีข้อตกลงหยุดยิงนาน 72 ชั่วโมง ในช่วงเทศกาลวันหยุดยาว ฉลองให้กับเทศกาลอีดิลฟิตรี ของชาวมุสลิม  

เสียงระเบิดดังกึกก้อง และการสู้รบ ยังมีให้เห็นในช่วงเช้าวันนี้ ( ตามเวลาท้องถิ่น ) โดยเฉพาะรอบๆ ที่ทำการของกองทัพ และทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงคาร์ทูม 


 

logoline