svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฮุนเซนด่ารัฐมนตรีจอมขี้เกียจ ไม่ยอมตอบข้อความที่ส่งไป

21 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรี ฮุนเซน ของกัมพูชา ระเบิดอารมณ์ใส่ นาย เขียว กัญญาฤทธิ์ รัฐมนตรีข่าวสาร และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลอีกหลายคน ที่ไม่ยอมตอบกลับข้อความออนไลน์ที่ส่งไปในทันที

นายกรัฐมนตรี ฮุนเซน กล่าวตำหนิรัฐมนตรี ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงพนมเปญ ว่า ทุกครั้งที่เขาต้องการจะคุยกับรัฐมนตรีผ่านแอปส่งข้อความ " Telegram group " แต่พอส่งข้อความเข้าไปในกลุ่ม  กว่าจะมีข้อความตอบกลับก็ต้องกินเวลานานถึง 7 วัน แล้วข้อความตอบกลับก็มีแค่คำเดียวคือ " ขอบคุณ "  แล้วอย่างนี้ พวกเขาจะมีโทรศัพท์ไว้ทำไม  รัฐมนตรีบางคนคือขี้เกียจมาก

ฮุนเซนด่ารัฐมนตรีจอมขี้เกียจ ไม่ยอมตอบข้อความที่ส่งไป
 

ฮุนเซนยังระบุชื่อ นาย เขียว กัญญาฤทธิ์ รัฐมนตรีข่าวสาร วัย 71 ปี ว่า คือสุดยอดแห่งความขี้เกียจ  บางครั้ง ผ่านไป 15 วัน ถึงค่อยส่งข้อความตอบกลับ  ทั้งที่เขาเป็นถึงรัฐมนตรีข่าวสาร แต่กลับไม่อ่านข่าวอะไรเลย   ซึ่งฮุนเซนก็บอกว่า ไม่รู้จะพูดอะไรดีแล้ว  นายเขียวเอาแต่โพสต์รูปลงเฟสบุ๊ก แต่ไม่ดูข้อความใน  WhatsApp และ Telegram ว่า ผู้นำกัมพูชาส่งอะไรไปบ้าง 

นาย เขียว กัญญาฤทธิ์ เคยเป็นบรรณาธิการข่าวหนังสือพิมพ์มาก่อน  และเป็น สส. ที่ได้ผงาดขึ้นคุมกระทรวงข่าวสารมานานเกือบ 30 ปีแล้ว 

เมื่อไม่กี่วันก่อน เขายังถูกวิจารณ์อย่างหนักในหน้าเพจเฟสบุ๊กของเขา ที่ไปโพสต์ภาพหนุ่มคนหนึ่งใช้ปืนฉีดน้ำไปที่หน้าอกของผู้หญิง ในขณะที่เธอกำลังขี่มอเตอร์ไซค์ในช่วงเทศกาลสงกรานต์  พร้อมแสดงความคิดเห็นประกอบว่า " ภาพนี้ถ่ายดีจริงๆ "  เพียงเท่านี้ ก็มีคนมากดให้มากถึง 15,000 ครั้ง แชร์ไปอีก 1,300 ครั้ง ตามมาด้วยคอมเมนต์ต่อเนื่องเป็นพรวนอีก 870 ความคิดเห็น

ฮุนเซนด่ารัฐมนตรีจอมขี้เกียจ ไม่ยอมตอบข้อความที่ส่งไป
 

สมาชิกองค์กรเอ็นจีโอ Mother Nature ในกัมพูชา ซึ่งเป็นกลุ่มเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม ระบุว่า ถ้อยคำที่นายเขียวโพสต์ ถือเป็นการไม่ให้เกียรติผู้หญิง และนี่ไม่ใช่ครั้งแรก เพราะรัฐมนตรีข่าวสารผู้นี้ เคยโพสต์ภาพที่สร้างความอับอายให้ผู้หญิงมาหลายครั้งแล้ว  เขาไม่ควรนำเรื่องนี้มาทำให้ดูตลก มันคือตัวอย่างที่แย่ 

ด้านประธานสมาคม Khmer Student Intelligent League Association เรียกร้องให้ฮุนเซนจับรัฐมนตรีรายนี้มาอบรมเสียใหม่ และสั่งห้ามเขาโพสต์ภาพในเชิงไม่เหมาะสมอีก  เพราะนายเขียวมีตำแหน่งเป็นถึงรัฐมนตรีข่าวสาร ควรเป็นตัวอย่างที่ดีของประชาชน โดยเฉพาะในกลุ่มนักข่าว 

ประธานสมาคมรายนี้ ยังบอกว่า ฮุนเซนเองก็ควรถูกตำหนิที่บรรดารัฐมนตรีไม่ยอมตอบข้อความกลับในทันที  มันดูเหมือนว่า ฮุนเซนคุมพวกเขาไม่ได้ และบริหารประเทศเหมือนครอบครัว 

ซึ่งนายกรัฐมนตรี ฮุนเซน ก็ได้เรียกเลขาธิการประจำสำนักงานคณะรัฐมนตรี มาซักถามว่า ทำไมบรรดารัฐมนตรีถึงตอบข้อความกลับช้า  แม้จะมีรัฐมนตรีกิจการวางแผนและที่ปรึกษารัฐบาลบางคนที่ตอบกลับเร็ว แต่ก็ดูเหมือนว่า ไม่ได้อ่านข้อความที่เขาส่งไป

ด้านประธานสมาคม Independent Democracy of Information Economic Association มองว่า แค่ส่งข้อความตอบกลับนายกฯ อย่างทันท่วงทียังทำไม่ได้เลย แล้วจะวางใจได้อย่างไรว่า รัฐมนตรีเหล่านี้จะใส่ใจความทุกข์ร้อนของประชาชน  ดังนั้น นายกรัฐมนตรีฮุนเซน ควรสับเปลี่ยนเก้าอี้ เอารัฐมนตรีที่ขี้เกียจออกไป หลังการเลือกตั้ง สส.ในเดือนกรกฎาคมผ่านไปแล้ว 

logoline