svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทีมงาน อีลอน มัสก์ มองเหตุจรวดระเบิดว่า ยังนับเป็นความสำเร็จ ( มีคลิประเบิด )

21 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

Starship จรวดลำใหม่ของบริษัท SpaceX ภายใต้การบริหารงานของอีลอน มัสก์ เกิดระเบิดกลางอากาศระหว่างการทดสอบบิน ทั้งที่มัสก์มีแผนจะใช้จรวดรุ่นนี้พามนุษย์ไปตั้งรกรากที่ดาวอังคาร ขณะที่ทีมงานยังมองในแง่บวกว่า ประสบความสำเร็จ

ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ครั้งนี้  เพราะไม่มีลูกเรือคนใดอยู่ในจรวด   แค่เป็นการทดสอบปล่อยขึ้นบินจากชายฝั่งตะวันออกของรัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐ เมื่อช่วงเช้าของวันพฤหัสบดี ตามเวลาท้องถิ่น 

Starship ได้ชื่อว่า เป็นจรวดลำใหญ่ที่สุดเท่าที่ SpaceX เคยพัฒนาขึ้น  หลังปล่อยขึ้นบินประมาณสองถึงสามนาที  จรวดก็เริ่มสูญเสียการควบคุมและในไม่ช้าก็เกิดเหตุระเบิดขึ้นกลางอากาศ

ด้าน อีลอน มัสก์ เจ้าของบริษัท SpaceX ก็ยืนยันว่า บริษัทของเขาจะทดลองใหม่อีกครั้งในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ทีมงาน อีลอน มัสก์ มองเหตุจรวดระเบิดว่า ยังนับเป็นความสำเร็จ ( มีคลิประเบิด ) ทีมงาน อีลอน มัสก์ มองเหตุจรวดระเบิดว่า ยังนับเป็นความสำเร็จ ( มีคลิประเบิด ) ทีมงาน อีลอน มัสก์ มองเหตุจรวดระเบิดว่า ยังนับเป็นความสำเร็จ ( มีคลิประเบิด )

โดยมัสก์ได้ทวีตด้วยข้อความในเชิงบวก ว่า ขอแสดงความยินดีต่อบรรดาทีมงาน SpaceX ในภารกิจทดสอบการปล่อยจรวด Starship อันแสนตื่นเต้น   ได้เรียนรู้กันอย่างมากมายสำหรับการทดสอบครั้งถัดไปในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า 

ส่วนบรรดาวิศวกรของ SpaceX ยังยืนกรานว่า การทดสอบครั้งนี้ จัดว่า ประสบความสำเร็จ  พวกเขาชอบที่จะทดสอบบ่อยๆ แบบนี้  และไม่กลัวหากจรวดจะระเบิด  เพราะถือเป็นการเก็บข้อมูลก่อนจะทำการทดสอบบินครั้งถัดไป  ซึ่งจรวด Starship ลำที่สองก็ใกล้ที่จะทดสอบบินได้แล้ว 

โฆษกขององค์การบริหารการบินแห่งสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการออกใบอนุญาตให้กับการปล่อยจรวดในสหรัฐ ก็ระบุว่า จะเข้าดูแลการสอบสวนอุบัติเหตุในครั้งนี้  แต่ก็ถือเป็นมาตรฐานการทดสอบ ที่เมื่อจรวดสูญเสียการควบคุมก็จะต้องปล่อยให้มันระเบิดกลางอากาศ

ก่อนหน้านี้ อีลอน มัสก์  ก็พยายามลดความคาดหวัง ก่อนการทดสอบ  โดยบอกว่า แค่ปล่อยจรวดขึ้นไปได้ แล้วโครงสร้างฐานยิงไม่พัง ก็ถือว่า ยอดเยี่ยมมากแล้ว  ทีมงาน อีลอน มัสก์ มองเหตุจรวดระเบิดว่า ยังนับเป็นความสำเร็จ ( มีคลิประเบิด )

ซึ่งทุกอย่างก็เป็นไปอย่างที่เขาหวัง เพราะ Starship ได้รับการปล่อยออกจากฐานยิงที่พรมแดนใกล้กับเม็กซิโก และมุ่งหน้าเหนืออ่าวเม็กซิโก แต่ภายในไม่กี่นาทีหลังจากนั้น  ก็มีบางอย่างที่ไม่เป็นไปตามแผน เพราะในช่วงที่จรวดพยายามไต่ระดับให้สูงขึ้น  เครื่องยนต์บริเวณส่วนฐานของจรวด 6 ชุด จากทั้งหมด 33 ชุด ก็ดับลง หรือเกิดลุกไหม้

พอปล่อยจรวดขึ้นไปได้แค่ 3 นาที ก็ค่อนข้างชัดเจนว่า มันต้องระเบิดแน่ๆ  เพราะลำจรวดจะต้องแยกออกจากกันเป็นสองส่วน  แต่พวกมันกลับยังติดสนิทแนบ แล้วทุกอย่างก็สูญเสียการควบคุม

การทดสอบของ SpaceX มักเกิดการระเบิดเช่นนี้ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา อีกทั้งยังเจออุปสรรคด้านกฎระเบียบ  แต่ทางบริษัทก็ไม่หวั่น เพราะมองว่า ยิ่งทดสอบมากก็ยิ่งเข้าใกล้ความสำเร็จมากขึ้น  เป็นแนวทางที่ต่างจากขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ นาซา ที่มักยึดหลักช้าแต่ชัวร์ 

มัสก์มักพูดถึงจรวด Starship โดยอธิบายอย่างละเอียดในการออกแบบและเป้าหมาย ร่ายยาวถึงศักยภาพของจรวดรุ่นนี้ ที่จะขนส่งเสบียงและมนุษย์ไปยังดาวอังคาร และอาจถึงกับไปตั้งรกรากบนนั้น  แม้ว่า นาซา มีแผนจะใช้จรวดรุ่นนี้ นำนักบินอวกาศขึ้นไปสู่ดวงจันทร์ อย่างเร็วที่สุดก็ในปี 2025 

แต่ก่อนที่ Starship จะนำมนุษย์ไปสู่นอกโลกได้  มันจะต้องประสบความสำเร็จในการเข้าสู่ห้วงอวกาศเสียก่อน  การทดสอบที่เกิดขึ้น ทำให้รู้ว่า Starship ใกล้จะเข้าสู่วงโคจรรอบโลกได้แล้ว  แต่ยังห่างไกลต่อการเดินทางไปถึงดาวดวงอื่น 

บริษัท SpaceX ยังขายโครงการท่องเที่ยวรอบดวงจันทร์ด้วยจรวด Starship ให้กับ Yusaku Maezawa มหาเศรษฐีชาวญี่ปุ่นไปแล้ว  ภายใต้ชื่อโครงการว่า " Dear Moon " โดยมีแผนจะพามหาเศรษฐีรายนี้ และลูกเรือแปดคน  รวมถึงศิลปินสาขาต่างๆ จากทั่วโลก เดินทางออกนอกโลกไปพร้อมกัน   ทีมงาน อีลอน มัสก์ มองเหตุจรวดระเบิดว่า ยังนับเป็นความสำเร็จ ( มีคลิประเบิด ) ทีมงาน อีลอน มัสก์ มองเหตุจรวดระเบิดว่า ยังนับเป็นความสำเร็จ ( มีคลิประเบิด )


 

logoline