svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เวียดนามเร่งถมพื้นที่ในทะเลจีนใต้ แต่ไม่พบสิ่งปลูกสร้างทางทหาร

20 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เวียดนามยังคงเร่งถมพื้นที่ในทะเลจีนใต้ แต่จากการสำรวจของ เรดิโอ ฟรี เอเชีย ไม่พบว่า มีสิ่งปลูกสร้างทางทหารเกิดขึ้นในบริเวณนั้น

ภาพถ่ายดาวเทียมที่ได้มาจากบริษัท Planet Labs ของสหรัฐ ระบุว่า เวียดนามยังคงเร่งถมพื้นที่ที่อยู่ในน่านน้ำ 27 แห่ง ภายใต้ส่วนที่เวียดนามควบคุมอยู่ ในบริเวณหมู่เกาะสแปรตลีย์ 

ภาพถ่ายจากดาวเทียม จะเห็นท่าเรือใหม่ถูกสร้างขึ้นถึง 5 แห่ง ตรงแถวๆ เกาะปะการัง Tennent Reef , Pearson Reef , Barque Canada Reef , Namyit Island และ Sand Cay  นับจำนวนท่าเรือได้อย่างน้อย 9 จุด

หมู่เกาะสแปรตลีย์ ประกอบไปด้วยเกาะปะการังและแนวหินโสโครกหลายร้อยแห่ง  ตั้งอยู่ตรงจุดที่มักถูกไต้ฝุ่นพัดถล่ม รัฐบาลเวียดนามบอกว่า  สิ่งปลูกสร้างที่จัดทำขึ้นในบริเวณนี้  ก็เพื่ออำนวยความสะดวกให้ชาวประมงในท้องทะเล เวียดนามเร่งถมพื้นที่ในทะเลจีนใต้ แต่ไม่พบสิ่งปลูกสร้างทางทหาร
 

สิ่งปลูกสร้างบางแห่ง จัดทำมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่มีรายงานเรื่องการขยายเกาะของเวียดนาม   รายงานจัดทำขึ้นเมื่อปลายปีที่แล้ว ( 2022 ) โดย Asia Maritime Transparency Initiative (AMTI) ของศูนย์ยุทธศาสตร์และการศึกษาระหว่างประเทศ 

โดยเฉพาะพื้นที่สองแห่ง คือ Barque Canada Reef  และ Sand Cay พบเห็นรูปทรงที่ถูกปรับเปลี่ยนไปจากเดิมอย่างมาก ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว 

โดยที่ดินบน Barque Canada Reef ได้ขยายเพิ่มจาก 150 ไร่ มาเป็นเกือบ 200 ไร่ ในปัจจุบัน  จากการสำรวจของเรดิโอ ฟรี เอเชีย 

ส่วนเกาะปะการังอีกแห่ง คือ Tennent Reef ซึ่งแต่ก่อนมีแค่โครงสร้างโลหะไม่กี่จุด  แต่ตอนนี้ บนเกาะเต็มไปด้วยอาคาร และมีท่าเรือพร้อมสรรพ    เวียดนามเร่งถมพื้นที่ในทะเลจีนใต้ แต่ไม่พบสิ่งปลูกสร้างทางทหาร

เกาะขนาดกลาง คือ Namyit Island ก็ถูกถมที่เพิ่มเติม และมีท่าเรือรองรับเรือลำใหญ่ รวมถึงเรือเสบียง 

เดิมที บนเกาะมีอนุสาวรีย์อธิปไตย สร้างขึ้นเมื่อปี 1956  มีประภาคาร 1 แห่ง    สถานพยาบาล 1 แห่ง และวัดพุทธ 1 แห่ง  แต่ภาพถ่ายดาวเทียม เผยว่า ตอนนี้ มีอาคารหลายหลังผุดขึ้นมา  มีโดมเรดาร์ 2 แห่ง  และลานจอดเฮลิคอปเตอร์ 1 แห่ง ทางตะวันออกของเกาะ  แต่ไม่มีสิ่งปลูกสร้างทางทหารใดใดทั้งสิ้น 

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า เวียดนามสร้างลานจอดเฮลิคอปเตอร์ ตามเกาะต่างๆ มากมาย ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ เพื่ออำนวยความสะดวกในการส่งเสบียง   และจนถึงตอนนี้ ก็มีสนามบินเล็กๆ เพียงแห่งเดียว ที่มีรันเวย์ยาว 1,200 เมตร อยู่บนหมู่เกาะสแปรตลีย์ ในส่วนที่เวียดนามเข้าควบคุมตั้งแต่ปี 1975

สำนักข่าวรอยเตอร์เคยรายงานในปี 2016 ว่า เวียดนามได้ย้ายเครื่องยิงจรวดเคลื่อนที่จำนวนหนึ่ง ไปไว้บนเกาะต่างๆ 5 แห่ง ในทะเลจีนใต้  เครื่องยิงจรวดเหล่านี้ ถูกซุกซ่อนจากการถูกตรวจจับทางอากาศ และยังไม่ได้รับการติดตั้งอาวุธ  แต่สามารถนำมาใช้งานได้ภายใน 2 ถึง 3 วัน  ขณะที่รัฐบาลเวียดนามปฏิเสธเรื่องนี้ว่า ไม่จริง ซึ่งจากการตรวจสอบของ เรดิโอ ฟรี เอเชีย ก็ยังไม่พบหลักฐานตามที่รอยเตอร์กล่าวอ้าง 

รายงานจาก AMTI ระบุว่า แม้เวียดนามจะถมพื้นที่ในทะเลจีนใต้ จนขยายขึ้นมาเป็นเกือบ 1,400 ไร่  แต่ก็ยังเทียบไม่ได้กับจีน ซึ่งถมพื้นที่จนขยายมาเป็น 8,000 ไร่ในบริเวณนี้

มีอยู่ 6 ประเทศ คือ บรูไน จีน มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ไต้หวัน และเวียดนามที่อ้างสิทธิ์ครอบครองพื้นที่ในทะเลจีนใต้  แต่มีเพียง จีน ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม ซึ่งใช้วิธีถมที่ เพื่อสร้างสิ่งต่างๆ ในส่วนที่ตนเองเป็นเจ้าของ  โดยเฉพาะจีน ซึ่งเชื่อว่า สร้างสิ่งปลูกสร้างทางทหารบนเกาะที่ตัวเองทำขึ้นมา 3 แห่ง ซึ่งทั้งหมดอยู่ในอาณาบริเวณของหมู่เกาะสแปรตลีย์ทั้งสิ้น  เวียดนามเร่งถมพื้นที่ในทะเลจีนใต้ แต่ไม่พบสิ่งปลูกสร้างทางทหาร เวียดนามเร่งถมพื้นที่ในทะเลจีนใต้ แต่ไม่พบสิ่งปลูกสร้างทางทหาร


 


 

logoline