svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ศาลฎีกาจะพิจารณาคดี "อองซาน ซูจี" เชื่อไม่มีอะไรดีขึ้น

20 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลฏีกาเมียนมายอมเปิดพิจารณาคดีตามการยื่นอุทธรณ์ของ นางอองซาน ซูจี แต่ไม่ทุกคดี ในขณะที่ผู้สังเกตการณ์มองว่า เป็นการทำตามแรงกดดันของประชาคมโลก และไม่คิดว่านางซูจีจะพ้นผิด และอาจแค่ถูกย้ายตัวไปกักบริเวณในบ้านพัก

"ศาลฎีกา" ซึ่งเป็นศาลสูงสุดในระบบยุติธรรมของเมียนมา และอยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาลทหาร จะเปิดการพิจารณาคดีตามการยื่นอุทธรณ์ของ นางอองซาน ซูจี อดีตมนตรีแห่งรัฐและผู้นำรัฐบาลพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) แต่กลุ่มคนที่ใกล้ชิดกับคดีนี้ระบุว่า "มองไม่เห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์" ที่นำไปสู่คำตัดสินที่จะพลิกคดีของนางซูจี ที่ถูกตัดสินจำคุก 33 ปี ในความผิด 19 คดี และปัจจุบันถูกขังเดี่ยวอยู่ที่เรือนจำในกรุงเนปิดอว์ 

นางซูจีวัย 78 ปี ถูกศาลพิพากษายืนให้มีความผิดตามข้อกล่าวหาทั้งหมด เมื่อเดือนธันวาคม ปี 2565 ที่รวมทั้งการทุจริต, ละเมิดข้อบังคับในการเช่าซื้อเฮลิคอปเตอร์ให้แก่รัฐมนตรีในรัฐบาลพลเรือนของเธอ, นำเข้าและครอบครองเครื่องรับ-ส่งวิทยุแบบพกพาวอล์คกี-ทอล์คกี, ทุจริตการเลือกตั้ง, ละเมิดกฎหมายว่าด้วยความลับราชการ ไปจนถึงละเมิดกฎควบคุมความปลอดภัยสาธารณะในช่วงการระบาดของโควิด-19 

ศาลฎีกาจะพิจารณาคดี \"อองซาน ซูจี\" เชื่อไม่มีอะไรดีขึ้น

องค์การนิรโทษกรรมสากลระบุว่า เป็น "การเล่นงานทางกฎหมายอย่างไร้ความปรานี" ต่อนางซูจี ซึ่งแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลทหารเมียนมาใช้ศาล "เป็นอาวุธ" ในการสกัดกลุ่มผู้เห็นต่างและตั้งข้อหาจอมปลอมมาเล่นงานพวกเขา 

นางซูจีถูกศาลปฏิเสธคำอุทธรณ์ส่วนใหญ่ซ้ำแล้วซ้ำเล่า และครั้งนี้ได้ยอมเปิดรับการพิจารณาคดีเพียง 5 ข้อหา ที่เกี่ยวข้องกับการเช่าซื้อเฮลิคอปเตอร์และการทุจริตการเลือกตั้ง ภายใต้กฎหมายอาญาและกฎหมายว่าด้วยความลับของทางราชการ ที่บังคับใช้มาตั้งแต่ยุคอาณานิคม ทั้งยังมีขึ้นในช่วงที่รัฐบาลทหารกำลังมีแผนจัดการเลือกตั้ง ท่ามกลางความขัดแย้งทั่วประเทศ ระหว่างกองทัพ (ทัดมาดอว์) กับกองกำลังฝ่ายต่อต้าน และกองกำลังติดอาวุธของกลุ่มชาติพันธุ์ 

เมื่อเดือนมีนาคม รัฐบาลทหารได้ขจัดเสี้ยนหนามทางการเมืองด้วยการยุบพรรค NLD และพรรคการเมืองอื่น ๆ อีกหลายสิบพรรค เนื่องจากไม่สามารถลงทะเบียนพรรคการเมืองตามเวลาที่กำหนด ภายใต้กฎหมายการจดทะเบียนพรรคการเมืองฉบับใหม่ (Political Party Registration) 

ศาลฎีกาจะพิจารณาคดี \"อองซาน ซูจี\" เชื่อไม่มีอะไรดีขึ้น

ส่วนสถานการณ์ของนางซูจี พบว่าเธอถูกขังเดี่ยวอยู่ในกรุงเนปิดอว์ และทนายของเธอได้รับอนุญาตให้ส่งของใช้ที่จำเป็นให้เธอโดยพัสดุผ่านพัสดีเรือนจำเพียงสัปดาห์ละครั้ง และไม่อนุญาตให้เข้าเยี่ยม ผู้สังเกตการณ์ทางการเมืองและนักกฎหมายพากันเชื่อว่า "การพิจารณาคดีครั้งนี้ไม่ได้ช่วยให้คดีพลิก" และที่ยอมเปิดรับการยื่นอุทธรณ์ ก็เพราะรัฐบาลทหารต้องการโน้มน้าวให้ประชาคมระหว่างประเทศ เห็นว่าระบบตุลาการที่อยู่ในกำมือของตนเองมีความยุติธรรม และเชื่อว่ารัฐบาลทหารกำลังซื้อเวลา หลังถูกประชาคมนานาชาติรุมประณามว่า คำตัดสินของศาลที่มีต่อนางซูจีอยู่ภายใต้ระบบตุลาการที่ไม่ยุติธรรมและขาดหลักฐาน 

ผู้สันทัดกรณีคนหนึ่งชี้ว่า ความเป็นไปได้อย่างเดียวก็คือ นางซูจีอาจได้รับการลดหย่อนโทษ แต่ไม่ถึงขั้น "พ้นผิด" และอาจถูกย้ายไป "กักบริเวณอยู่ในบ้านพัก" 

ศาลฎีกาจะพิจารณาคดี \"อองซาน ซูจี\" เชื่อไม่มีอะไรดีขึ้น

logoline