svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนส่งโดรนเข้ามาช่วยการเกษตรของเวียดนามและไทย (มีคลิป )

20 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกษตรกรในเวียดนามแห่ใช้โดรนเพื่อช่วยเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร ทั้งในสวนกล้วยและสวนทุเรียน เป็นโดรนจากประเทศจีน ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยหว่านเมล็ด พ่นน้ำ พ่นยาและใส่ปุ๋ย ส่วนบริษัทเจียไต๋ของไทยก็เพิ่งเปิดตัวการใช้โดรนรุ่นนี้มาช่วยในการเกษตรเช่นกัน

โดรน XAG P100 Agricultural Drone สามารถเคลื่อนที่ได้อย่างอิสระ และกำหนดจุดเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ  จึงช่วยงานเกษตรกรผู้ปลูกสวนผลไม้ได้อย่างดี ในช่วงที่กำลังเกิดปัญหาขาดแคลนคนงาน  อีกทั้งยังช่วยประหยัดการใช้ยาฆ่าแมลงและปุ๋ย เพราะโดรนจะสามารถพ่นยาและปุ๋ยออกมาได้อย่างตรงจุดจริงๆ  

XAG บริษัทชั้นนำด้านเทคโนโลยีทางการเกษตรของจีน ผู้คิดค้นโดรนรุ่นนี้ บอกว่า  ปัญหาการขาดแคลนแรงงานภาคการเกษตร จะได้รับการแก้ไขผ่านการใช้โดรน อุปกรณ์ที่ช่วยทุ่นเวลาและแรงงานในสวนผลไม้ จีนส่งโดรนเข้ามาช่วยการเกษตรของเวียดนามและไทย (มีคลิป )

การส่งออกผลไม้เมืองร้อน ถือเป็นสิ่งสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจเวียดนาม  โดยเฉพาะการส่งออกกล้วยและทุเรียน  โดยในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีก่อน ( 2022 ) เวียดนามส่งออกทุเรียนได้เพิ่มขึ้นถึง 137% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า  ส่วนการส่งออกกล้วยก็ขยายตัวถึง 34.5% เมื่อปีที่แล้ว 

 กล้วยและทุเรียนมักปลูกในสภาพอากาศร้อนชื้น  ซึ่งก็ง่ายที่จะติดเชื้อและมีแมลงมากัดกิน  การพ่นยาและปุ๋ยต้องทำหลายรอบในช่วงฤดูกาลเพาะปลูก  เกษตรกรจึงมีต้นทุนเพิ่มทั้งในด้านการจ้างแรงงานคนมาช่วยพ่น รวมถึงค่าปุ๋ย  แม้การทำสวนผลไม้จะได้กำไรดี  แต่เกษตรกรในเวียดนามก็ยังต้องเจอแรงกดดันสารพัด

เกษตรกรส่วนใหญ่ในเวียดนามมักพึ่งพาแรงงานคนในการทำสวนกล้วย  และถ้าสวนกล้วยมีขนาดเกิน 6 ไร่ขึ้นไป  พวกเขาก็มักจ้างคนงานมาช่วยรดน้ำ ใส่ปุ๋ยและกำจัดแมลง  ดังนั้น การขาดแคลนคนงาน จึงเป็นปัญหาใหญ่ของเกษตรกร  แต่ปีนี้ ปัญหาได้รับการแก้ไข เพราะหลายคนหันมาใช้โดรน ซึ่งช่วยพ่นยาและปุ๋ยในสวนกล้วย 120 ถึง 200 ไร่ ได้แล้วเสร็จ ภายในวันเดียว  หรือเท่ากับต้องใช้คนงานมากถึง 20 คน ทำงานพร้อมๆ กัน  จีนส่งโดรนเข้ามาช่วยการเกษตรของเวียดนามและไทย (มีคลิป )

สมัยก่อน  เกษตรกรสวนกล้วยจะพ่นยาและปุ๋ยสองครั้งต่อเดือน โดยใช้แรงงานคน  ซึ่งก็มักทำงานได้อย่างไม่มีประสิทธิภาพ  และเมื่อเข้าสู่หน้าฝน ที่กล้วยแตกหน่อมากขึ้น เกษตรกรก็ต้องจ้างคนงานมากขึ้น มาช่วยพ่นยา  

การใช้โดรนจึงเป็นประโยชน์ เพราะสามารถกำหนดพิกัดที่จะพ่นยาได้อย่างแม่นยำ และยาฆ่าแมลงที่พ่นออกมาเป็นหยดเล็กๆ แต่ถี่ๆ  จึงช่วยประหยัดปริมาณการใช้ยาฆ่าแมลงได้ถึง 70% ประหยัดการใช้น้ำถึง 80% ประหยัดการใช้ปุ๋ยถึง 60%  เกษตรกรยังไม่ต้องทนแบกถังยาฆ่าแมลงไว้กลางหลัง ซึ่งจะทำให้สุขภาพได้รับผลกระทบในระยะยาว

ส่วนสวนทุเรียนในเวียดนามก็พึ่งพาโดรนเช่นกัน เพราะทุเรียนส่งออกต้องได้คุณภาพดี อีกทั้งยังมีข้อจำกัดเยอะเรื่องการพ่นยาและอื่นๆ ที่ต้องได้มาตรฐาน  การใช้โดรนมาช่วยแบ่งเบาภาระ จึงทำให้เกษตรกรสวนทุเรียนขนาด 25 ไร่ในเวียดนาม ลดต้นทุนไปได้ถึง 60% 

เกษตรกรรายนี้ ยังบอกว่า การรดน้ำพ่นยาสมัยก่อนจะใช้เวลานานถึง 8 ชั่วโมง  แต่พอมีโดรนเข้ามาช่วย ก็ใช้เวลาเหลือแค่ 2 ชั่วโมงเท่านั้น  จากเดิมที่ต้องจ้างคนถึง 10 คน แต่ตอนนี้ ก็เหลือแค่ 2 คน  ปัญหาการพ่นยาซ้ำกันในบางพื้นที่ หรือพ่นยาไม่ตรงจุด จึงไม่มีอีกเลย 

การส่งออกผลไม้สดของเวียดนาม คาดว่า จะมีมูลค่าสูงถึง 4 พันล้านดอลลาร์ ในปีนี้ ( 2023 ) หรือกว่า 1 แสน 3 หมื่นล้านบาท  สูงขึ้นจากปีก่อนหน้า 20% โดยครึ่งหนึ่งเป็นการส่งออก แก้วมังกร กล้วย และทุเรียน การใช้เทคโนโลยีทางการเกษตรเข้าช่วย น่าจะทำให้อนาคตการส่งออกผลไม้ของเวียดนามสดใสมากขึ้น 

ส่วนฟาร์มอินโน ( ไทยแลนด์ ) โดยกลุ่มบริษัท เจียไต๋ จำกัด ผู้นำธุรกิจด้านนวัตกรรมการเกษตรของไทย ก็เปิดตัวการใช้โดรนรุ่นนี้จากประเทศจีน มาช่วยงานทางด้านการเกษตรเช่นกัน โดยเพิ่งเปิดตัวไปเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา  จีนส่งโดรนเข้ามาช่วยการเกษตรของเวียดนามและไทย (มีคลิป ) จีนส่งโดรนเข้ามาช่วยการเกษตรของเวียดนามและไทย (มีคลิป )

logoline