svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีใต้แจกเงินช่วย “หนุ่มสาวที่เก็บตัว” กลับเข้าสู่สังคม

14 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลเกาหลีใต้ออกแคมเปญแจกเงินสดเดือนละ 17,000 บาท เพื่อดึงดูดให้คนวัยหนุ่มสาว ที่มีปัญหาสภาพจิตใจและเก็บตัวโดดเดี่ยว ออกจากบ้านเพื่อพบปะและมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนในสังคม

กระทรวงความเสมอภาคทางเพศและครอบครัวของเกาหลีใต้ ประกาศในสัปดาห์นี้ว่า จะแจกเงิน 650,000 วอน หรือราว 17,000 บาท ต่อเดือนแก่คนหนุ่มสาว ที่มีปัญหาแยกตัวออกจากสังคม เพื่อให้การสนับสนุนด้านสภาพจิตใจ อารมณ์ และสุขภาพ

สถาบันสุขภาพและกิจการสังคมของเกาหลีใต้ ระบุว่า ชาวเกาหลีใต้ราว 350,000 คน อายุระหว่าง 19-39 ปี หรือ 3% ของประชากรทั้งหมด จัดอยู่ในกลุ่มคนที่มีภาวะ “ฮิคิโคโมริ” หรือ แยกตัวออกจากสังคม และคาดว่า มีหลายปัจจัยทำให้พวกเขากลายเป็น คนเก็บตัว  ซึ่งรวมถึง ความยากลำบากทางฐานะทางการเงิน อาการป่วยทางจิต ปัญหาครอบครัว หรือ ปัญหาสุขภาพ

ฮิคิโคโมริ เป็นคำภาษาญี่ปุ่น และกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นให้คำนิยามว่า เป็นคนที่มีพฤติกรรมตัดขาดจากสังคม และไม่ออกจากบ้านนานอย่างน้อย 6 เดือน

ภายใต้โครงการของรัฐบาลของเกาหลีใต้ กำหนดว่า ประชาชนที่มีอายุ 9-24 ปี ที่มีภาวะ ฮิคิโคโมริ จะได้รับเงินอุดหนุนเดือนละ 650,000 วอน เพื่อกระตุ้นให้ผู้ด้อยโอกาสเหล่านี้ออกจากบ้านไปโรงเรียน วิทยาลัย หรือ ไปทำงาน และในที่สุดสามารถกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ และกลับเข้าสู่สังคมอีกครั้ง

เกาหลีใต้แจกเงินช่วย “หนุ่มสาวที่เก็บตัว” กลับเข้าสู่สังคม

คนที่จะได้รับเงินอุดหนุนเป็นคนที่อาศัยในครัวเรือนที่มีรายได้ต่ำกว่าเกณฑ์เฉลี่ยของประเทศ หรือ ครอบครัวที่มีสมาชิก 4 คน และมีรายได้ต่อเดือนราว 5.4 ล้านวอน พวกเขาสามารถนำเงินอุดหนุนไปใช้จ่ายสำหรับค่าครองชีพทั่วไป วัสดุอุปกรณ์สำหรับการเรียน ประสบการณ์ด้านวัฒนธรรม และแม้แต้บริการด้านความงาม เช่น ลบรอยแผลเป็น

กระทรวงความเสมอภาคทางเพศและครอบครัว ระบุว่า คนหนุ่มสาวที่ปลีกตัวจากสังคมจะมีการเติบโตทางร่างกายช้าลง เนื่องจากดำเนินชีวิตอย่างไม่ปกติ และอาจมีโภชนาการที่ไม่เหมาะสม และยังอาจมีปัญหาด้านสภาพจิตใจ เช่น ภาวะซึมเศร้า ที่เกิดจากสูญเสียบทบาททางสังคม และ การปรับตัวช้า จึงจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนอย่างจริงจัง

logoline