svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คลิปองค์ทะไล ลามะ จูบเด็ก เผยทำไปเพราะจิตร่าเริง ส่วนเด็กได้พลังบวกไปเต็มๆ

14 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้นำรัฐบาลทิเบตพลัดถิ่น ออกมาแก้ต่างให้องค์ทะไล ลามะ หลังมีคลิปพระองค์จูบเด็กชายและร้องขอเด็กให้ดูดลิ้น ว่า ทำไปเพราะองค์ทะไล ลามะ มีจิตที่ร่าเริงเป็นปกติอยู่แล้ว และย้ำว่า มีแนวโน้มที่กลุ่มหนุนจีนจะแพร่คลิปนี้ออกมาเพื่อเจตนามุ่งร้าย

คลิปนี้ ถูกบันทึกไว้เมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์  ใกล้ที่พำนักขององค์ทะไล ลามะ ในเมืองธรรมศาลา ประเทศอินเดีย กลายเป็นที่โจษจันไปทั่วถึงความไม่เหมาะสม  จนพระองค์ต้องออกมาขอโทษ   

ในคลิปแสดงให้เห็นภาพเด็กชายเป็นฝ่ายร้องขอให้ องค์ทะไล ลามะ วัย 87 ปี  สวมกอด ระหว่างประกอบพิธีอำนวยพรนักเรียนกว่า 120 คน ที่เพิ่งสำเร็จหลักสูตรฝึกทักษะความเชี่ยวชาญ  แล้วคลิปก็เผยให้เห็นภาพ องค์ทะไล ลามะ ชี้ไปที่แก้มแล้วบอกให้เด็กคนนั้นจูบ  ซึ่งเด็กก็ทำตาม พร้อมสวมกอดพระองค์  จากนั้นทั้งคู่ก็จูบกันเล็กน้อย ก่อนที่องค์ทะไล ลามะ จะแลบลิ้นแล้วบอกให้เด็กดูดลิ้นของพระองค์ ท่ามกลางเสียงหัวเราะของคนรอบข้าง  คลิปองค์ทะไล ลามะ จูบเด็ก เผยทำไปเพราะจิตร่าเริง ส่วนเด็กได้พลังบวกไปเต็มๆ
 

ตามธรรมเนียมของคนทิเบต  บางครั้ง การแลบลิ้นถือเป็นการทักทายกันในแบบดั้งเดิม และยังถูกมองว่า เป็นการให้เกียรติหรือแสดงความตกลงได้ด้วย   

ผู้นำรัฐบาลทิเบตพลัดถิ่น ระบุว่า ที่ผ่านมา เรามักได้เห็นองค์ทะไล ลามะ สวมกอด จับจมูกคนอื่น  เล่นอะไรแผลงๆ ซึ่งก็เป็นสิ่งปกติของพระองค์อยู่แล้ว รวมถึงการสัมผัสหน้าผาก  มันคือการให้เกียรติอย่างสูงสุด ตามหลักศาสนาพุทธ    การแลบลิ้น หรือให้เด็กดูดลิ้น เจตนาก็แค่อยากสร้างเสียงหัวเราะให้คนรอบข้าง  พระองค์ชราภาพมากแล้ว ทำไมไปตัดสินว่า นี่คือความไม่เหมาะสม  มันก็คือการแสดงความรักของคุณปู่คนหนึ่ง  แม่ของเด็กที่นั่งอยู่ข้างๆ ยังไม่ว่าอะไรเลยด้วยซ้ำ  เด็กนักเรียนที่อยู่ในห้อง ก็ไม่เห็นมีใครพูดอะไร คลิปองค์ทะไล ลามะ จูบเด็ก เผยทำไปเพราะจิตร่าเริง ส่วนเด็กได้พลังบวกไปเต็มๆ

ส่วนเด็กชายรายนี้ ให้สัมภาษณ์กับ เรดิโอ ฟรี เอเชีย ในภายหลังว่า เขารู้สึกได้รับพร เป็นพลังในเชิงบวก  ไม่สามารถบรรยายได้ว่า รู้สึกดีขนาดไหน  มันเป็นประสบการณ์ที่ดีมากจริงๆ ที่ได้พบปะกับพระองค์  

ขณะที่คุณปู่ของเด็กชายผู้นี้ ซึ่งเป็นถึงประธานกลุ่ม M3M บริษัทอสังหาริมทรัพย์ในอินเดีย ก็แสดงความรู้สึกในแบบเดียวกัน  บริษัทนี้ยังเป็นสปอนเซอร์ให้กับหลักสูตรฝึกความชำนาญให้กับนักเรียน ซึ่งก็ได้เชิญองค์ ทะไล ลามะ มาเป็นผู้ให้พรในพิธีจบการศึกษา คลิปองค์ทะไล ลามะ จูบเด็ก เผยทำไปเพราะจิตร่าเริง ส่วนเด็กได้พลังบวกไปเต็มๆ

logoline