svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เอกสารลับสงครามยูเครนรั่ว ชี้ชัด สหรัฐสอดแนมหลายชาติ

10 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เอกสารลับสุดยอดของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ที่รั่วไหลผ่านสื่อออนไลน์ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ชี้ชัด สหรัฐแอบสอดแนมทั้งชาติพันธมิตรและชาติคู่อริ ก่อให้เกิดความวิตกว่า การรั่วไหลของเอกสารลับชุดนี้ อาจกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศได้

เจ้าหน้าที่สหรัฐยืนยัน เอกสารที่รั่วออกมา บางส่วนเป็นของจริง  แสดงให้เห็นชัดเจนว่า สหรัฐแอบดักฟังชาติพันธมิตร ซึ่งก็รวมถึงเกาหลีใต้ อิสราเอล และยูเครน 

บางฉบับก็ชี้ให้เห็นถึงขีดระดับการสอดแนมของสหรัฐ ที่แทรกซึมเข้าไปในกระทรวงกลาโหมรัสเซีย และ Wagner Group องค์กรจัดหาทหารรับจ้างให้รัสเซีย  ผ่านการดักฟังการติดต่อสื่อสาร และให้คนแฝงตัวเข้าไป ซึ่งแน่นอนว่า ตอนนี้ สายลับที่ทำงานให้สหรัฐล้วนตกอยู่ในอันตราย หรือถูกเลิกจ้างไปแล้ว หลังเอกสารลับถูกแฉออกมา 

เอกสารบางชุด ยังเผยให้เห็นถึงความอ่อนแอของอาวุธในยูเครน  ระบบป้องกันภัยทางอากาศ และขนาดของกองทหาร รวมถึงความพร้อมในการรับมือสงครามถ้ามาถึงจุดเลวร้ายถึงขีดสุด    ในช่วงที่ยูเครนรับมือกับรัสเซีย สหรัฐและยูเครนก็ได้เริ่มพัฒนาความสัมพันธ์ในด้านการแบ่งปันข้อมูลข่าวกรองกันมากขึ้น 

แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับประธานาธิบดี โวโลดิมีร์ เซเลนสกี้ แห่งยูเครน บอกกับซีเอ็นเอ็นว่า ยูเครนได้ปรับแผนการทหารบางส่วนแล้ว  หลังเอกสารลับถูกแฉ     

ส่วนรองโฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ระบุว่า กระทรวงกลาโหมยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบและประเมินผลกระทบ เพราะข้อมูลบางอย่างที่ถูกแฉเป็นข้อมูลที่มีความอ่อนไหวมากและลับสุดยอด  ทางการสหรัฐได้พูดคุยกับชาติพันธมิตรและหุ้นส่วนในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เกี่ยวกับเอกสารที่ถูกแฉ และแจ้งเรื่องนี้ต่อคณะกรรมาธิการสภาคองเกรสแล้ว เอกสารลับสงครามยูเครนรั่ว ชี้ชัด สหรัฐสอดแนมหลายชาติ เอกสารลับสงครามยูเครนรั่ว ชี้ชัด สหรัฐสอดแนมหลายชาติ

ทางการสหรัฐบอกว่า การรั่วไหลของเอกสารลับ ทำให้กระทรวงกลาโหมต้องวางมาตรการการเผยแพร่เอกสารที่มีความอ่อนไหวสูง ในแนวทางที่รัดกุมขึ้น  ซึ่งตามปกติ จะมีการเผยแพร่เอกสารเหล่านี้ ให้คนในรัฐบาลหลายร้อยคนได้รับรู้ในวันเวลาที่กำหนดไว้ 

บรรดาคณะเสนาธิการร่วม ซึ่งคอยให้คำปรึกษาแก่ประธานาธิบดีสหรัฐ  กำลังตรวจสอบว่า เอกสารชุดนี้ เคยแจกจ่ายให้ใครได้ดูบ้าง  เพราะหลายฉบับที่ถูกแฉออกมา จัดทำขึ้นโดยฝ่ายข่าวกรองของคณะเสนาธิการร่วม 

เอกสารรั่วในสื่อออนไลน์ตั้งแต่เดือนที่แล้ว โดยมีจุดตั้งต้นมาจากแพลทฟอร์มของ Discord   ด้านโฆษกของ Discord ยืนยันจะให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายในการสอบสวน 

แม้การสอดแนมจะเป็นเรื่องที่เลี่ยงไม่ได้  สำหรับสหรัฐในการรวบรวมข้อมูลข่าวกรองไปทั่วโลก  แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ก็สร้างความไม่พอใจให้แก่บางประเทศ  ทั้งยังทำให้สหรัฐเสียชื่ออีกด้วย ที่ข้อมูลข่าวกรองถูกแฉแบบนี้  

ด้านพันธมิตรของสหรัฐกำลังประเมินความเสียหาย  โดยเจ้าหน้าที่จากประเทศที่เป็นสมาชิกกลุ่ม Five Eyes ซึ่งประกอบไปด้วย ออสเตรเลีย แคนาดา นิวซีแลนด์ อังกฤษ ที่ตกลงจะแบ่งปันข่าวกรองกับสหรัฐ ก็คาดหวังว่า สหรัฐจะประเมินความเสียหายให้ทางกลุ่มได้รับรู้ในอีกไม่กี่วันนี้  ขณะที่ทางกลุ่มก็กำลังตรวจสอบว่า ข้อมูลในเอกสารลับชุดนี้ ได้มาจากข่าวกรองที่พวกเขาเก็บมาหรือไม่ 

ซีเอ็นเอ็น ได้ตรวจสอบเอกสารที่รั่วออกมาไปแล้วบางส่วน  เกือบทั้งหมดได้รับการจัดทำขึ้นระหว่างกลางเดือนกุมภาพันธ์ถึงต้นเดือนมีนาคม   มีอยู่ชิ้นหนึ่ง ระบุว่า สหรัฐได้สอดแนมผู้นำยูเครน  ซึ่งทางแหล่งข่าวใกล้ชิดกับผู้นำยูเครน ก็ไม่ได้ประหลาดใจเกี่ยวกับเรื่องนี้   มีแค่เจ้าหน้าที่ในยูเครนที่ดูจะหัวเสียไม่น้อย   รวมถึงชาติพันธมิตรอื่น ไม่ว่า จะเป็นเกาหลีใต้ และอิสราเอล ซึ่งในเอกสารได้ระบุถึงข้อมูลข่าวกรองกิจการภายในของสองประเทศนี้อีกด้วย  ทั้งในส่วนที่เชื่อมโยงและไม่เชื่อมโยงกับสงครามยูเครน เอกสารลับสงครามยูเครนรั่ว ชี้ชัด สหรัฐสอดแนมหลายชาติ


 

logoline