svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไต้หวันสะท้าน เจอเครื่องบินขับไล่จีน 71 ลำ

09 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังลูบคมจีนด้วยการที่ ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน แวะเยือนสหรัฐฯ ระหว่างการไปเยือนอเมริกากลาง แม้ว่าจะจีนจะเตือนแล้วก็ตาม ส่งผลให้จีนแสดงแสนยานุภาพด้วยการส่งเครื่องบินขับไล่กว่า 70 ลำ ข้ามเส้นมัธยะที่ช่องแคบไต้หวัน

ผลพวงจากการ "แวะ" สหรัฐฯ ทั้งขาไปและขากลับจากการเยือนกัวเตมาลากับเบลีซ ของ ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวัน ทั้งยังลูบคมจีนด้วยการพบปะกับคณะของ นายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐฯ เริ่มส่งผลแล้ว เมื่อจีนส่งเครื่องบินขับไล่ 71 ลำ กับเรือรบอีก 9 ลำ เข้าไปใกล้เกาะไต้หวันตั้งแต่วันเสาร์ ในขณะที่จีนจัดซ้อมรบเป็นเวลา 3 วัน 

ไต้หวันสะท้าน เจอเครื่องบินขับไล่จีน 71 ลำ

กระทรวงกลาโหมไต้หวันระบุว่าเมื่อเวลา 16.00 น.ของวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น เครื่องบินขับไล่ของกองทัพอากาศจีน 45 ลำ รวมทั้ง J-10,J-11, J-16 และ J-20 กับเครื่องบินทิ้งระเบิด H-6K ได้ข้ามเส้นมัธยะ (Median Line) ของช่องแคบไต้หวัน ที่นับเป็นการรุกล้ำครั้งใหญ่ที่สุด ในเขตระบุการป้องกันภัยทางอากาศ (ADIZ) ของไต้หวันในปีนี้ ซึ่ง ADIZ เป็นพื้นที่ทางอากาศเหนือเขตแดนทางบกและทางทะเล รวมถึงพื้นที่เขตเศรษฐกิจจำเพาะทางทะเล และเป็นพื้นที่ที่เครื่องบินต่างประเทศถูกติดตาม และระบุ ก่อนที่จะบินเข้าสู่น่านฟ้าของไต้หวัน 

ไต้หวันสะท้าน เจอเครื่องบินขับไล่จีน 71 ลำ

การซ้อมรบของจีนมีชื่อว่า "Joint Sword" ระหว่างวันที่ 8 -10 เมษายน 2566 โดยกำหนดพื้นที่คือช่องแคบไต้หวัน ในทะเล ทางอากาศ ตลอดจนพื้นที่ทางเหนือ ตะวันออกและใต้ของไต้หวัน ที่ถูกมองว่าเป็นการกำราบไต้หวัน ที่จีนพิจารณาว่าเป็นเพียงมณฑลหนึ่งของจีน และประท้วงครั้งแล้วครั้งเล่าต่อการสนับสนุนโดย "กองกำลังจากภายนอก" ซึ่งในวันที่ 10 เมษายน 2566 จะเป็นการซ้อมรบด้วยกระสุนจริงที่ช่องแคบไต้หวัน และนอกจากจะซ้อมรบใกล้ไต้หวันแล้ว จีนยังจะซ้อมรบด้วยกระสุนจริงเป็นเวลา 5 วัน ในน่านน้ำนอกชายฝั่งเมืองฟูโจว เมืองเอกของมณฑลฟูเจี้ยน ซี่งก็ไม่ไกลจากไต้หวันเช่นกัน

ไต้หวันสะท้าน เจอเครื่องบินขับไล่จีน 71 ลำ

logoline